Qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết các vụ án hình sự, VKSND huyện Sơn Dương nhận thấy, trong những năm qua, tình hình tội phạm trong lứa tuổi vị thành niên trên địa bàn huyện có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự.

Địa điểm xảy ra tội phạm chủ yếu ở những xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đối tượng thực hiện hành vi phạm tội đa phần là học sinh trong độ tuổi từ 16 đến 18 tuổi.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Phạm Việt Hùng, Viện trưởng VKSND huyện Sơn Dương chủ trì trong cuộc họp đơn vị.

Điển hình, ngày 20/3/2023, tại các thôn Hội Tân, Ninh Bình thuộc xã Ninh Lai và các thôn Cầu Xi, Vạt Chanh, Làng Sinh, Tân Phú thuộc xã Thiện Kế, huyện Sơn Dương đã xảy ra mâu thuẫn giữa 3 nhóm thanh thiếu niên.

Các nhóm trên đã có hành vi điều khiển xe mô tô rú ga, hò hét và dùng dao, gậy bằng kim loại, vỏ chai thuỷ tinh đuổi đánh nhau, gây rối trật tự công cộng.

Hậu quả, khiến một người bị chấn thương sọ não, tổn thương cơ thể là 44%; 3 xe máy bị hư hỏng.

Ngày 24/4/2024, VKSND huyện Sơn Dương đã ban hành cáo trạng truy tố 31 đối tượng, trong đó 3 đối tượng có độ tuổi từ 14 đến dưới 16 tuổi, 23 đối tượng trong độ tuổi từ 16 đến 18 tuổi, 5 đối tượng trên 18 tuổi về các tội Cố ý gây thương tích, Gây rối trật tự công cộng. Từ ngày 5/7 - 12/7, TAND huyện Sơn Dương đã đưa vụ án ra xét xử.

leftcenterrightdel
Nhóm thanh thiếu niên trên địa bàn huyện Sơn Dương chỉ dẫn hiện trường vụ đánh nhau, gây rối trật tự công cộng.

Trước tình hình trên, để nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, góp phần giảm thiểu những nguyên nhân, điều kiện làm phát sinh vi phạm, tội phạm; tạo sự chuyển biến tích cực và nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung, tội phạm trong độ tuổi vị thành niên nói riêng, VKSND huyện Sơn Dương đã ban hành kiến nghị đến Chủ tịch UBND huyện áp dụng các biện pháp để phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật.

Sau khi nhận được kiến nghị của Viện kiểm sát, Chủ tịch UBND huyện Sơn Dương đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan như sau:

Các cơ quan đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho học sinh và người dân về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong công tác phòng chống tội phạm nói chung và tội phạm vị thành niên trên địa bàn.

Tăng cường tuyên truyền về giá trị đạo đức truyền thống gia đình, xóm làng, truyền thống dân tộc...định hướng người dân ứng xử phù hợp đạo đức truyền thống của người Việt Nam, lên án những hành vi ứng xử thiếu văn hóa, vi phạm pháp luật.

Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường học trên địa bàn huyện triển khai các hoạt động tuyên truyền về phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh; các trường tổ chức cho học sinh ký cam kết không vi phạm pháp luật, chấp hành nghiêm pháp luật…

Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa, Truyền thông và Thể thao huyện phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, công tác phòng, chống tội phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội và hệ thống thông tin cơ sở.

Công an huyện tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự; chỉ đạo các đội nghiệp vụ, Công an cấp xã thường xuyên, chủ động phối hợp với chính quyền nắm tình hình để có biện pháp xử lý, giáo dục, phòng ngừa...

Phan Hải