leftcenterrightdel
 VKSND huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang vừa có kiến nghị về phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật. (Ảnh:Minh họa)

Theo đó, qua công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tiếp nhận và giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, VKSND  huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang nhận thấy trong thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới. Các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Gò Công Đông đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống tội phạm.

Kết quả đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân cùng tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm. Qua đó, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, tình hình vi phạm, tội phạm liên quan đến xâm phạm trật tự quản lý hành chính, xâm phạm sở hữu vẫn còn diễn biến phức tạp, đang có chiều hướng gia tăng, nhất là trong thời điểm tình hình dịch bệnh COVID-19. Đáng lưu ý, trong năm 2021 và đầu năm 2022 tình hình tội phạm “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức; sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” và tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” trên địa bàn huyện Gò Công Đông xảy ra phổ biến, diễn biến phức tạp, có xu hướng gia tăng về số vụ, số đối tượng, về quy mô và mức độ thiệt hại, hoạt động trên nhiều lĩnh vực.

Để bảo đảm phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật đối với tội phạm liên quan đến hành vi “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức; sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” và tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” trên địa bàn huyện Gò Công Đông, Viện trưởng VKSND huyện Gò Công Đông kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Gò Công Đông chỉ đạo thực hiện một số nội dung sau:

Chỉ đạo Công an huyện thực hiện nâng cao chất lượng công tác điều tra, xử lý tội phạm trong hoạt động thu thập, xử lý thông tin tài liệu phản ánh về tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thực hiện tốt mối quan hệ phối hợp giữa Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án trong việc điều tra, truy tố và xét xử các vụ án mà đối tượng phạm tội mang tính có tổ chức.

Chỉ đạo các phòng, ban, ngành, tổ chức, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến các trang mạng xã hội. Đặc biệt, khuyến cáo người dân không nên đưa nhiều hình ảnh và thông tin cá nhân, nhất là tài khoản, tên tuổi, ngày, tháng, năm sinh, địa chỉ cư trú của mình lên mạng xã hội. Khi sử dụng tài khoản ngân hàng, nhất là các ngân hàng có giao dịch chuyển tiền quốc tế thì cần cẩn thận bảo mật dữ liệu tài khoản.

Bên cạnh đó, yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp hạ tầng mạng và dịch vụ Internet, viễn thông; văn phòng công chứng, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, thanh toán điện tử và thương mại điện tử kiểm tra kỹ thông tin của những người giao dịch, nếu phát hiện có dấu hiệu nghi vấn phải báo cáo với Cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn tội phạm.

Minh Tân - MP