VKSND huyện Bình Chánh, TP HCM cho biết vừa ban hành Quyết định kháng nghị phúc thẩm bản án dân sự sơ thẩm số 16/2022/DS-ST ngày 13/1/2022 của TAND huyện Bình Chánh.

leftcenterrightdel
 Công ty Nhựt Thành.

Theo nội dung vụ án, năm 2009, bà Nguyễn Thị Quí (bị đơn, là Chủ tịch HĐQT Công ty Nhựt Thành) vay của ông Cao Minh Tân (nguyên đơn) số tiền hơn 89 tỉ đồng, từ năm 2009 đến 2015 bà Quí đã trả cho ông Tân tổng cộng hơn 97 tỉ đồng. Quá trình ông Tân chuyển tiền cho vay và bà Quí trả tiền vay đều có giấy tờ xác nhận việc vay, trả, giao nhận tiền từng lần chi tiết và cụ thể.

Đến ngày 22/11/2018, ông Tân khởi kiện Công ty Nhựt Thành đến TAND huyện Bình Chánh để đòi số tiền 790 tỉ đồng dựa trên giấy xác nhận nợ của bà Quí đại diện Công ty. Quá trình xét xử sơ thẩm, bà Quí đã có nhiều tường trình gửi TAND huyện Bình Chánh để khẳng định số tiền 790 tỉ đồng là hoàn toàn không có thật, việc ký vào giấy xác nhận nợ là hoàn toàn bị ép buộc. Mặt khác, ông Tân không xuất trình được bất kỳ giấy tờ, chứng cứ gì thể hiện có sự giao số tiền trên cho bà Quí, bởi đây là số tiền rất lớn. Ngày 13/1/2022, TAND huyện Bình Chánh đưa vụ án ra xét xử chấp nhận yêu cầu của ông Tân buộc Công ty Nhựt Thành phải trả số tiền hơn 790 tỉ đồng.

Đến ngày 27/1/2022, VKSND huyện Bình Chánh ban hành kháng nghị số 03/QĐ-VKS-DS với nội dung kháng nghị toàn bộ bản án số 16/2022/DS-ST ngày 13/01/2022 của TAND huyện Bình Chánh do việc xác minh thu thập chứng cứ chưa đầy đủ. Đồng thời đề nghị TAND TP HCM xét xử phúc thẩm theo hướng hủy toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND huyện Bình Chánh.

leftcenterrightdel
 Quyết định kháng nghị phúc thẩm của VKSND huyện Bình Chánh.

Theo Quyết định kháng nghị, tại phiên tòa sơ thẩm, nguyên đơn đã rút yêu cầu khởi kiện về phần lãi suất tính trên nợ gốc. Theo đó, nguyên đơn yêu cầu TAND huyện Bình Chánh buộc Công ty Nhựt Thành thanh toán toàn bộ số tiền nợ gốc hơn 790 tỉ đồng theo phương thức trả một lần và ngay sau khi bản án có hiệu lực pháp luật.

“Trong suốt quá trình giải quyết vụ án, nguyên đơn chỉ cung cấp chứng cứ cho Tòa án là giấy xác nhận tiền nợ và phương thức thanh toán nợ ngày 15/1/2015. Ngoài ra, nguyên đơn không cung cấp được cho Tòa án hợp đồng vay tiền, chúng từ, tài liệu thể hiện việc giải ngân, giao nhận tiền, hình thức giao nhận tiền. Trong khi phía bị đơn là Công ty Nhựt Thành không thừa nhận có vay mượn của vợ chồng ông Tân, bà Phượng số tiền hơn 790 tỉ đồng. Tờ giấy xác nhận nợ và phương thức thanh toán ngày 15/1/2015 mà bà Quí và bà Loan ký nhận là do vợ chồng ông Tân, bà Phượng lập sẵn và tổ chức cho một nhóm xã hội đen đến Công ty Nhựt Thành ép buộc bà Quí và bà Loan ký vào”, Quyết định kháng nghị nêu rõ.

VKSND huyện Bình Chánh cho rằng, lý giải nguyên nhân việc vay mượn giữa ông Tân, bà Phượng và Công ty Nhựt Thành không lập thành văn bản, phía nguyên đơn ông Tân, bà Phượng cho rằng chỉ dựa trên sự tin tưởng, quen biết với nhau nên đã cho Công ty Nhựt Thành vay mượn nhiều lần nên không lập thành văn bản là không có căn cứ để chấp nhận vì số tiền hơn 790 tỉ đồng là rất lớn nên việc nguyên đơn cho rằng chỉ dựa trên sự tin tưởng giữa đôi bên để cho Công ty Nhựt Thành vay số tiền này là không thuyết phục. Do đó, việc TAND huyện Bình Chánh căn cứ giấy xác nhận nợ và phương thức thanh toán ngày 15/1/2015 để xác định số nợ và buộc Công Nhựt Thành phải trả cho vợ chồng ông Tân, bà Phượng số tiền hơn 790 tỉ đồng là không có căn cứ.

Mặt khác, ngày 17/12/2020, Tòa án đã có thông báo yêu cầu nguyên đơn giao nộp các chứng cứ, tài liệu trên nhưng nguyên đơn không cung cấp được. Do nguyên đơn chưa chứng minh được việc giao tài sản cho bị đơn nên tại thời điểm này chưa đủ cơ sở để xem xét chấp nhận hay không chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn.

Do các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án không đủ để chứng minh tổng số tiền mà bị đơn còn thiếu của nguyên đơn hơn 790 tỉ đồng nên việc Tòa án tuyên chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn là chưa có cơ sở, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của phía bị đơn./.
Hoàng Anh