Ngày 4/12, nguồn tin từ Báo Bảo vệ pháp luật cho biết, VKSND huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk đã ban hành kiến nghị phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật trong quản lý bảo vệ rừng và lâm sản trên địa bàn.

leftcenterrightdel
Kiểm sát viên VKSND huyện Krông Bông phối hợp cùng với cơ quan chức năng tiến hành khám nghiệm hiện trường vụ khai thác gỗ trái phép xảy ra trên địa bàn.

Trước đó, qua công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp từ năm 2020 đến nay, VKSND huyện Krông Bông nhận thấy tình hình vi phạm và tội phạm liên quan đến tài nguyên rừng và lâm sản trên địa bàn huyện có nhiều diễn biến phức tạp. Từ tháng 1/2020 đến tháng 10/2021, các cơ quan tiến hành tố tụng huyện đã khởi tố xử lý 7 vụ, 23 bị can, đặc biệt là tội “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản” chiếm 6/7 vụ.

Theo VKSND huyện Krông Bông, tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến quản lý, bảo vệ rừng và lâm sản đã gây thiệt hại nghiêm trọng đến nguồn tài nguyên rừng, ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, biến đổi khí hậu. Đồng thời, gây dư luận xấu trong nhân dân, làm suy giảm uy tín của các cơ quan quản lý Nhà nước nói chung và các cơ quan quản lý, bảo vệ rừng nói riêng.

Để xảy ra tội phạm như trên, một phần do sự quản lý của chính quyền trên địa bàn chưa chặt chẽ. Lãnh đạo một số xã, thị trấn, cơ quan, ban ngành, đoàn thể chưa quan tâm chỉ đạo sâu sát công tác, phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến quản lý bảo vệ rừng và lâm sản, chưa làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật và phòng ngừa vi phạm và tội phạm.

Trước tình hình trên, VKSND huyện Krông Bông kiến nghị UBND huyện Krông Bông: Chỉ đạo Công an huyện Krông Bông, Hạt Kiểm lâm huyện và Công an các xã, thị trấn tăng cường tuần tra, truy quét nhất là các điểm nóng về khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép. Đồng thời, kiểm tra giám sát chặt chẽ các cơ sở chế biến lâm sản, mở các đợt cao điểm tấn công tội phạm nói chung và tội phạm liên quan đến rừng và lâm sản nói riêng. Tiếp nhận kịp thời đầy đủ các tin báo, tố giác về tội phạm để điều tra xử lý nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
Trước thực trạng rừng liên tục bị “tấn công”, VKSND huyện Krông Bông đã ban hành văn bản kiến nghị đến UBND huyện Krông Bông để huyện này có biện pháp chỉ đạo phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật...  

Chỉ đạo UBND các xã củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo về bảo vệ và phát triển rừng tại các xã, thị trấn; phân công, phân nhiệm từng địa bàn phụ trách cho các thành viên để thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các quy định về quản lý, bảo vệ rừng và lâm sản trên địa bàn. Mặt khác, chỉ đạo các phòng, ban chức năng có thẩm quyền liên quan như Phòng tài chính - Kế hoạch, Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Phòng tài nguyên và môi trường… theo chức năng, nhiệm vụ phải đẩy mạnh công tác phối hợp, tăng cường các nguồn lực để thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

Chỉ đạo UBND các xã, các phòng, ban chuyên môn, các cơ quan, đoàn thể như: Đài truyền thanh, truyền hình, Phòng tư pháp, Phòng văn hóa thông tin, Đoàn thanh niên các cấp... đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân hiểu, biết được ý nghĩa và tầm quan trọng của rừng. Qua đó, vận động nhân dân thực hiện tốt quy định về quản lý bảo vệ rừng và lâm sản, kịp thời cung cấp thông tin về các đối tượng vi phạm và tội phạm liên quan đến tài nguyên rừng và lâm sản cho cơ quan chức năng để đấu tranh xử lý, ngăn chặn kịp thời.

Ngoài ra, VKSND cũng kiến nghị UBND huyện yêu cầu các chủ thể được giao quản lý, bảo vệ rừng làm hết trách nhiệm, tăng cường tuần tra, kiểm soát để ngăn chặn kịp thời các hành vi tội phạm và vi phạm phạm phát luật về rừng và lâm sản. Thường xuyên tổ chức lực lượng phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, Kiểm lâm địa bàn để tuần tra, kiểm tra rừng nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm./.

Nguyễn Chính