Tình trạng trẻ em tử vong do đuối nước diễn biến phức tạp

Thời gian qua, tình trạng trẻ em đuối nước dẫn đến tử vong trên địa bàn huyện Krông Búk diễn biến phức tạp, gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong quần chúng Nhân dân, ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn huyện. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2021 đến nay, địa phương đã xảy ra 4 vụ đuối nước làm 8 trẻ em bị tử vong. Trong đó có những vụ việc hết sức thương tâm, khi cùng một lúc, gia đình mất đi 3 con nhỏ (các cháu sinh năm 2013, 2015 và 2017).

leftcenterrightdel
Khu vực bờ hô tại xã Cư Pơng, huyện Krông Búk, nơi xảy ra vụ đuối nước thương tâm làm 3 cháu nhỏ tử vong. 

Viện kiểm sát xác định nguyên nhân

Qua công tác THQCT, kiểm sát việc giải quyết các tin báo trẻ em đuối nước dẫn đến tử vong, VKSND huyện xác định một số nguyên nhân chủ yếu sau:

Sự nhận thức, hiểu biết của cộng đồng về công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em còn hạn chế, dẫn đến tâm lý chủ quan không áp dụng đầy đủ các biện pháp phòng ngừa đuối nước cho trẻ, trong khi trẻ em là đối tượng non nớt, chưa có kiến thức phòng tránh lại hiếu động, tò mò hoặc bất cẩn dẫn đến tai nạn đuối nước.

Tình trạng nhiều gia đình đào ao, hồ để lấy nước phục vụ sản xuất nông nghiệp nhưng không xây dựng hàng rào che chắn bảo vệ, do đó trẻ em rủ nhau xuống tắm hoặc vô ý đi qua ngã xuống hồ dẫn đến đuối nước.

Một số gia đình chủ quan, không cử người trông coi, giám sát trẻ em thường xuyên, để các cháu tự do đi lại ở những khu vực nguy hiểm như sông, suối, ao hồ dẫn đến tai nạn đuối nước.

leftcenterrightdel
Người dân trục vớt thi thể một cháu bé bị đuối nước dưới đập nước tại tỉnh Đắk Lắk.

Viện kiểm sát kiến nghị giải pháp

Xuất phát từ thực trạng và các nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ em đuối nước dẫn đến tử vong phức tạp như đã nêu trên. Để phòng ngừa, ngăn chặn những sự việc thương tâm trong thời gian tới, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn huyện. Viện trưởng VKSND huyện Krông Búk kiến nghị đồng chí Chủ tịch UBND huyện Krông Búk một số giải pháp cụ thể:

Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 1248/QĐ-TTg ngày 19/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2021 - 2030 (trong đó có nội dung phòng chống đuối nước cho trẻ em).

Chỉ đạo các Cơ quan, Ban, Ngành tại địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức phòng chống đuối nước trên địa bàn, đặc biệt là trong gia đình và nhà trường.

Chỉ đạo cơ quan chức năng và UBND cấp xã rà soát các khu vực sông, suối, ao hồ, nơi có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước để có biện pháp bảo đảm an toàn như làm rào chắn, đặt biển cảnh báo nguy hiểm để phòng tránh.

Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, kinh phí và huy động các nguồn lực xã hội để xây dựng các khu vui chơi, giải trí an toàn cho trẻ em; tổ chức dạy bơi, hướng dẫn kỹ năng để trẻ em tự phòng tránh tai nạn đuối nước…

Thảo Ngọc - Hải Âu