Thông qua kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong công tác giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình, VKSND huyện Cẩm Giàng nhận thấy, thời gian qua số lượng vụ, việc hôn nhân và gia đình do TAND huyện thụ lý, giải quyết ngày càng tăng, một phần do vi phạm trong việc thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn.

Cụ thể, TAND huyện Cẩm Giàng thụ lý việc hôn nhân và gia đình về “Yêu cầu hủy kết hôn trái pháp luật và công nhận quan hệ hôn nhân” giữa người yêu cầu là UBND xã Lương Điền; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là anh Nguyễn Văn Đ. (SN 1973) và chị Nguyễn Thị L. (SN 1980), cùng trú tại xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương.

leftcenterrightdel
 Hình minh họa.

Tại thời điểm kết hôn, anh Đ. (23 tuổi) đã đủ tuổi kết hôn, chị L. (16 tuổi 5 tháng 13 ngày) chưa đủ tuổi kết hôn, vì vậy hai người thống nhất khai năm sinh của chị L. từ năm 1980 khai thành năm 1978. 

UBND xã Lương Điền không kiểm tra, đối chiếu chứng minh nhân dân, giấy tờ tùy thân của chị L. mà căn cứ vào lời khai của anh Đ., chị L. để đăng ký kết hôn và cấp Giấy chứng nhận kết hôn vào ngày 28/12/1996.

Như vậy, việc UBND xã Lương Điền đăng ký kết hôn cho anh Đ., chị L. khi chị chưa đủ tuổi là trái pháp luật, vi phạm quy định tại Điều 5 Luật Hôn nhân và đình.

Để đảm bảo cho việc chấp hành pháp luật được nghiêm chỉnh và thống nhất, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, cơ quan, tổ chức cũng như khắc phục vi phạm trong việc đăng ký kết hôn, VKSND huyện Cẩm Giàng đã ban hành kiến nghị tới Chủ tịch UBND xã Lương Điền yêu cầu kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với vi phạm nêu trên.

Đồng thời nâng cao kiến thức pháp luật, kỹ năng của cán bộ làm công tác tư pháp, hộ tịch và tăng cường hơn nữa việc tuyên tuyền, giáo dục pháp luật đến người dân.

Sau khi nhận được kiến nghị của Viện kiểm sát, Chủ tịch UBND xã Lương Điền đã có văn bản tiếp thu nghiêm túc thực hiện.

H.P