Qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp về việc giải quyết nguồn tin tố giác về tội phạm, kiến nghị khởi tố và kiểm sát điều tra, truy tố, xét xử án hình sự trên địa bàn huyện Nông Cống những năm gần đây, VKSND huyện Nông Cống nhận thấy một số hộ gia đình sản xuất nông nghiệp đã sử dụng nguồn điện 220V để diệt chuột bảo vệ lúa, hoa màu... Hậu quả dẫn đến chết nhiều người.

Cụ thể, khoảng 7h ngày 10/3/2023, Nguyễn Văn Tình (SN 1975), ở thôn Phượng Đoài, xã Trường Trung, huyện Nông Cống đi kiểm tra khu trang trại của gia đình mình thì phát hiện 2 tử thi dưới ruộng lúa.

Quá khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi xác định nguyên nhân do Tình giăng điện trước đó để diệt chuột bảo vệ lúa và hoa màu. Hậu quả anh Nguyễn Đình C. và Nguyễn Văn C. đi soi cua vướng vào dây điện tử vong tại chỗ.

leftcenterrightdel
 Nguyễn Văn Tình làm việc với Cơ quan điều tra.

Theo Viện kiểm sát, nguyên nhân là do Nguyễn Văn Tình sử dụng điện bẫy chuột nhưng không có cảnh báo nguy hiểm, không có canh gác; sử dụng điện bẫy chuột là nguồn nguy hiểm cao độ, vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố tình sử dụng.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật của chính quyền một số xã chưa quyết liệt, công tác tuần tra, phát hiện của lực lượng Công an cấp xã chưa thường xuyên.

Việc áp dụng chế tài để xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi này còn gặp nhiều khó khăn; việc kiểm tra, hướng dẫn áp dụng các biện pháp diệt chuột để bảo vệ sản xuất của các Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp và chính quyền các xã, thị trấn đến các hộ nông dân sản xuất nông nghiệp chưa thường xuyên và hiệu quả…

Để đảm bảo phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật đối với loại tội phạm này, Viện trưởng VKSND huyện Nông Cống kiến nghị Chủ tịch UBND huyện thực hiện các nội dung sau:

Chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tiếp tục vận động và yêu cầu nhân dân, nhất là các hộ nông dân sản xuất lúa, hoa màu ký cam kết không sử dụng điện để bẫy chuột, diệt chuột dưới mọi hình thức

Thành lập các tổ công tác, thường xuyên tuần tra, kiểm tra tại các cánh đồng lúa, kịp thời phát hiện các trường hợp sử dụng điện để diệt chuột nhằm ngăn chặn, tháo dỡ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Chỉ đạo Đài Truyền thanh tăng thời lượng và tần suất phát thanh tuyên truyền, giáo dục cho người dân hiểu rõ các quy định của pháp luật, tính nguy hiểm và hậu quả pháp lý của việc dùng điện bẫy chuột, diệt chuột.

Chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp tăng cường quản lý, hướng dẫn nông dân áp dụng các biện pháp không vi phạm pháp luật, không nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe, tài sản để bảo vệ sản xuất…

H.P