Qua công tác kiểm sát việc thụ lý giải quyết các vụ, việc dân sự - hành chính, VKSND TP Tân An nhận thấy trong thời gian qua TAND TP Tân An có nhiều vi phạm, thiếu sót trong việc chuyển giao các văn bản tố tụng, cụ thể không gửi đầy đủ các thông báo trả lại đơn khởi kiện, đơn yêu cầu cho Viện kiểm sát cùng cấp.

Theo đó, từ ngày 1/1/2020 đến 15/2/2022, TAND TP Tân An đã trả lại tổng cộng 100 đơn do người khởi kiện, người yêu cầu nộp. Tuy nhiên, Tòa án chỉ gửi tổng cộng 61 thông báo, còn 39 thông báo chưa gửi cho VKSND TP Tân An.

leftcenterrightdel
Tòa án nhân dân TP Tân An. 

Việc TAND TP Tân An không gửi đầy đủ các văn bản tố tụng nói trên đã gây khó khăn cho công tác kiểm sát việc trả lại đơn khởi kiện, đơn yêu cầu của Viện kiểm sát, vi phạm các quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Tố tụng hành chính và các văn bản hướng dẫn có liên quan, cụ thể:

Tại khoản 2 Điều 192 Bộ luật Tố tụng dân sự và khoản 2 Điều 123 Luật Tố tụng hành chính quy định “Khi trả lại đơn khởi kiện và tài liệu, chứng cứ đính kèm cho người khởi kiện, Thẩm phán phải có văn bản nêu rõ lý do trả lại đơn khởi kiện, đồng thời gửi cho Viện kiểm sát cùng cấp…”.

Tại khoản 1 Điều 12 Thông tư liên tịch số 02/2016/TTLT-VKSTC-TANDTC ngày 31/8/2016, Quy định việc phối hợp giữa VKSND và TAND trong việc thi hành một số quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự có hướng dẫn “Việc gửi văn bản trả lại đơn khởi kiện, đơn yêu cầu cho Viện kiểm sát cùng cấp theo quy định tại khoản 2 Điều 192, khoản 2 Điều 364 Bộ luật Tố tụng dân sự được thực hiện theo từng vụ, việc”.

Tại khoản 1 Điều 12 Thông tư liên tịch số 03/2016/TTLT-VKSTC-TANDTC ngày 31/8/2016, Quy định việc phối hợp giữa VKSND và TAND trong việc thi hành một số quy định của Luật Tố tụng hành chính đã hướng dẫn “Việc gửi văn bản trả lại đơn khởi kiện cho Viện kiểm sát cùng cấp theo quy định tại khoản 2 Điều 123 Luật Tố tụng hành chính được thực hiện theo từng vụ án”.

Vì vậy để đảm bảo phòng ngừa vi phạm pháp luật trong việc chuyển giao các văn bản tố tụng, ngày 18/2/2022 VKSND TP Tân An đã có văn bản gửi TAND cùng cấp, kiến nghị khắc phục những vi phạm trong việc chuyển giao các văn bản tố tụng, cụ thể là các thông báo trả lại đơn khởi kiện, đơn yêu cầu cho Viện kiểm sát.

Văn bản kiến nghị đồng thời yêu cầu Chánh án TAND TP Tân An có biện pháp chỉ đạo, kiểm tra, khắc phục những vi phạm nên trên; và trong thời gian tới phải gửi đầy đủ, kịp thời các thông báo trả lại đơn khởi kiện, đơn yêu cầu cho Viện kiểm sát cùng cấp theo đúng quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự và Luật Tố tụng hành chính.
VKSND TP Tân An cũng đề nghị TAND TP Tân An trả lời bằng văn bản các nội dung của kiến nghị trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được văn bản kiến nghị.

Việt An