Đoàn kiểm sát do đồng chí Nguyễn Thế Văn, Phó Viện trưởng là Trưởng đoàn. Tham gia đoàn kiểm sát có đồng chí Trần Thành Tú, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tiên Lãng.

Sau khi nghe đồng chí Phạm Minh Hải, Trưởng Nhà tạm giữ, Thủ trưởng Cơ quan Thi hành án hình sự,  Công an huyện Tiên Lãng báo cáo tình hình chấp hành pháp luật trong công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù tại Nhà tạm giữ Công an huyện Tiên Lãng, Đoàn đã trực tiếp nghiên cứu sổ sách, các báo cáo, văn bản, tài liệu, hồ sơ.

leftcenterrightdel
 Đoàn kiểm sát làm việc tại Nhà tạm giữ Công an huyện Tiên Lãng.

Thông qua hoạt động kiểm sát, VKSND huyện Tiên Lãng nhận thấy: Công tác lập, quản lý hồ sơ, thủ tục tiếp nhận người bị tạm giữ, người bị tạm giam vào Nhà tạm giữ; công tác quản lý, giám sát, giáo dục phạm nhân chấp hành án tại Công an huyện Tiên Lãng cơ bản thực hiện theo quy định của pháp luật; không có trường hợp nào quá hạn tạm giữ, tạm giam; không để xảy ra trường hợp người bị tạm giữ, người bị tạm giam, phạm nhân trốn, phạm tội mới hoặc vi phạm nội quy Nhà tạm giữ phải xử lý kỷ luật.

Việc phân loại, thực hiện trích xuất người bị tạm giữ, tạm giam và phạm nhân chấp hành án được thực hiện nghiêm túc theo quy định của pháp luật; việc quản lý đồ vật, tư trang, tài sản; công tác tuần tra, canh gác; soát xét, kiểm tra đồ vật cấm và việc thực hiện quy định dân chủ đối với người bị tạm giữ, người bị tạm giam và phạm nhân chấp hành án được Nhà tạm giữ Công an huyện Tiên Lãng đảm bảo thực hiện theo đúng quy định.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác thực hiện chế độ quản lý đối với người bị tạm giữ, người bị tạm giam và phạm nhân chấp hành án tại Nhà tạm giữ Công an huyện Tiên Lãng còn có tồn tại, thiếu sót cần phải khắc phục như: Vi phạm trong việc kiểm tra, lục soát người, đồ vật, tư trang của người bị tạm giữ, người bị tạm giam; Vi phạm trong việc thực hiện chế độ ăn đối với người bị tạm giữ, tạm giam là người dưới 18 tuổi và đối với người bị tạm giam bị áp giải theo lệnh trích xuất đi khám bệnh, chữa bệnh; Vi phạm trong việc tổ chức thi hành án phạt tù và thực hiện chế độ liên lạc đối với phạm nhân chấp hành án tại Nhà tạm giữ Công an huyện Tiên Lãng.

Để đảm bảo việc thực hiện các chế độ quản lý đối với người bị tạm giữ, người bị tạm giam và phạm nhân chấp hành án tại Nhà tạm giữ Công an huyện Tiên Lãng theo đúng quy định của pháp luật. Viện trưởng VKSND huyện Tiên Lãng đã ban hành Kiến nghị yêu cầu Trưởng Nhà tạm giữ Công an huyện Tiên Lãng, Thủ trưởng Cơ quan Thi hành án hình sự Công an huyện Tiên Lãng chỉ đạo, kiểm tra, tổ chức rút kinh nghiệm và khắc phục kịp thời các vi phạm này. Kiến nghị đã được đơn vị nghiêm túc tiếp thu, đồng thời cam kết trong thời gian tới, Nhà tạm giữ Công an huyện Tiên Lãng sẽ khắc phục, chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế.

Khánh Quyên