Theo số liệu thống kê từ 1/11/2023 đến 30/6/2024, tình hình tội phạm cướp giật tài sản trên địa bàn huyện Hiệp Hoà có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp, hành vi phạm tội rất manh động, tính chất mức độ nguy hiểm cho xã hội ngày càng cao.

Tổng số vụ án Cơ quan điều tra khởi tố mới là 3 vụ/4 bị can, đều là tội phạm rất nghiêm trọng.

leftcenterrightdel
Đối tượng Nguyễn Quang Huy cướp giật điện thoại của 1 cháu bé tại thị trấn Thắng, huyện Hiệp Hòa. (Ảnh: CABG).

Nguyên nhân xảy ra thực trạng nêu trên trước hết là do những điều kiện kinh tế, xã hội tác động tiêu cực đến ý thức chủ quan của các đối tượng dẫn đến thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội, coi thường pháp luật. Bên cạnh đó, công tác phòng ngừa tội phạm từ cơ sở chưa đáp ứng yêu cầu.

Việc tuyên truyền pháp luật của các ngành chức năng chưa thực sự hiệu quả. Ý thức cảnh giác, phòng ngừa, tự bảo vệ tài sản của người dân chưa cao.

Trước tình hình đó, VKSND huyện Hiệp Hoà đã ban hành kiến nghị số 402 đến Chủ tịch UBND huyện có biện pháp phòng ngừa tội phạm cướp giật tài sản.

leftcenterrightdel
VKSND huyện Hiệp Hoà trong 1 buổi làm việc với Cơ quan CSĐT Công an huyện.

Sau khi nhận được kiến nghị, Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hoà đã có văn bản tiếp thu và chỉ đạo các cơ quan áp dụng các biện pháp phòng ngừa tội phạm cướp giật tài sản trên địa bàn huyện, theo đó:

Đối với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện, các xã, thị trấn: Tiếp tục thực hiện nghiêm túc chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phòng chống tội phạm, nhất là phòng chống tội phạm hình sự nguy hiểm; tổ chức thông tin tuyên truyền, nâng cao tinh thần, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương và Nhân dân.

Đối với Công an huyện: Tăng cường các biện pháp rà soát, nắm chắc địa bàn, đối tượng phức tạp về an ninh trật tự, nhất là địa bàn các xã giáp ranh với Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Ninh; thường xuyên rà soát và quản lý chặt chẽ về lưu trú, kinh doanh có điều kiện; tăng cường tuần tra, kiểm soát về giao thông, trật tự công cộng;

Thường xuyên phối hợp, trao đổi thông tin về tội phạm với Công an huyện giáp ranh, tỉnh giáp ranh để phòng ngừa, chủ động ngăn chặn, trấn áp ngay từ khi chuẩn bị phạm tội; tiếp tục xây dựng và phát huy hiệu quả thực chất các mô hình liên kết, mô hình tự quản về an ninh trật tự; khẩn trương khám phá, khởi tố, điều tra các vụ án theo quy định.

Đối với Hội Liên hiệp phụ nữ, Huyện đoàn: Phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà trường trên địa bàn huyện tăng cường tuyên truyền giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức cảnh giác của phụ nữ, học sinh có biện pháp tự bảo vệ tài sản…

Nam Hy