VKSND huyện Quảng Xương nhận thấy, trong thời gian vừa qua tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn huyện có chiều hướng gia tăng. Từ ngày 1/1/2024 đến ngày 30/6/2024, đã xảy ra 14 vụ tai nạn giao thông, làm chết 13 người, bị thương 8 người, nhiều tài sản của công dân bị hư hỏng nặng.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Quảng Xương đã khởi tố, điều tra đối với 5 vụ án, 5 bị can về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo Điều 260 BLHS năm 2015.

Điển hình, hồi 5h10’ ngày 5/3/2024 tại Km7 + 590, tỉnh lộ 511, thôn Mậu Tây, xã Quảng Lưu, huyện Quảng Xương xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô tải mang BKS 36C - 298.96 do Lê Văn Giáp (SN 1974), ở huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa điều khiển đi bên phải chiều đi của xe (hướng Nam - Bắc) với người đi bộ trên đường.

Hậu quả khiến 2 người chết tại chỗ, 1 người bị thương nhẹ được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên báo cáo Viện trưởng VKSND huyện Quảng Xương ban hành kiến nghị.

Theo Viện kiểm sát, nguyên nhân chủ yếu của tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm liên quan đến tai nạn giao thông trên địa bàn có chiều hướng diễn biến phức tạp là do huyện Quảng Xương có địa bàn rộng so với các huyện trong tỉnh, có nhiều tuyến đường bộ lưu thông chạy qua (Quốc lộ 1A, tỉnh lộ, đường giao thông ven biển…) với lưu lượng phương tiện và người tham gia giao thông lớn; ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế.

Trước tình hình trên, để bảo đảm phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông đường bộ nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại về tính mạng, sức khoẻ, tài sản của người dân do hậu quả của những vụ việc tai nạn giao thông gây ra, Viện trưởng VKSND huyện Quảng Xương kiến nghị đến Ban An toàn giao thông huyện chỉ đạo thực hiện các nội dung sau đây:

Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiếp tục phổ biến, quán triệt, thực hiện hiệu quả Luật Giao thông đường bộ, các quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015 liên quan đến tội phạm “Vi phạm quy định về giao thông đương bộ” và các văn bản có liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính.

Quan tâm và tạo điều kiện hỗ trợ kính phí cho các cơ quan chức năng trên địa bàn trong việc tổ chức triển khai thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Hiến pháp và pháp luật, nhất là việc tổ chức các phiên tòa xét xử hình sự rút kinh nghiệm, phiên tòa lưu động, phiên tòa giả định nhằm góp phần tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về giao thông đường bộ. 

Sau khi nhận được kiến nghị của Viện kiểm sát, Ban An toàn giao thông huyện Quảng Xương đã có văn bản tiếp thu thực hiện.

Mạnh Hải