leftcenterrightdel
 Không kháng nghị Giám đốc thẩm vụ “Tranh chấp thừa kế” nhà số 408 và 408A  Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3, TP HCM.

Tòa đang thụ lý vẫn bán cho nhiều người

Theo hồ sơ, ngày 10/11/2000 TAND quận 3, TP HCM thụ lý vụ án “tranh chấp thừa kế” đối với căn nhà số 408, 408A Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3, TP HCM giữa nguyên đơn là ông Hồ Minh Tâm và bị đơn là bà Phan Ngọc Xuân Hoa (cùng ngụ tại quận 3, TP HCM).

Theo đó, vụ án đã được giải quyết trong thời gian dài, qua nhiều lần xét xử. Tại quyết định Giám đốc thẩm số 433/2014/DS-GĐT ngày 28/10/2014 của TAND tối cao đã hủy toàn bộ Bản án phúc thẩm số 1393/2012/DS-PT ngày 23/11/2012 của TAND TP HCM và Bản án sơ thẩm số 57/2011/DS-ST ngày 25/11/2011 của TAND quận 3, TP HCM để xét xử sơ thẩm lại.

Trong quá trình Tòa án quận 3 đang thụ lý lại vụ án thì căn nhà số 408A Nguyễn Thị Minh Khai (phường 5, quận 3, TP HCM) đã mua bán qua nhiều người. Cụ thể, năm 2013 bà Phan Ngọc Xuân Hoa đã bán căn nhà trên cho Công ty Thịnh Phát, sau đó Công ty này bán cho ông Hà Hữu Hậu (2015), ông Hậu tiếp tục bán cho ông Nguyễn Huy Đông vào năm 2017. Ông Đông sau đó lại thế chấp để vay ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh Sài Gòn trong khi ông Hậu và ông Đông đang tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan và trên mạng công chứng đang thể hiện nhà đang tranh chấp nhưng công chứng viên Hoàng Xuân Ngụ vẫn cho ký thế chấp.

Tiếp đó, sau khi Tòa án sơ thẩm xét xử hủy hai giấy chủ quyền của hai căn nhà trên và các giao dịch khác và sau đó đương sự kháng cáo và đang trong giai đoạn xét xử phúc thẩm thì ngày 10/8/2018, ông Đông tiếp tục bán căn nhà trên cho bà Nguyễn Thị Hồng Yến. Bà Yến sau đó đã thế chấp cho Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh 5, TP HCM. Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai Quận 3 biết rõ tài sản đang tranh chấp, Tòa án nhân dân Quận 3 đã hủy bỏ giấy chủ quyền và Tòa án TP HCM đang thụ lý giải quyết nhưng vẫn cho cập nhật sang tên bà Yến làm chủ sở hữu, rồi lại cho giao dịch đảm bảo tài sản thế chấp 408A của bà Yến trái pháp luật.

Không có căn cứ kháng nghị Giám đốc thẩm

Trở lại vụ án “tranh chấp thừa kế” nêu trên, ngày 14/9/2017 Bản án số: 1090/2017/DS-ST của TAND quận 3, TP HCM đã tuyên xử “chấp nhận toàn bộ yêu cầu của nguyên đơn ông Hồ Minh Tâm”. Theo đó, buộc bị đơn bà Phan Ngọc Xuân Hoa và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan phải có nghĩa vụ liên đới giao trả cho ông Hồ Minh Tâm nhà đất số 408 và 408A Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5, quận 3, TP HCM. Bên cạnh đó, Tòa cấp sơ thẩm cũng tuyên bố các hợp đồng mua bán và hợp đồng thế chấp Ngân hàng là vô hiệu.

Tại Bản án phúc thẩm số: 385/2020/DS-PT ngày 22/5/2020 của TAND TP HCM về “tranh chấp thừa kế, tranh chấp giao dịch đặt cọc” đã tuyên không chấp nhận kháng cáo, giữ nguyên Bản án sơ thẩm.

leftcenterrightdel
 Thông báo của VKSND cấp cao tại TP HCM về việc không kháng nghị giám đốc thẩm.

Sau đó, ông Nguyễn Huy Đông, bà Nguyễn Thị Hồng Loan, Nguyễn Thị Hồng Yến và Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam – Chi nhánh 5, TP HCM có đơn đề nghị xem xét kháng nghị Giám đốc thẩm đối với Bản án dân sự phúc thẩm số: 385/2020/DS-PT ngày 22/5/2020 của TAND TP HCM.

Sau khi nghiên cứu đơn và hồ sơ vụ án, VKSND cấp cao nhận thấy: Xét thông báo về phát hiện vi phạm, yêu cầu xem xét theo thủ tục Giám đốc thẩm, cho rằng TAND TP HCM đã vi phạm tố tụng nghiêm trọng khi không đưa người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là bà Yên và Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam – Chi nhánh quận 5,TP HCM vào quá trình giải quyết vụ án dẫn đến việc xét xử không khách quan làm ảnh hưởng đến quyền lợi của các bên đương sự.

Theo đó, VKSND cấp cao tại TP HCM xét thấy, sau khi Tòa án sơ thẩm xét xử bị các đương sự kháng cáo và đang trong giai đoạn chuẩn bị xét xử phúc thẩm thì ngày 10/8/2018, ông Đông lại ký hợp đồng mua bán nhà đất trên cho bà Nguyễn Thị Hồng Yến và được cập nhật sang tên ngày 30/8/2018. Bà Yến sau đó tiếp tục thế chấp cho Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh quận 5, TP HCM, Ngân hàng không thực hiện việc xác minh nguồn gốc căn nhà và tình trạng pháp lý tại thời điểm nhận thế chấp. Việc các đương sự, ngân hàng tự ý thỏa thuận chuyển dịch tài sản đang bị tranh chấp do Tòa án thụ lý giải quyết là trái pháp luật. Do đó, Tòa án không đưa bà Yến và Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam – Chi nhánh quận 5, TP HCM vào quá trình giải quyết vụ án là đúng qui định pháp luật, không bỏ sót tư cách đương sự.

Bên cạnh đó, VKSND cấp cao tại TP HCM còn nhận định, giao dịch chuyển nhượng nhà đất tại số 408A Nguyễn Thị Minh Khai (phường 5, quận 3, TP HCM) giữa các đương sự là không ngay tình, trái qui định pháp luật, có dấu hiệu tẩu tán tài sản.

VKSND cấp cao tại TP HCM nhận định, Tòa án hai cấp sơ thẩm, phúc thẩm xét xử chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, tuyên bố các hợp đồng mua bán nhà đất nêu trên vô hiệu là có cơ sở. Do đó, không có căn cứ kháng nghị Giám đốc thẩm đối với bản án phúc thẩm nêu trên.

Trân Định – Nam Phong