VKSND TP Quy Nhơn (Bình Định) cho biết, quá trình kiểm sát các vụ án dân sự- hành chính tạm đình chỉ của Toà án cùng cấp, cơ quan này nhận thấy, công tác phối hợp cung cấp thông tin, tài liệu chứng cứ phục vụ cho việc giải quyết vụ án của UBND phường và thành phố chưa kịp thời. 

Dẫn chứng 4 vụ án điển hình, gồm 3 vụ án dân sự và 1 vụ án hôn nhân và gia đình, cho thấy, từ ngày Tòa án ban hành các văn bản yêu cầu cung cấp tài liệu, chứng cứ liên quan đến tài sản tranh chấp, từ 8 tháng đến hơn 16 tháng, nhưng UBND TP Quy Nhơn, UBND phường Nhơn Phú và UBND phường Bùi Thị Xuân chưa có văn bản trả lời. Hệ quả, các vụ án này phải tạm đình chỉ do quá thời hạn giải quyết, gây nhiều bức xúc cho đương sự và không đảm bảo tiến độ giải quyết án của các cơ quan tiến hành tố tụng.

leftcenterrightdel
 Việc chậm cung cấp thông tin khiến thời gian giải quyết án kéo dài. Ảnh minh họa/VKSQN.

Theo VKSND TP Quy Nhơn, việc cung cấp thông tin, tài liệu chứng cứ của cơ quan quản lý địa phương là quan trọng và cần thiết để phục vụ kịp thời cho công tác giải quyết vụ án. 

Việc chính quyền các địa phương chậm trễ trong việc cung cấp tài liệu, chứng cứ theo yêu cầu của Tòa án là chưa thực hiện đúng quy định tại khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng dân sự (quy định thời hạn cung cấp là 15 ngày), không đảm bảo thời gian để Tòa án giải quyết theo quy định tại Điều 203 Bộ luật tố tụng dân sự (thời hạn giải quyết vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình là 4 tháng). 

Để đảm bảo cho việc chấp hành pháp luật được nghiêm chỉnh và thống nhất, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, cơ quan, tổ chức, Viện KSND TP Quy Nhơn đã ban hành kiến nghị Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn, Chủ tịch UBND các phường Nhơn Phú, Bùi Thị Xuân khắc phục vi phạm thời hạn cung cấp tài liệu, chứng cứ và chỉ đạo khẩn trương cung cấp tài liệu chứng cứ cho Tòa án.

Trường hợp không cung cấp được thì phải trả lời lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

V.H