Bộ Y tế đã có tờ trình Bộ Chính trị về vấn đề vắc xin phòng COVID-19. Tinh thần chung của Bộ Chính trị là phải đảm bảo vắc xin để sử dụng cho người dân.

Theo GS.TS Nguyễn Thanh Long, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua Bộ Y tế đã hết sức tích cực phối hợp các tổ chức, công ty đàm phán để sớm có vắc xin cho người dân Việt Nam.

leftcenterrightdel
 GS.TS Nguyễn Thanh Long chia sẻ tại Hội nghị.

Thời gian qua, Bộ Y tế đã hết sức tích cực phối hợp các tổ chức, công ty đàm phán để sớm có vắc xin cho người dân Việt Nam. Trong năm 2021, Bộ Y tế đã đàm phán với chương trình COVAX facility cam kết cung cấp cho Việt Nam 30 triệu liều trong năm 2021, chủ yếu dành cho 6 tháng cuối năm. Ngoài ra, Công ty AstraZeneca cũng cam kết cung cấp 30 triệu liều.

GS.TS Nguyễn Thanh Long cho rằng, năm 2021 để đảm bảo tiêm đủ cho người dân, Việt Nam cần 150 triệu liều.

Việc sử dụng vắc xin tuân thủ theo khuyến cáo của WHO, quy định pháp luật có liên quan, ưu tiên khu vực có dịch và có nguy cơ cao. Về vấn đề này, Bộ Y tế đã có báo cáo gửi Chính phủ.

Cơ chế cấp phép nhập khẩu vắc xin hiện thực hiện theo cơ thế khẩn cấp. Trong 5 ngày, Bộ Y tế sẽ phải thực hiện tất cả các quy trình về rà soát hồ sơ, dữ liệu về lâm sàng, chất lượng vắc xin để cấp phép sớm. Tinh thần là giảm thiểu tối đa dịch vụ hành chính trên cơ sở khẩn cấp.

“Chúng tôi khuyến khích các đơn vị có nguồn vắc xin, có thể trao đổi với Bộ Y tế cho vấn đề nhập khẩu để có vắc xin cho người dân. Bộ Chính trị đã có chỉ đạo cụ thể, Chính phủ cũng sẽ có văn bản chỉ thị cụ thể, làm sao cố gắng để người dân tiếp cận được vắc xin đầy đủ, để tái khởi động kinh tế”- GS.TS Nguyễn Thanh Long cho hay.

 

Lưu Ly