Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ngãi, trong 3 mẫu xét nghiệm có 2 mẫu bệnh phẩm từ 2 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân số 31. Hai trường hợp gồm ông Nguyễn Văn Hội - Chủ tịch HĐQT Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn (Đơn vị quản lý nhà máy lọc dầu Dung Quất) và ông Trần Thái Bảo - nhân viên Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn.

leftcenterrightdel
Phun tiêu độc khử trùng tại Quảng Ngãi 

Trước đó, cả hai đi cùng chuyến bay với du khách người Anh (ca dương tính với Covid-19 đầu tiên ở Quảng Nam) trên chuyến bay VN185 từ Hà Nội về Đà Nẵng ngày 5/3 và sau đó được cách ly theo dõi y tế tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi. 

Việc hai người này đi cùng chuyến với bệnh nhân số 31 khiến mấy ngày qua, dư luận tỉnh Quảng Ngãi xôn xao trước tin đồn lãnh đạo Nhà máy lọc dầu Dung Quất mắc Covid-19. Với kết quả xét nghiệm này, tin đồn trên là không chính xác.

Mẫu bệnh phẩm số 3 tại Quảng Ngãi là từ một du khách người Nam Phi tên là Kayla Jayne. Trước đó, ông Kayla Jayne đến Quảng Ngãi ngày 15/2, đến ngày 9/3 ông Kayla Jayne có dấu hiệu sốt, ho và mệt mỏi nên đến khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi. Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán bị viêm phổi cấp. 

Còn tại Đà Nẵng, 71 mẫu bệnh phẩm của những trường hợp liên quan đến cả 3 bệnh nhân mắc Covid-19 đều cho kết quả âm tính. Cụ thể, 25 kết quả âm tính này là của các trường hợp F1 từ bệnh nhân thứ 35 gồm mẹ chồng, chồng, 2 em chồng, bố ruột, mẹ ruột, em gái ruột, con ruột, 5 đồng nghiệp tại cửa hàng Điện máy Xanh (nơi bệnh nhân thứ 35 làm việc), và 12 cán bộ y tế tiếp xúc gần. 46 kết quả còn lại là của các trường hợp F1 của bệnh nhân thứ 22 và 23.

Như vậy, Đà Nẵng đã có kết quả xét nghiệm của 126 mẫu bệnh phẩm của những trường hợp tiếp xúc gần với 3 bệnh nhân nói trên, tất cả âm tính với Covid-19.

Xuân Nha