Ngày 27/7, thông tin từ Bệnh viện E cho biết, các bác sĩ Khoa Phẫu thuật chấn thương chỉnh hình và Y học thể thao, Bệnh viện E đã cấp cứu và phẫu thuật xử lý khâu nối gân tay thành công cho một cô gái (17 tuổi, ở Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) bị máy xay đa năng cắt vào tay.

leftcenterrightdel
 Bác sĩ kiểm tra tình trạng tổn thương trên tay của bệnh nhân. (Ảnh: Bệnh viện E)

Theo ThS.BS Phạm Sơn Tùng – Khoa Phẫu thuật chấn thương chỉnh hình và Y học thể thao, Bệnh viện E, người bệnh nhập viện trong tình trạng đa vết thương phần mềm bàn tay phải cho máy xay đa năng gây nên. Vết dao của máy xay đã cắt 7 vết thương từ cổ tay đến ngón cái mặt mu, ngón trỏ lòng trong của bàn tay phải với bờ sắc gọn, chảy rất nhiều máu.

Các vết thương bị cắt rộng khác nhau từ 1cmx1cm đến 3cmx1cm, gây đứt nhiều gân trong đó có gân cơ duỗi ngón cái dài - đây là gân rất quan trọng, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến vận động ngón tay của cô gái sau này.

Ca mổ cấp cứu ngay trong đêm cho cô gái được các bác sĩ tiến hành: Cắt lọc và bơm rửa sạch vết thương, bộc lộ từng gân và khâu nối các đoạn gân đứt rời và làm nẹp bột cố định bàn tay… Dự kiến, người bệnh phải điều trị ít nhất 10 ngày tại khoa Phẫu thuật chấn thương chỉnh hình và Y học thể thao nhằm theo dõi biến chứng và sự vận động của bàn tay.

Người nhà người bệnh cho biết, cô gái đặt chiếc máy xay đa năng trên mạng và đang tiến hành lắp đặt để sử dụng. Do chưa bao giờ sử dụng loại máy này nên trong quá trình khi lắp máy, cô gái đã đưa tay vào đó mà không biết cơ chế vận hành của máy, trong khi máy vẫn đang được cắm điện. Lưỡi dao sắc của máy xay đã gây nên tai nạn đáng tiếc trên. 

Tuy nhiên, ThS.BS Phạm Sơn Tùng cho rằng, cũng rất may cho cô gái vì đây là máy xay mới nên hạn chế được sự nhiễm trùng, chứ đã xay thịt hoặc thực phẩm khác thì cảnh báo nguy cơ nhiễm trùng là rất lớn.

H.P