Ngày 2/7, Thanh tra Sở Y tế TP HCM cho biết đã phối hợp với Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03) Công an TP HCM giải cứu thành công một thai phụ bị Phòng khám đa khoa Đinh Tiên Hoàng (địa chỉ 34-36 Đinh Tiên Hoàng, phường Đa Kao, Quận 1) vẽ bệnh, moi tiền.

leftcenterrightdel
 Phòng khám đa khoa Đinh Tiên Hoàng. (Ảnh: NQ)

Theo đó, vào ngày 28/6, nhận được thông tin từ người dân về trường hợp một bệnh nhân đang bị Phòng khám đa khoa Đinh Tiên Hoàng lưu giữ để “vẽ bệnh, moi tiền”, ngay lập tức, Thanh tra Sở Y tế đã phối hợp với PA03 tiến hành kiểm tra hoạt động tại Phòng khám đa khoa Đinh Tiên Hoàng và “giải cứu” bệnh nhân tên N.T.K.

Bệnh nhân N.T.K cho biết, qua thông tin quảng cáo trên mạng, bệnh nhân đến Phòng khám đa khoa Đinh Tiên Hoàng để khám và tư vấn dịch vụ chấm dứt thai kỳ với chi phí khoảng 20 triệu đồng. Lúc bệnh nhân đang ở trong phòng mổ để thực hiện thủ thuật, bác sỹ tại đây cho biết nếu bệnh nhân muốn không đau và an toàn thì phải chọn gói dịch vụ với giá hơn 60 triệu đồng.

Quá lo sợ vì đang nằm trên bàn thủ thuật nên bệnh nhân đã đồng ý, nhưng do không có tiền chi trả bệnh nhân phải nợ lại phòng khám và gọi người nhà đến để thanh toán hết số tiền trên thì mới được ra về.

Thanh tra Sở Y tế ghi nhận Phòng khám đa khoa Đinh Tiên Hoàng có dấu hiệu vẽ bệnh, moi tiền bệnh nhân và có nhiều vi phạm trong hoạt động khám bệnh, chữa bệnh. Thanh tra Sở Y tế đang tiếp tục tổng hợp hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật đối với phòng khám và các cá nhân có liên quan.

Qua sự việc trên, Thanh tra Sở Y tế khuyến cáo người dân trước khi đến khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở phải tìm hiểu và lựa chọn các cơ sở y tế uy tín để được điều trị bệnh an toàn và hiệu quả.

Nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm trong lĩnh vực y tế của các cá nhân, tổ chức, đặc biệt xử lý triệt để tình trạng “vẽ bệnh, moi tiền” bệnh nhân tại các phòng khám, Sở Y tế TP HCM đã ban hành quy trình phản ứng nhanh trong tiếp nhận thông tin phản ánh và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hành nghề trong lĩnh vực y tế.

Người dân khi phát hiện các hành vi vi phạm trong lĩnh vực y tế, có thể phản ánh ngay đến Sở Y tế TP HCM qua các kênh thông tin như ứng dụng “y tế trực tuyến”, đường dây nóng của Sở Y tế (0967.77.10.10) và đường dây nóng chuyên tiếp nhận thông tin “vẽ bệnh, moi tiền” do Thanh tra Sở Y tế trực tiếp tiếp nhận và xử lý (0989.40.11.55).

Sau hơn 6 tháng triển khai và thực hiện quy trình phản ứng nhanh trong tiếp nhận thông tin phản ánh và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hành nghề trong lĩnh vực y tế đã mang lại hiệu quả tích cực trong công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực y tế của Sở Y tế TP HCM.

Đại Lánh