Ngày 22/7, Hội Điện quang và Y học hạt nhân Việt Nam phối hợp với Trung tâm Chẩn đoán y khoa kỹ thuật cao Thiện Nhân Đà Nẵng (gọi tắt là Thiện Nhân Đà Nẵng, TP Đà Nẵng) tổ chức Hội thảo khoa học chuyên đề “Cập nhật chẩn đoán điều trị sớm ung thư vú - Bệnh lý nguy hiểm hàng đầu đối với phụ nữ”. 

Hội thảo thu hút sự tham gia của hơn 200 chuyên gia đầu ngành, đại biểu, bác sĩ, kỹ thuật viên,… quan tâm đến lĩnh vực ung thư vú tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

leftcenterrightdel
 Hội thảo khoa học chuyên đề “Cập nhật chẩn đoán điều trị sớm ung thư vú - Bệnh lý nguy hiểm hàng đầu đối với phụ nữ”. (Ảnh: LT)

Phát biểu tại hội thảo, ThS.BS Ngô Đức Hải - Tổng Giám đốc Thiện Nhân Đà Nẵng chia sẻ, ung thư vú xuất hiện ở phụ nữ tại mọi quốc gia, ở bất kỳ độ tuổi nào và tỉ lệ mắc bệnh tăng dần qua các năm. Theo Tổ chức Y tế thế giới, năm 2020, có 2,3 triệu phụ nữ ung thư vú và 685,000 trường hợp tử vong tính trên toàn cầu. Tại Việt Nam, ung thư vú là loại đứng đầu trong các bệnh ung thư thường gặp ở nữ giới, trung bình có khoảng 15.000 ca mắc mới mỗi năm, tỉ lệ tử vong khoảng 35%. Đồng thời, hiện nay, xu hướng trẻ hóa độ tuổi mắc bệnh, số lượng ca phát hiện muộn vẫn đang tăng dần.

Với ung thư vú, chất lượng điều trị sẽ cực kỳ hạn chế nếu phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn và hiện nay nhờ sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật như siêu âm, nhũ ảnh, MRI… đã cải thiện được rất nhiều về mặt hạn chế này. Do đó, để có thể chữa bệnh ung thư vú hiệu quả thì bệnh nhân cần thực hiện các kiểm tra nhằm phát hiện bệnh càng sớm càng tốt trước khi xuất hiện dấu hiệu hay triệu chứng bệnh, nếu phát hiện bệnh quá muộn thì có thể sẽ dẫn đến tử vong. 

leftcenterrightdel
 Với những tiến bộ của khoa học kỹ thuật trong sàng lọc, phát hiện, chẩn đoán sớm và điều trị ung thư vú đã mở rộng hơn cánh cửa được cứu sống của người bệnh.

Bác sĩ CKII Trần Thanh Thủy – Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế TP Đà Nẵng cho biết, thống kê tại Hoa Kỳ cho thấy, nếu ung thư vú được chẩn đoán sớm khi bệnh còn khu trú trong tuyến vú thì tỉ lệ sống sau 5 năm của bệnh nhân sau điều trị lên tới 99%. Với những tiến bộ của khoa học kỹ thuật trong sàng lọc, chẩn đoán và điều trị ung thư vú đã mở rộng hơn cánh cửa cho việc được cứu sống và duy trì đời sống khỏe mạnh của người bệnh. 

Tại hội thảo, thông qua 14 phiên báo cáo chính thức, 4 phiên thảo luận, đặt câu hỏi trực tiếp với các chuyên gia, các đại biểu đã cùng nhau trao đổi, chia sẻ, cập nhật những tiến bộ mới nhất cũng như những thành tựu và thách thức trong chẩn đoán và điều trị ung thư vú. Các chủ đề được tập trung trong hội thảo gồm: Tổng quan về ung thư vú; Các phương tiện chẩn đoán hình ảnh trong sàng lọc, chẩn đoán ung thư vú; Điều trị ung thư vú giai đoạn sớm: Thay đổi hoàn toàn tiên lượng Chẩn đoán ung thư vú giai đoạn sớm trên thế giới - Con đường nào phù hợp ở Việt Nam; Giá trị của MRI trong chẩn đoán và điều trị ung thư vú - Bước đầu triển khai MRI vú tại Thiện Nhân Đà Nẵng,…

Sở Y tế Đà Nẵng đánh giá hội thảo lần này có chất lượng khoa học rất cao, là cầu nối để các chuyên gia, bác sĩ từ các tỉnh thành trên cả nước trao đổi chuyên môn nghiệp vụ và cập nhật kiến thức y khoa mới, hiện đại trong việc sàng lọc, chẩn đoán ung thư vú từ giai đoạn sớm từ đó cung cấp điều kiện tốt hơn cho việc điều trị và cải thiện tiên lượng bệnh, giúp chị em phụ nữ có cơ hội kiểm soát, hạn chế ở mức thấp nhất tỉ lệ mắc, được điều trị kịp thời, đúng cách, tăng khả năng chữa khỏi, nâng cao chất lượng cuộc sống, giảm tỉ lệ tử vong và kéo dài tuổi thọ.

 

Lê Tâm