Ngày 8/8, Sở Y tế Thanh Hóa cho biết, vừa có kết quả xét nghiệm thêm 2 ca mắc bạch hầu tại ổ dịch khu phố Đoàn Kết, thị trấn Mường Lát. Đây là những ca nghi ngờ, tiếp xúc gần với bệnh nhân trước đó đã được cách ly theo dõi.

leftcenterrightdel
Quyền Giám đốc Sở Y tế cùng đoàn công tác đi kiểm tra thực tế tại huyện Mường Lát. Ảnh: NH

Theo đó, một em bé 10 tuổi và cụ bà 74 tuổi, là người thân của thai phụ mắc bạch hầu trước đó, xét nghiệm dương tính sau 3 ngày cách ly theo dõi. Đây là một trong số 23 người tiếp xúc gần (F1), cách ly theo dõi sau khi thai phụ được xác định bệnh.

Hiện hai bệnh nhân điều trị tại Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa với tình hình sức khỏe ổn định, không có diễn biến bất thường.

Như vậy, chuỗi lây nhiễm này đã xác định 3 bệnh nhân. Còn 21 F1 đang tiếp tục cách ly theo dõi tại Bệnh viện Đa khoa huyện Mường Lát và tại nhà.

leftcenterrightdel
Cơ quan chức năng đã cách ly những người liên quan. Ảnh: NH

Lãnh đạo Sở Y tế Thanh Hóa đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn chuẩn bị thuốc điều trị dự phòng theo quy định cho tất cả các đối tượng có nguy cơ trong gia đình bệnh nhân và các hộ dân xung quanh, những người tiếp xúc gần bệnh nhân hoặc người có nguy cơ mắc bệnh.

Tiếp tục triển khai phun hóa chất Cloramin B tại khu vực nhà bệnh nhân và các hộ xung quanh nhà bệnh nhân. UBND huyện Mường Lát chủ động cấp kinh phí để đáp ứng tình huống khẩn cấp phòng chống dịch.

leftcenterrightdel
Xử lý môi trường bằng Chloramin B với nồng độ 0,1% Clo hoạt tính tại khu vực nhà bệnh nhân và các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân. Ảnh: NH

Trước đó, ngày 5/8, chị P.L.M. (SN 2007, trú tại khu phố Đoàn Kết, thị trấn Mường Lát, huyện Mường Lát) phát hiện mắc bệnh bạch hầu.

Theo kết quả điều tra dịch tễ, ngày 1/8 bệnh nhân có biểu hiện đau rát họng, ở nhà dùng thuốc không đỡ. Ngày 4/8 bệnh nhân đến phòng khám tư nhân và được tư vấn đến Bệnh viện Đa khoa huyện Mường Lát cùng ngày với các triệu chứng sốt nhẹ, đau rát họng, nuốt vướng, niêm mạc họng đỏ xung huyết. Hai bên Amydan sưng nề đỏ, có nhiều giả mạc trắng bám trên bề mặt Amydan.

Bệnh nhân được chẩn đoán nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu và được chuyển lên Khoa bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cùng ngày.

Qua rà soát, sàng lọc thực hiện lấy 12 mẫu xét nghiệm dịch ngoáy họng, trong đó có 5 mẫu có các triệu chứng viêm Amidan, đau rát họng và 7 mẫu là các trường hợp F1 có tiếp xúc trực tiếp, thường xuyên, là người thân với bệnh nhân và sinh sống gần nơi ở của bệnh nhân./.

Xuân Sơn - Tuấn Anh