leftcenterrightdel
Bệnh nhân vui mừng khi được chữa khỏi bệnh COVID-19 

Việt Nam hiện có 257 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 159 người từ nước ngoài chiếm 61,9%; 98 người lây nhiễm thứ phát. Ghi nhận trong 12h qua không có ca nào nhiễm bệnh.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 75.337. Số người cách ly tập trung tại bệnh viện là 1.290; Cách ly tập trung tại cơ sở khác là 20.005; Cách ly tại nhà, nơi lưu trú là 54.042 người.

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19. Tổng số bệnh nhân đã khỏi bệnh là 144 ca. Hiện còn 113 bệnh nhân đang điều trị tại 16 cơ sở khám chữa bệnh. Trong đó, 70 ca đang được điều trị tại các bệnh viện tuyến trung ương, 39 ca đang điều trị tại bệnh viện tuyến tỉnh, 4 ca đang điều trị tại các bệnh viện tuyến huyện. Đến sáng nay, số ca có kết quả xét nghiệm 1 lần âm tính với SARS-CoV-2 là 20 ca. Số ca có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính với SARS-CoV-2 là 8 ca.

Về công tác phòng, chống dịch bệnh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ, với dân số đông gần 100 triệu người, có đường biên giới dài với Trung Quốc (quốc gia đầu tiên xuất hiện dịch bệnh COVID-19), Việt Nam là nước có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh rất cao. Nhưng những con số biết nói (hiện số ca nhiễm bệnh đứng 103 trên thế giới, chưa có người tử vong…) đã chứng tỏ chúng ta đã có sự lãnh đạo đúng, thực thi đúng,… và khi đã đúng thì chúng ta có lòng tin trong công tác phòng, chống dịch thời gian tới.
 
Ngay từ trước Tết Nguyên đán, khi chưa ai nói gì về khả năng dịch lây nhiễm vào Việt Nam, Bộ Y tế đã họp bàn, mời các chuyên gia, thảo luận kỹ càng về công tác phòng, chống dịch. Đến giờ phút này, sau 3 tháng cho thấy chúng ta đã rất chủ động, chưa bao giờ bị động, chưa bao giờ hốt hoảng trong công tác phòng chống dịch bệnh và luôn làm sớm hơn với các giải pháp cao hơn so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới. Chúng ta luôn lường tình huống xấu hơn để không xấu đi và tình huống xấu nhất để không bao giờ xảy ra. Chúng ta đã xây dựng đầy đủ các kịch bản ứng phó. Tất cả các diễn biến dịch bệnh trong nước đều đã được dự liệu và có phương án phù hợp.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Chúng ta đã kiên định 5 nguyên tắc chống dịch: Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch. Nguyên tắc này tưởng như đơn giản nhưng là kiến thức được đúc kết từ những lần chống dịch trước có tham khảo kinh nghiệm quốc tế, các chuyên gia và đặc biệt là được điều hành thống nhất, đồng bộ.

 

Hoài Thu