Bộ Y tế yêu cầu báo trong ngày 9/11

Công văn nêu rõ, ngày 4/11/2020 trên một số trang Facebook có đăng bài phản ánh về trường hợp sự cố y khoa gây mất máu nhiều dẫn đến tử vong của sản phụ Nguyễn Q. P. khi đến sinh con theo dịch vụ “Thai sản và sinh đẻ trọn gói” tại Bệnh viện Việt Pháp, Hà Nội.

leftcenterrightdel
 Bệnh viện nơi sản phụ tử vong.

Để kịp thời báo cáo Lãnh đạo Bộ Y tế, Vụ Sức khỏe Bà mẹ Trẻ em đề nghị bệnh viện kiểm tra, xác minh thông tin về nội dung nêu trên và gửi báo cáo nhanh quá trình theo dõi, chăm sóc, xử trí của Bệnh viện đối với sản phụ P. về Bộ Y tế (Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em) trong ngày 9/11/2020 theo địa chỉ ngocdth.bmte@moh.gov.vn, để tổng hợp, báo cáo lãnh đạo Bộ.

Đồng thời, thành lập hội đồng chuyên môn theo quy định của Luật khám bệnh, chữa bệnh đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí đối với trường hợp sản phụ P.; Thông báo kết luận của Hội đồng chuyên môn tới gia đình sản phụ và các cơ quan truyền thông đại chúng.

Bộ Y tế cũng yêu cầu xử lý nghiêm các tập thể và cá nhân nếu phát hiện có sai phạm về chuyên môn, tinh thần, thái độ phục vụ và đạo đức nghề nghiệp theo quy định hiện hành.

Sự cố y khoa không ai mong muốn

Ngày 4/11, trên mạng xã hội Facebook chia sẻ thông tin về trường hợp sản phụ 24 tuổi tử vong tại Bệnh viện Việt Pháp do bị mất máu sau khi sinh.

Bà Hà cho rằng, thông tin trên mạng là chưa chính xác vì khi sản phụ có biểu hiện bất thường, Sở Y tế cũng có mặt. Ngoài ra, bệnh viện còn mời cả chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai và Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đến hội chẩn.

Do gia đình từ chối mổ tử thi nên nguyên nhân vẫn chưa thể khẳng định. Các chuyên gia nghĩ nhiều đến rối loạn đông máu.

Theo bà Trần Thị Nhị Hà - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, đây là sự cố y khoa không ai mong muốn nên vụ việc đang trong quá trình điều tra, làm rõ.

Huân Thu