Lạng Sơn: Phong tỏa Bệnh viện phổi, kích hoạt các biện pháp phòng, chống dịch cao nhất

Ông Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn quyết định phong tỏa toàn bộ Bệnh viện Phổi Lạng Sơn, sau khi tỉnh này tiếp nhận 1 trường hợp bước đầu cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Ngày 6/5, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID -19 tỉnh Lạng Sơn tổ chức cuộc họp khẩn để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Ông Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu yêu cầu kích hoạt ngay các biện pháp phòng, chống dịch ở mức độ cao nhất. Ảnh: Lạng Sơn. 

Theo báo cáo ngày 5/5, Bệnh viện Phổi Lạng Sơn tiếp nhận bệnh nhân N.T.V.A, thường trú huyện Văn Lãng được Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương chuyển đến.

Bệnh nhân đã được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2. Vào 0 giờ ngày 6/5, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn thông báo kết quả xét nghiệm sàng lọc của bệnh nhân N.T.V.A dương tính với virus SARS-CoV-2.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã gửi mẫu xét nghiệm của bệnh nhân về Trung ương để xét nghiệm khẳng định và cũng đã chuyển bệnh nhân xuống Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 để tiếp tục điều trị.

Ngay khi có kết quả xét nghiệm sàng lọc, Sở Y tế tỉnh Lạng Sơn đã triển khai nhiều biện pháp truy vết, khoanh vùng đối với những trường hợp có liên quan.

leftcenterrightdel
Bệnh viện Phổi Lạng Sơn bị phong tỏa. Ảnh: TTXVN.  
Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn yêu cầu các lực lượng chức năng thực hiện truy vết thần tốc, cách ly đối với các trường hợp liên quan đến ca bệnh; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong phòng chống dịch, như thực hiện nghiêm yêu cầu 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang.

Xử phạt nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang tại nơi công cộng, những trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật về dịch bệnh; hạn chế tổ chức các sự kiện tập trung đông người không cần thiết; tăng cường kiểm tra, đặc biệt là kiểm tra đột xuất công tác phòng, chống dịch bệnh COVID -19 trên địa bàn; thực hiện nghiêm chế độ báo cáo để kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh.

Yêu cầu Sở Y tế  tỉnh tiến hành tổ chức xét nghiệm sàng lọc trên diện rộng để kịp thời phát hiện những trường hợp nghi nhiễm.

* Qua một đêm, Bắc Ninh có thêm 9 ca mắc COVID-19 

Theo báo cáo của Sở Y tế Bắc Ninh, tính đến 12h00 ngày 6/5/2021, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 11 ca mắc COVID-19 mới có liên quan đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 Kim Chung, cụ thể như sau.

Cơ quan y tế bước đầu đã truy vết, rà soát, xác minh được 2.723 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19, trong đó 354 trường hợp tiếp xúc gần với các ca bệnh (F1); 2.369 trường hợp tiếp xúc gần với các trường hợp tiếp xúc gần (F2).

leftcenterrightdel
 Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung (Đông Anh, Hà Nội) nơi xảy ra chùm ca bệnh COVID-19, trong đó Bắc Ninh có 11 ca nhiễm. Ảnh: TTXVN
Trong 11 ca mắc mới, có 2 ca bệnh là P.V.Tr. (BN 3014), sinh năm 1989, thôn Cường Tráng, xã An Thịnh, huyện Lương Tài và T.K.K. (BN 3021), sinh năm 1979, khu phố Đa Hội, phường Châu Khê, thị xã Từ Sơn đang theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở  Kim Chung.

Đáng chú ý, cả 2 ca bệnh trên có lịch sử dịch tễ phức tạp.

Bệnh nhân P.V.Tr. (BN 3014), nam giới, sinh năm 1989 ở thôn Cường Tráng, xã An Thịnh, huyện Lương Tài. Qua kết quả điều tra, xác minh ban đầu cho thấy, ngày 24/4, bệnh nhân  đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung chăm bố vợ ốm; sau đó về quê ngày 25/4.

Trong các ngày từ 26 – 28/4, bệnh nhân Tr. đi làm điện nước ở trường tiểu học Trừng Xá (An Thịnh, Lương Tài), trường tiểu học Giang Sơn (Gia Bình).

Đặc biệt, ngày 30/4, bệnh nhân ăn cỗ cưới và ngày 1/5 ăn cỗ giỗ đều tại thôn Cường Tráng. Ngày 2/5, bệnh nhân đi xe máy từ Lương Tài đến Khu công nghiệp VSIP (Phù xã Chẩn, thị xã Từ Sơn). Ngày 3/5, bệnh nhân  đi xe máy ra Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung và được lấy mẫu ngày 4/5, có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 ngày 5/5.

Sở Y tế Bắc Ninh thông báo để người dân trên địa bàn tỉnh được biết và đề nghị tất cả mọi người dân trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế.

Đặc biệt thông báo tới người dân đã từng đến khám, thăm hỏi người bệnh tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương 2 cơ sở Kim Chung trong thời gian 21 ngày gần đây, chủ động liên hệ với y tế địa phương để được tư vấn, hỗ trợ.

* Thái Bình thực hiện giãn cách xã hội từ 12 giờ ngày 6/5 trên phạm vi toàn tỉnh

Tỉnh Thái Bình cũng quyết định dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong 1 phòng; không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng.

Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng.

leftcenterrightdel
 Thực hiện phong tỏa thôn Hưng Đạo, xã Bình Minh, huyện Kiến Xương, nơi có ca dương tính với SARS-CoV-2. Ảnh: Báo Thái Bình

Tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn, trừ các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu. Hạn chế việc di chuyển của người dân, nhất là từ các tỉnh, thành phố có dịch đến các địa phương khác… 

Từ 12 giờ ngày 6/5, Thái Bình sẽ đồng loạt kích hoạt các tổ tự quản tại các xã, phường, thị trấn để phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Theo báo cáo của Sở Y tế Thái Bình, đến sáng ngày 6/5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thái Bình đã ghi nhận 5 mẫu dương tính với SARS-CoV-2 ở các huyện Vũ Thư, Thái Thụy, Kiến Xương đều liên quan đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Thái Bình đang chỉ đạo các ngành, địa phương khẩn cấp truy vết F1, F2.

* Đà Nẵng phong tỏa vũ trường New Phương Đông và khách sạn New Orient Đà Nẵng

Ngày 6/5,  lực lượng chức năng Đà Nẵng đã tiến hành phong tỏa toàn bộ khu vực vũ trường New Phương Đông cùng khách sạn New Orient Đà Nẵng và hàng chục hộ dân thuộc 2 phường Thạch Thang và Thuận Phước nằm trên đường Đống Đa. Vũ trường New Phương Đông là nơi làm việc của bệnh nhân 2999 (hiện đang được điều trị tại Đồng Nai) là F1 của BN 2982.

leftcenterrightdel
Tiểu đoàn Phòng hóa 78 và Đội Y học dự phòng thuộc Bộ Tư lệnh Quân khu 5 tiến hành phun khử khuẩn và phong tỏa toàn bộ khu vực xung quanh bar New Phương Đông.  (ảnh: LT)

"Đây là khu vực có nguy cơ cao nên phải phong tỏa để đảm bảo an toàn phòng chống dịch" - ông Lê Tự Gia Thạnh - Chủ tịch UBND quận Hải Châu (TP Đà Nẵng) cho biết.

Liên quan đến quán bar New Phương Đông, lực lượng chức năng TP Đà Nẵng đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho hơn 200 nhân viên. Hiện, lực lượng chức năng tiếp tục rà soát, lập danh sách toàn bộ nhân viên làm việc tại khách sạn New Orient Đà Nẵng (nằm bên cạnh quán bar New Phương Đông) để tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm.

leftcenterrightdel
 Đà Nẵng đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho hơn 200 nhân viên tại quán bar New Phương Đông (ảnh: LLCN cung cấp)

Cũng trong sáng ngày 6/5, lãnh đạo Trung tâm Y tế quận Sơn Trà (Đà Nẵng) cho biết, đang khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với toàn bộ người dân sinh sống tại chung cư 12T3 (đường Bùi Dương Lịch, quận Sơn Trà, Đà Nẵng). Việc tạm thời phong tỏa và lấy mẫu xét nghiệm do liên quan một  trường hợp nghi mắc COVID-19 là F1 của bệnh nhân làm việc tại vũ trường New Phương Đông (đường Đống Đa, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng).

“Ngay khi bệnh nhân làm việc ở bar New Phương Đông xác định dương tính,  trường hợp này đã được cách ly ngay. Hiện chúng tôi vẫn đang tiếp tục điều tra, xử lý theo quy trình. Sáng nay chúng tôi đã cho phong tỏa, khử khuẩn chung cư và lấy mẫu xét nghiệm đối với toàn bộ dân sinh sống tại đây”- vị này cho hay.

leftcenterrightdel
Tiến hành phun khử khuẩn khu vực quanh vũ trường New Phương Đông. (ảnh: LT) 
leftcenterrightdel
 Phun khử khuẩn bên trong chung cư 12T3 có người nghi nhiễm COVID-19. (ảnh: KH)

Trong một diễn biến khác, theo các cơ quan chức năng, gần 1.200 mẫu xét nghiệm ở Đà Nẵng âm tính lần 1 với SARS-CoV-2, trong đó có 672 mẫu xét nghiệm tại Bệnh viện Hoàn Mỹ và 511 mẫu xét nghiệm của tiểu thương chợ Phước Mỹ (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) đ

* TP HCM tìm người từng đến Ngân hàng Shinhan Việt Nam PDG Tân Bình

Trưa 6/5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC) phát thông báo khẩn đề nghị người đã đến Ngân hàng Shinhan Việt Nam ở quận Tân Bình vào 16h ngày 27/4 khẩn trương liên hệ y tế.

leftcenterrightdel
 

Theo đó, HCDC đề nghị các cá nhân đã đến Ngân hàng Shinhan Việt Nam, Phòng Giao dịch Tân Bình, số 113-115 Cộng Hòa, phường 12, quận Tân Bình, TP HCM vào khung giờ 16h – 17h ngày 27/4 khẩn trương liên hệ Trạm Y tế phường 12 hoặc cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn khai báo y tế.

Trước đó, tối 5/5, HCDC cho biết có 2 trường hợp có kết quả test nhanh SARS-CoV-2 dương tính tại Campuchia. Một người cư trú tại đường Trần Quý (phường 4, quận 11). Trước khi sang Camphuchia người này từng đến ngân hàng vào khung giờ nêu trên. Người còn lại cư trú tại tỉnh Bình Dương./.

 

Vũ Phương - Lê Tâm - Xuân Nha - PV