Ngày 20/8, thông tin từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận bệnh nhân Trần Nhật L. (20 tuổi, trú tại huyện Hạ Hoà, Phú Thọ) nhập viện trong tình trạng đau bụng nhiều, nôn, bụng chướng, chụp cắt lớp có hình ảnh tắc ruột, siêu âm các quai ruột giãn to.

leftcenterrightdel
Bã thức ăn được lấy ra từ ruột bệnh nhân L. 

Bệnh nhân cho biết, tình trạng đau bụng đã  âm ỉ  từ đầu tháng 7 nhưng cố chịu đựng. Từ ngày 9/8, bụng chuyển đau dữ dội kèm bí trung đại tiện. 

Gia đình đã đưa L. đến cơ sở y tế huyện thăm khám. Tuy nhiên, sau 5 ngày điều trị tại đây không đỡ, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ. Sau khi làm các xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị tắc ruột do bã thức ăn không tiêu.

Thông thường, với các khối bã trong dạ dày, bác sĩ có thể nội soi, tách nhỏ khối bã rồi khắp ra, tuy nhiên do khối bã của L. quá rắn chắn, không thể tán nát nên bác sĩ buộc phải mổ mở cả dạ dày và ruột, lấy ra 2 khối bã lớn màu đen trong dạ dày và ruột non.

BS Tùng cho biết, với trường hợp tắc ruột nghiêm trọng như này nếu không phát hiện và điều trị kịp thời nguy cơ nhiễm trùng, nhiễm độc cao, hoại tử ruột, suy đa tạng và gây nguy hại đến tính mạng.

Theo gia đình cho biết, L. có thói quen ăn uống không khoa học và thường xuyên uống trà sữa thay cơm. 

Qua đây, bác sĩ khuyến mọi người nên thay đổi lối sống sinh hoạt lành mạnh và ăn uống khoa học, hạn chế đồ ăn nhanh, nước ngọt có ga, hạn chế sử dụng trà sữa, tẩy giun theo định kỳ.

Tuệ Anh(T/h)