Ngày 14/8, Khoa Cấp cứu (Trung tâm Sản Nhi Phú thợ) tiếp nhận bệnh nhi T.V.D (2 tuổi, ở Thanh Sơn, Phú Thọ) nhập viện trong tình trạng nguy kịch với những biểu hiện nghi ngộ độc thuốc hạ sốt paracetamol.

Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng lơ mơ, mệt lả, sốt 38 độ, khó thở nhiều, ho khò khè, tim nhịp nhanh, phổi thông khí kém, gan to dưới bờ sườn 2 cm. Các bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhi bị suy hô hấp toan chuyển hóa nặng (PH 7.1) trên nền viêm viêm phổi,  theo dõi ngộ dộc paracetamol.

leftcenterrightdel
Bệnh nhi bị ngộ độc paracetamol do dùng quá liều. Ảnh: vietnamnet

Theo chia sẻ của gia đình, 4 ngày nay bé sốt cao từng cơn, kèm theo tình trạng ho khò khè nên cho uống thuốc hạ sốt Paracetamol 500mg x 4 viên/ngày, đã uống 4 ngày.  Trong gia đình còn có trẻ bị sốt nhẹ cũng đang cho sử dụng thuốc giống như cháu D.
 
Sau khi được bác sĩ sơ cấp cứu ban đầu bệnh nhi được chuyển tuyến xuống Bệnh viện Nhi TƯ tiếp tục điều trị.

Bác sỹ Phan Hồng Sáng – Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc (Trung tâm Sản Nhi) cho biết, cách đây 1 năm cũng tiếp nhận trường hợp bệnh nhi 3 tuổi tử vong do ngộ độc paracetamol.

Chính vì tính nguy hiểm và hậu quả nghiêm trọng của việc bị ngộ độc thuốc, các bác sỹ khuyến cáo các phụ huynh khi trẻ sốt, ho cần phải được đi khám bác sĩ chuyên khoa và dùng thuốc theo đơn, đúng liều lượng và đúng hướng dẫn, không được tự ý dùng thuốc.

Tuệ Anh