Cụ thể, bệnh nhân Đ.X.B. (57 tuổi), quê ở tỉnh Ninh Bình bị tai nạn giao thông và được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Cẩm Phả (tỉnh Quảng Ninh). Do vết thương lớn vùng cổ bên phải của bệnh nhân chảy máu nhiều, kíp cấp cứu đã sơ cứu cầm máu tạm thời và lập tức chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh.

Khi được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, bệnh nhân trong tình trạng vô cùng nguy kịch, đa chấn thương, sốc mất máu do vết thương phức tạp vùng cổ làm mất đoạn tĩnh mạch cảnh trong. Nhận định đây là cấp cứu tối khẩn, do bệnh nhân bị sốc mất máu, vết thương vùng cổ mất tổ chức lớn và vẫn đang chảy máu, kèm nhiều vết thương vùng đầu, mặt, cổ... bệnh viện đã chuyển thẳng bệnh nhân vào phòng mổ.

Sau 3 giờ phẫu thuật căng thẳng với 2,5 lít máu được truyền bổ sung, các bác sĩ đã kẹp tạm thời tĩnh mạch cảnh trong, chèn cơ và khâu cầm máu động mạch đốt sống. Tiếp theo, kíp phẫu thuật bóc tách xẻ dọc tĩnh mạch hiển ở chân trái quấn lại thành hình ống, sau đó khâu ghép nối lại tĩnh mạch cảnh trong. Ca mổ đã diễn ra thành công, các điểm chảy máu đã được cầm, mạch ghép lưu thông tốt. Sau đó bệnh nhân được chuyển sang khoa Hồi sức tiếp tục điều trị.

leftcenterrightdel
 Bệnh nhân Đ.X.B đang tiếp tục được theo dõi, điều trị tại khoa Hồi sức. Ảnh: Như Ý.

Bác sỹ CKII Phạm Việt Hùng - Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, người trực tiếp xử lý tổn thương cho bệnh nhân cho biết, quan sát thấy vùng cổ phải của bệnh nhân có vết thương dài 15cm sát bờ dưới hàm đang phun nhiều máu, phẫu thuật viên đã tiến hành ép tạm thời và mở rộng vết mổ theo đường đi của mạch cảnh, phát hiện vết thương mất một đoạn tĩnh mạch cảnh trong xuyên sâu đến cột sống cổ, tổn thương động mạch đốt sống.

Vẫn theo BS Hùng, vết thương mạch máu vùng cổ thường gây tử vong cao tới 30-40%, do mất máu cấp và thường có tổn thương đường thở kèm theo. Sơ cứu cầm máu ban đầu đối với những trường hợp này là vô cùng quan trọng, giúp nạn nhân giữ được tính mạng.

Hữu Hoa