(BVPL) - Hầu hết mọi người nội trợ đều tiêu tốn thời gian của mình vào việc giặt rũ quần áo nhiều nhất. Tuy hiện nay đã có máy giặt một công cụ hỗ trợ đắc lực, nhưng phần lớn mọi người vẫn còn e ngại lo sợ quần áo sẽ nhanh mất màu, bị lem màu, giãn chụn, đứt cúc, rách áo ...Vậy tại sao chúng ta không sử dụng một số mẹo để rút ngắn một phần công việc nhà này  và vẫn giữ được quần áo luôn sang màu nhỉ?
 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
 
1.Giữ quần áo trắng luôn sáng màu
 
Chỉ qua một vài lần giặt máy áo trắng đã bắt đầu ngả màu? Đúng là một điều đáng lo ngại. Nhưng chỉ cần một viên aspirin cho vào máy giặt cùng quần áo là tất cả đã xong, bởi nó giúp áo bạn luôn trắng sáng.
 
2.Giữ quần áo màu lâu phai
 
Thật là huyền diệu khi bạn không tốn kém tiền của, hay khó chị với mùi của các loại hóa quần áo không bị phai màu. Mà cũng thật tiện lợi dụng khi chúng ta chỉ cần lấy một thìa muối vào mỗi mẻ giặt. Ngoài ra, soda có thể dùng được cho cả quần áo trắng và có màu.
 
3. Phân màu quần áo trước khi giặt
 
Phân màu quần áo, đơn giản bạn chỉ cần hình dung rằng nếu quần áo dễ phai của bạn được giặt chung với quần áo khác màu thì màu vải sẽ loang từ những chiếc quần, áo này sang những chiếc quần áo khác. Một khi màu vải loang trên nhiều quần áo khác, bạn sẽ khó xử lý chúng hơn. Ví dụ, nếu bạn cần làm tẩy màu quần áo bị loang từ vải màu sang vải trắng, bạn có thể không thể tẩy hết được vết màu loang trên vải trắng. Thậm chí, chất tẩy còn làm vải màu trắng của bạn bị sơ cứng, gây dị ứng da và có mùi khó chịu.
 
4. Dùng dấm
 
Ngâm quần áo vào nước có pha dấm, nếu không bạn cũng có thể dùng phèn chua hoặc muối ăn trong khoảng từ 1-2 tiếng đồng hồ. Dấm và phèn chua sẽ làm cho quần áo của bạn bền màu hơn. Sau đó giặt lại với nước lạnh cho sạch và phơi khô.
 
5 .Mẹo dùng vỏ trứng trong khi giặt
 
Ta đem vỏ trứng đập vụn, đựng vào túi vải nhỏ, ngâm vào nước sôi 5 phút, vớt ra, dùng nước ngâm vỏ trứng để giặt quần áo bẩn, như vậy, khi giặt, quần áo sẽ rất sạch (nước dùng để ngâm 1 vỏ trứng có thể giặt 1 – 2 chiếc quần áo).
 
Đối với các loại vải sau khi mới mua về, trong lần giặt đầu tiên, ta cho vải vào ngâm trong nước muối 10 phút, làm như vậy có thể tránh cho vải khỏi bị phai màu.
 
6. Cách giặt giảm bớt nếp nhăn
 
Quần áo tơ lụa hoặc ni lông khi bị nhầu, ta có thể cho vào nước ấm ngâm 1 lúc, sau đó dùng sức kéo phẳng ra, các vết nhăn sẽ tự mất đi.
 
Một số cách khác giúp quần áo không bị phai màu khi giặt máy là:
 
-Không dùng xà phòng trong lần giặt đầu tiên
 
-Nên giặt quần jean bằng tay để ít bị phai màu
 
-Không nên giặt quần jean nhiều
 
-Lộn mặt trái, kéo khóa, đóng cúc khi giặt
 
-Không dùng nhưng loại xà phòng có chất tẩy rửa mạnh.
 
-Không phơi quần áo dưới nắng gắt, nhiệt độ cao
 
-Dùng sữa tắm, dầu gội thay cho xà phòng nếu quần áo là loại vả nhanh phai màu
 
-Đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng, mỗi loại vải khác nhau nên áp dụng cách giặt, tẩy phù hợp
 
-Quần áo phảu được phơi nơi khô thoáng, tránh ẩm mốc sẽ gầy hiện tượng phai, đổi màu
 
-Cất giữ quần áo trong tủ và sử dụng băng phiến, chống ẩm mốc, giữ quần áo luôn khô ráo
 
Đặc biệt đối với quần áo đã sử dụng qua nhiều lần
 
Nên giặt riêng với nước lạnh và vắt khô ngay, không được ngâm.
Giặt khô là giải pháp an toàn hơn giúp hạn chế bay màu, nhưng bạn nên kiểm tra hướng dẫn giặt trên nhãn mác trước.
 
Những đồ nhỏ thì chúng ta có thể cho vào một túi lưới (tủi vản màn), nó sẽ làm cho chun hay dây của chúng ta không bị chão, nhẵng, ít hỏng.
 
 
Minh Thuận (t/h)
.