leftcenterrightdel

Bệnh nhân mắc COVID-19 số 135 - trường hợp cuối cùng dương tính với COVID tại Đà Nẵng được điều trị thành công chính thức ra viện vào trưa ngày 10/4.

Đó là lời chia sẻ xúc động của những y, bác sĩ tuyến đầu, trực tiếp điều trị bệnh nhân COVID-19 tại TP Đà Nẵng.

Ngày 8/3, Đà Nẵng ghi nhận trường hợp dương tính COVID-19 đầu tiên trên địa bàn TP đến nay khi bệnh nhân cuối cùng được xuất viện cũng là hơn 1 tháng đội ngũ Y, bác sĩ Khoa Y học Nhiệt đới (Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng) “chiến đấu” không ngừng để cứu chữa cho các bệnh nhân.

Bác sĩ Phạm Ngọc Hàm - Trưởng khoa Y học nhiệt đới  Bệnh viện Đà Nẵng, người trực tiếp tham gia điều trị cả 6 ca dương tính với COVID-19 tại Đà Nẵng cho biết, ban đầu khi nhận được tin nhiễm bệnh và phải nhập viện, họ còn tỏ ra  lo lắng nhưng nhờ hằng ngày được các y bác sĩ, nhân viên y tế chăm sóc, động viên, họ lạc quan hơn và vui vẻ điều trị.

leftcenterrightdel
 Hơn 1 tháng đội ngũ  bác sĩ Khoa Y học Nhiệt đới (Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng) “chiến đấu” không ngừng để cứu chữa cho 6 bệnh nhân mắc COVID-19 tại Đà Nẵng.

Đến thời điểm hiện tại cả 6 ca bệnh tại Đà Nẵng đã âm tính với COVID-19, sức khỏe đã ổn định và trở về nhà cách ly theo quy định. Đây là thắng lợi bước đầu trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Đà Nẵng.

Tuy nhiên dịch bệnh COVID-19, không ai đoán được điều gì cả, chưa biết bao giờ hết dịch, và dịch sẽ còn diễn biến thế nào. Do đó, tâm thế các y bác sĩ ở Bệnh viện Đà Nẵng là luôn sẵn sàng chiến đấu.

“Đứng trước dịch bệnh vô cùng nguy hiểm, chúng tôi lo lắng nhưng không lo sợ. Bên cạnh chúng tôi còn có người dân, lãnh đạo thành phố và ngành Y tế ủng hộ. Hơn một tháng nay chúng tôi chưa ai về nhà, nhưng điều đó không hề hấn gì. 

Chúng tôi cũng sẽ cách ly sau đó mới trở về nhà và đi làm trở lại. Tuy vậy, tinh thần mọi người là sẵn sàng, nếu có ca mắc mới, dù đang trong thời gian cách ly cũng sẽ được điều động về khoa để làm việc.

leftcenterrightdel
 6 ca dương tính được điều trị thành công và được xuất viện là điều mà các y, bác sĩ mong đợi nhất.

Vì công việc, chúng tôi sẽ cố gắng hết mình để đem lại sự bình yên cho thành phố, cho đất nước. Khi Tổ quốc gọi thì chúng tôi luôn sẵn sàng”, bác sĩ Hàm chia sẻ.

Cùng với 44 đồng nghiệp khác, đã hơn một tháng kể từ khi lên tuyến đầu chống dịch, chữa trị cho 6 ca bệnh COVID-19, bác sĩ Trương Thị Hoa (Khoa Y học nhiệt đới, Bệnh viện Đà Nẵng)  chưa về nhà.

Chị Hoa có 2 con nhỏ, 6 tuổi và 3 tuổi. Ngày ca bệnh đầu tiên tại Đà Nẵng được xác định, chị vội gửi con cho ông bà nội để đến cơ quan nhận nhiệm vụ.

Dù đã chuẩn bị tâm lí và cũng đã trải qua  "cuộc chiến" với dịch bệnh khác nhau, nhưng khi đối mặt với dịch Covid-19, chị Hoa cũng như các đồng nghiệp cũng có chút lo lắng và hồi hộp. Sau khi có sự động viên của lãnh đạo, mọi người đã vững tin hơn rất nhiều, tập trung vào công việc chữa trị cho các bệnh nhân.

leftcenterrightdel
 Bệnh nhân và các y, bác sĩ Khoa Y học nhiệt đới cùng nhau lưu lại những khoảnh khắc hạnh phúc. 

Hằng ngày các bác sĩ theo dõi bệnh nhân liên tục 6-8 lần trực tiếp, ngoài ra còn giám sát qua camera, theo dõi liên tục bằng máy chức năng sống của bệng nhân, xem bệnh nhân diễn biến tốt hay xấu để từ đó có phương án điều trị phù hợp. Tất cả 6 bệnh nhân rất thân thiện và hài lòng với nhân viên y tế, có việc gì họ đều trao đổi qua điện thoại. Chỉ có 2 bệnh nhân người nước ngoài có chút bất đồng về văn hóa nên các bác sĩ phải giải thích, động viên nhiều hơn.

Dù có vất vả, nguy hiểm, làm việc với tinh thần “quên” mệt mỏi”, những khuôn mặt bị hằn đỏ do đeo khẩu trang quá lâu hay những đôi tay nhăn nheo sưng rộp do đeo găng tay và chà rửa hóa chất thì đối với đội ngũ nhân viên y tế, 6 ca dương tính được điều trị thành công và được xuất viện là điều mà họ mong đợi nhất.

“Hôm nay là một ngày vui  riêng đối với bệnh nhân thứ 6 và cũng là niềm vui chung cho đội ngũ y bác sĩ và cả thành phố. Tiếp theo chúng tôi sẽ tự cách ly thêm 14 ngày và nếu không có ca bệnh thì mới được trở về gặp gia đình. Cả tháng qua tôi chỉ nhìn con qua điện thoại. Hai đứa được ông bà nội và bố chăm sóc. Thực sự giờ đây tôi rất nhớ các con, nhớ gia đình”, nữ bác sĩ xúc động.

leftcenterrightdel
Nữ bệnh nhân 135 gửi tặng đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng chiếc bánh kem với dòng chữ "Cảm ơn Đà Nẵng" trước khi ra về.

"Em bất ngờ khi biết mình nhiễm bệnh. May mắn, được sự chăm sóc tận tình của các y, bác sĩ nên em hồi phục rất nhanh. Em bị dị ứng thời tiết, không quá nặng nhưng các bác sĩ lúc nào cũng quan tâm, để ý. Nhiệt độ phòng thế nào? Từng chút, từng chút như thế đều được các y, bác sĩ theo dõi và kịp thời điều chỉnh để em có điều kiện tốt nhất chữa bệnh. Em thật sự rất biết ơn mọi người"- nữ bệnh nhân T.N.T.M (SN 1993, bệnh nhân thứ 135) chia sẻ trong ngày xuất viện. 

Trước khi rời bệnh viện, để bày tỏ sự tri ân, biết ơn của mình đối với 45 y, bác sĩ, cô gái trẻ đã gửi tặng những người thầy thuốc nơi đây 2 chiếc bánh kem, với dòng chữ "Cảm ơn Đà Nẵng”, cùng những cái ôm thắm thiết thay cho lời cảm ơn.

Như vậy, sau thời gian điều trị, bệnh nhân mắc COVID-19 số 135 đã chính thức ra. Tính đến thời điểm này, đây là trường hợp cuối cùng dương tính với COVID tại Đà Nẵng được điều trị thành công.  

 

Lê Tâm