Ngày 5/7,  Sở y tế Gia Lai cho biết, tại Gia Lai đã ghi nhận 10 ca bệnh bạch hầu, trong đó có 1 ca tử vong. Cụ thể, trong tổng số 26 mẫu bệnh phẩm của các trường hợp tiếp xúc gần bệnh nhi V. (4 tuổi, trú tại làng Bông Hiot, xã Hải Yang, huyện Đak Đoa, Gia Lai) chuyển Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên, kết quả xét nghiệm có 9 mẫu dương tính với bệnh bạch hầu

leftcenterrightdel
Bệnh nhân V. dương tính với bạch hầu được chuyển lên Bệnh viện Nhi Gia Lai điều trị sau 2 ngày thì bị tử vong. 

Trong 9 trường hợp dương tính trên có cha, mẹ của bệnh nhi V., các ca còn lại là họ hàng, người quen ở làng Bông Hiot, xã Hải Yang, huyện Đak Đoa.

Trước đó, như Báo Bảo vệ pháp luật đã đưa tin ngày 28/6 bệnh nhi là cháu V. (4 tuổi, trú tại làng Bông Hiot, xã Hải Yang, huyện Đak Đoa, Gia Lai) bị sốt và xuất hiện các triệu chứng ho, đau họng. Gia đình cháu V. mua thuốc tự điều trị, nhưng 6 ngày sau đó cháu vẫn không đỡ.

Đến ngày 3/7, cháu V. được đưa tới Trung tâm Y tế huyện Đăk Đoa điều trị và được chẩn đoán bị áp xe amidal thành họng và được chuyển tuyến lên Bệnh viện Nhi Gia Lai vào 6h sáng cùng ngày. Tại đây, cháu V. tiếp tục được chẩn đoán bị áp xe amidal, thanh quản giả mạc, viêm phổi, nghi nhiễm bạch hầu.

Ngay sau đó, Trung tâm phòng chống bệnh tật tỉnh Gia Lai thực hiện lấy sinh phẩm, xét nghiệm bạch hầu. Theo kết quả ngày 4/7 từ Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên cho thấy, cháu V. dương tính với bạch hầu.

Đặc biệt, trước đó cháu V. đã được tiêm đầy đủ 3 mũi Quinvaxem (trong đó có vắc xin phòng bạch hầu) trong 1 năm đầu đời, và tiêm nhắc lại mũi thứ 4 khi 18 tháng tuổi.

leftcenterrightdel
Chốt kiểm dịch hạn chế người ra vào để ngăn chặn dịch bệnh lây lan tại xã Hải Yang, huyện Đak Đoa. 

Trước tình hình dịch bệnh bạch hầu diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh, sáng 5/7, đoàn công tác của Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên cùng ngành Y tế tỉnh đã khảo sát và triển khai các biện pháp khẩn cấp dập dịch.

Trước mắt, tập trung khám sàng lọc và điều trị kháng sinh dự phòng cho toàn bộ người dân xã Hải Yang. Ngoài ra, tiến hành điều tra dịch tễ, khoanh vùng các trường hợp có tiếp xúc gần với bệnh nhân hoặc nghi ngờ mắc bệnh để lấy mẫu bệnh phẩm gửi xét nghiệm.

Tại khu vực cửa ngõ ra vào làng Bông Hiot, xã Hải Yang, huyện Đak Đoa (tỉnh Gia Lai) đã thành lập chốt kiểm dịch, hạn chế người ra vào để ngăn chặn dịch bệnh lây lan./.

Nguyễn Chính