Hai bệnh nhân được ghép giác mạc là Nguyễn Tiến D. (70 tuổi) và Phan V. (84 tuổi, cùng trú TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế). Hai bệnh nhân này được ghép giác mạc từ nguồn giác mạc của bệnh nhân nữ Trần Thị Ánh T. hiến tặng khi qua đời tại nhà riêng tại thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắc Lắk.

Trước đó, ngày 10/10, sau khi nhận được thông tin có người hiến tặng giác mạc từ Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia, mạng lưới ghép giác mạc của Bệnh viện Trung ương Huế đã khởi động hệ thống và theo dõi sát tình hình. Ngày 15/10, ngay sau khi bệnh nhân hiến tặng qua đời tại nhà riêng các thành viên mạng lưới ghép giác mạc đã tiến hành thu nhận giác mạc, đảm bảo thời gian vàng và chất lượng giác mạc được hiến.

leftcenterrightdel
 Hai bệnh nhân phục hồi tốt và được xuất viện sau khi ghép giác mạc.

Cùng thời điểm, các bác sĩ tại Trung tâm Mắt - Bệnh viện Trung ương Huế đã tiến hành khám, chọn lọc những người phù hợp nhất từ danh sách chờ ghép giác mạc tại đơn vị. Hai bệnh nhân D. và V. bị bệnh lý giác mạc đã lâu, sống trong cảnh mù lòa trên 10 năm nay (một mắt đã hỏng hoàn toàn), luôn hy vọng sẽ được nhìn thấy ánh sáng được chọn để ghép giác mạc.

Trong 2 ngày 19 và 20/10, dưới sự chỉ đạo của GS.TS Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, Trung tâm Mắt đã tiến hành phẫu thuật ghép giác mạc cho 2 bệnh nhân. Các ca ghép giác mạc đã diễn ra thành công.

Một tuần sau phẫu thuật, cả hai bệnh nhân đã được hồi phục một phần thị lực. Họ đã có thể tự đi lại và nhìn mọi thứ trong tầm 2-3m. Những ngày sau đó, bệnh nhân tiếp tục được điều trị và theo dõi sát để đảm bảo quá trình hồi phục của giác mạc ghép tốt nhất sau đó được cho xuất viện vào ngày 31/10.

Đắc Đức