Trước đó, ngày 3/4, bệnh nhân H. được đưa đến khám tại Bệnh viện Đà Nẵng trong tình trạng ho kéo dài, khó thở.

Qua khai thác, bệnh nhân cho biết, trong lúc uống thuốc thì bị sặc do vô ý quên bóc vỏ thuốc cách đây 3 năm. Sau đó, bệnh nhân có cảm giác hơi vướng nhưng không khó thở mà ho kéo dài. Ông H. cho biết do tình hình dịch bệnh nên đến tháng 3/2021, sau khi có hiện tượng ho kéo dài và đau họng, bệnh nhân có đến khám tại bệnh viện ở địa phương, được chẩn đoán theo dõi viêm họng cấp, uống thuốc gần 1 năm nhưng không đỡ. Đến tháng 4/2022, triệu chứng ho vẫn kéo dài, kèm khó thở nên bệnh nhân H. quyết định đến khám tại phòng khám tư trên địa phương, được thực hiện kỹ thuật chụp cắt lớp vi tính lồng ngực và chẩn đoán theo dõi theo dõi dị vật khí quản. Sau đó, được chuyển đến Bệnh viện Đà Nẵng và chỉ định nhập Khoa Nội hô hấp - Miễn dịch dị ứng.

leftcenterrightdel
 Bác sĩ kiểm tra tình hình sức khỏe bệnh nhân H. (ảnh: BV cung cấp)

Sau khi khai thác bệnh sử và ghi nhận các triệu chứng của bệnh nhân, ê kíp bác sĩ đã tiến hành nội soi phế quản gắp viên thuốc nén và vỏ nhựa tại vùng khí quản, vị trí dưới dây thanh khoảng 3 - 4 cm, hai đầu của vỏ thuốc cắm sâu khoảng 8mm vào thành trước và thành sau khí quản.

Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, không khó thở, giảm đau họng nhiều, ăn uống được qua đường miệng.

Theo bác sĩ Hoàng Thị Tâm - Phó Trưởng khoa Nội hô hấp - Miễn dịch dị ứng, Bệnh viện Đà Nẵng, đây là trường hợp bệnh nhân bị hóc dị vật nằm lâu trong khí quản, các tổ chức mô hạt tăng sinh, bám chặt lấy dị vật và gây hẹp đường thở. Đồng thời, vị trí dị vật nằm gần sát với dây thanh âm, các bác sĩ đã dùng những dụng cụ chuyên biệt để gắp ra tránh được tối đa việc làm cho tổn thương nặng hơn đường hô hấp trong lúc đưa dị vật ra ngoài.

Bác sĩ Tâm khuyến cáo, để phòng tránh những trường hợp như trên, người bệnh không nên uống 1 lần nhiều viên thuốc và đặc biệt lưu ý phải lấy hết thuốc ra khỏi vỏ. Đồng thời, không nên nói chuyện trong khi uống thuốc hay ăn uống. Bác sĩ Tâm cũng chia sẻ thêm trường hợp bệnh nhân sau khi bị sặc bất cứ dị vật nào, nên đến khám ngay tại cơ sở y tế trên địa phương để tránh biến chứng nặng do dị vật tồn lưu trong phổi gây ra. Thời gian dị vật càng lâu trong phổi càng tăng mức độ nặng của biến chứng.

 

 

 

L.T