Ngày 19/2, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên (tỉnh Đắk Lắk) cho biết, đơn vị vừa gắp thành công dị vật nằm sâu trong đường hô hấp cho một bệnh nhân H.V.P. (SN 1968, trú tại xã Hòa Sơn, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk).

leftcenterrightdel
 Bệnh nhân H.V.P. đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên. 

Trước đó, vào ngày 16/2/2024, Khoa Ngoại tổng hợp (Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên) tiếp nhận bệnh nhân P. trong tình trạng đau ngực, ho, khạc ra máu.

Bệnh nhân P. cho biết, cách đây 7 năm, bệnh nhân có ăn canh cá ngừ thì bị sặc và cảm giác có dị vật xâm nhập vào cổ họng. Ngay sau đó, bệnh nhân đã đi khám ở nhiều cơ sở y tế trong tỉnh và ngoài tỉnh nhưng vẫn không tìm thấy dị vật.

Ngay sau khi tiếp nhận, các bác sĩ Khoa Ngoại tổng hợp (Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên) đã cho bệnh nhân P. làm một số cận lâm sàng và chẩn đoán bệnh nhân bị viêm phổi kèm dị vật nằm sâu trong phổi.

Nhận thấy tình trạng nguy hiểm, các bác sĩ Khoa Ngoại tổng hợp phối hợp với Khoa nội soi của bệnh viện tiến hành thủ thuật nội soi khí phế quản, gắp dị vật có kích thước 1x2cm, có răng cưa, kèm theo nhiều mủ đặc.

Bác sĩ Trần Thế Vinh, Khoa ngoại tổng hợp (Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên cho biết), quá trình gắp dị vật diễn ra an toàn. Sau khi được gắp dị vật, bệnh nhân P. dễ chịu hơn và sức khỏe bệnh nhân đang dần ổn định.

Cũng theo bác sĩ Vinh, dị vật được gắp ra nhỏ nhưng lại đi vào rất sâu bên trong, tuy không gây ngạt thở nhưng lại gây tình trạng nhiễm trùng trong phổi khiến bệnh nhân bị đau ngực, ho, sốt, khạc ra máu kéo dài./.

Nguyễn Chính