Những năm qua, bên cạnh việc không ngừng đầu tư trang thiết bị y tế, cơ sở hạ tầng khang trang, sạch đẹp, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ y, bác sĩ, nhất là chú trọng đổi mới phong cách phục vụ… hướng đến sự hài lòng của bệnh nhân thì Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên còn thành lập thêm Phòng công tác xã hội và chăm sóc sức khoẻ cộng đồng (Phòng CTXH và CSSKCĐ) chuyên hỗ trợ, giúp đỡ các bệnh nhân đến thăm, khám tại bệnh viện. Sau nhiều năm hoạt động, Phòng CTXH và CSSKCĐ của bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã và đang hỗ trợ rất thiết thực đến bệnh nhân cũng như người nhà khi đến khám và điều trị tại bệnh viện, nhất là trong vấn đề khám chữa bệnh, giúp đỡ kịp thời bệnh nhân nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ cho người bệnh, cải thiện và nâng cao hình ảnh của ngành y tế, nhận được sự ủng hộ và ngợi khen từ người dân.

leftcenterrightdel
 Phát cháo từ thiện tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên.

Hàng ngày, các thành viên của Phòng CTXH và CSSKCĐ đã sớm có mặt tại bệnh viện để thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ bệnh nhân đến khám, chữa bệnh. Các thành viên tập trung hỗ trợ về thủ tục khám chữa bệnh, làm sao giúp bệnh nhân hoàn thành nhanh nhất trong quá trình điều trị. Ngoài ra, Phòng còn chủ động phối hợp với nhân viên y tế của các khoa thăm hỏi tình hình sức khỏe và nắm bắt hoàn cảnh của từng người bệnh để đưa ra biện pháp hỗ trợ kịp thời,...

Bà Nguyễn Thị Thuỷ, ở TP Thái Nguyên thường xuyên đến kiểm tra sức khỏe tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên chia sẻ: “Đến đây, thấy đội ngũ các bác sĩ, y tá, các thành viên trong Phòng CTXH và CSSKCĐ của bệnh viện hướng dẫn bệnh nhân rất nhiệt tình. Các bệnh nhân được hướng dẫn cặn kẽ đến từng phòng khám bệnh, phòng xét nghiệm… Việc gì cũng nhanh, suôn sẻ như giảm được gánh nặng và lo lắng của bệnh tật vậy”.

Bên cạnh việc hỗ trợ thăm, khám, hướng dẫn bệnh nhân, Phòng CTXH và CSSKCĐ của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên còn kêu gọi sự ủng hộ của mạnh thường quân, nhà hảo tâm để hỗ trợ đến các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, các hoàn cảnh đặc biệt…. Trong 6 tháng đầu năm 2021, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã hỗ trợ gần 2.000 bệnh nhân nghèo với số tiền trên 600 triệu đồng, tổ chức hàng loạt chương trình phát cơm, cháo từ thiện cho trên 5000 lượt bệnh nhân, kinh phí gần 60 triệu đồng, hỗ trợ công tác phòng chống dịch COVID-19 gần 100 triệu đồng, hơn 200 triệu đồng trao tặng nhà tình nghĩa cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, chi hàng trăm triệu đồng dành cho công tác khám chữa bệnh nhân đạo, cấp phát thuốc, phẫu thuật miễn phí tại nhiều địa phương trong tỉnh cùng nhiều hoạt động ý nghĩa khác.

leftcenterrightdel
Thăm hỏi, tặng quà cho những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện. 

Ông Đào Duy Kiên, Trưởng phòng CTXH và CSSKCĐ cho biết: “Hiện có một số đơn vị đăng ký định kỳ phát cháo từ thiện tại bệnh viện. Các nguyên liệu dùng để nấu cháo luôn tươi ngon và bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm được người bệnh, người nhà người bệnh đón nhận và đánh giá rất cao. Mỗi dịp lễ, Tết, bệnh viện đều phối hợp với các tổ chức, cá nhân tặng quà cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại bệnh viện nhằm động viên tinh thần để họ yên tâm điều trị”.

Bệnh nhân Nguyễn Xuân Vũ, trú tại TP Thái Nguyên được gia đình đưa tới bệnh viện để khám bệnh đã được cán bộ trong Phòng CTXH và CSSKCĐ của bệnh viện tận tình hướng dẫn, đưa tới phòng khám và khoa điều trị. Trong thời gian chữa bệnh, ông Vũ cũng thường xuyên nhận được sự quan tâm của các y, bác sỹ và thành viên Phòng CTXH và CSSKCĐ. Cảm thương tình cảnh gia đình ông Vũ, Phòng CTXH và SKCĐ đã vận động các nhà hảo tâm ủng hộ tiền mặt để ông Vũ phần nào vơi đi khó khăn sau khi xuất viện.

leftcenterrightdel
Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên tặng quà hỗ trợ cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Thực hiện chủ trương, chỉ đạo của Bộ Y tế và bệnh viện về việc tăng cường truyền thông và giáo dục sức khỏe, Phòng CTXH và SKCĐ đã từng bước thực hiện theo lộ trình nhằm thông tin tuyên truyền một cách bài bản, chính thống các sự kiện trên các phương tiện truyền thông của bệnh viện như website, fanpage,… để người dân tiện theo dõi, chia sẻ.

Thầy thuốc ưu tú, Phó giáo sư. Tiến sĩ Nguyễn Công Hoàng, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cho biết: Hoạt động công tác xã hội ở bệnh viện đã giúp cho mối quan hệ giữa nhân viên y tế và người bệnh, thân nhân người bệnh tốt hơn. Đây là một bước phát triển mới trong công tác chăm sóc và phục vụ người bệnh của bệnh viện trong thời gian vừa qua. Công tác xã hội có vai trò đặc biệt quan trọng trong tạo dựng mối quan hệ hài hòa giữa tinh thần và thể chất của người bệnh, giữa người bệnh với người thân, giữa người bệnh với những người xung quanh và với nhân viên y tế.

Với những hoạt động thiết thực, Phòng CTXH và SKCĐ bệnh viện đã góp phần đem lại hiệu quả trong công tác khám chữa bệnh, nâng cao chất lượng bệnh viện, tạo sự hài lòng và niềm tin cho người bệnh và người nhà người bệnh khi đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên.

Trọng Tài - Hoàng Anh