Lúc10h ngày 12/7 khi di chuyển bằng ô tô tại khu vực vịnh Vĩnh Hy, xã Vĩnh Hải, Ninh Hải, Ninh Thuận, bà Fung Siu M. bị tai nạn giao thông, trong tình trạng chấn thương nặng, tính mạng nguy kịch.

Bệnh nhân được vào sơ cứu tại một bệnh viện ở Ninh Thuận, sau đó chuyển về bệnh viện 22/12 và tiếp tục được chuyển viện đến BVĐK tỉnh Khánh Hòa lúc 16h34’cùng ngày, trong tình trạng tiếp xúc chậm, choáng M 100 lần/ph, HA 80/50 mmHg, da và niêm mạc nhợt nhạt. Bệnh nhân được chẩn đoán đa chấn thương do tai nạn giao thông có choáng.

Bệnh nhân được hồi sức và chuyển đến khoa Chẩn đoán hình ảnh để thực hiện cận lâm sàng hình ảnh. Kết quả MSCT có cản quang cho biết, bệnh nhân dập tụy độ II-III, tràn dịch ổ bụng và màng phổi 2 bên, tổn thương trượt thân sống ép vào ống tủy và vỡ lún thân gai sau đốt sống ngực T12.- Gãy gai sau T12 và gãy mỏm diện khớp T11 –T12. Gãy các cung xương sườn từ 6 đến 11 bên (P), gãy xương sườn 6,7,8,9,11 bên (T).

leftcenterrightdel
Bệnh nhân đang được điều trị tại BVĐK Khánh Hòa. Ảnh: BVĐK Khánh Hòa. 

Quá trình điều trị, tình hình sức khỏe nạn nhân diễn biến phức tạp, 2 chân yếu liệt, tiểu qua ống thông. Mở bụng thám sát thấy bệnh nhân bị hỗng tràng có lỗ vỡ khoảng 1cm, chấn thương dập và tụ máu đầu tụy, nhiều chỗ tụ máu mạc treo ruột non, tụ máu đại tràng lên và thành đại tràng Sigma, dập đầu tụy, vỡ tạng rỗng, chèn ép tủy sống do gãy xương đốt sống đoạn ngực 11-12.

Sau những can thiệp phức tạp và liên tục, đến 22h ngày 16/7 các dấu hiệu sinh tồn của bệnh nhân ổn định, các ống dẫn lưu màng phổi và ổ bụng hoạt động tốt, cảm giác 2 chi dưới hồi phục dần. Bệnh nhân được chuyển về khoa Ngoại tổng quát tiếp tục điều trị. 

Cho đến sáng 17/7 bệnh nhân đã được truyền 8 đơn vị máu và chế phẩm của máu, nhiều loại dịch khác để cân bằng nước và điện giải cùng nhiều loại thuốc kháng sinh, giảm đau tích cực. Kết quả khám của các BS chuyên khoa cho biết bệnh nhân được hồi phục sức khỏe dần, tiếp xúc tốt, dấu hiều sinh tồn trong chỉ số bình thường, dẫn lưu màng phổi hoạt động tốt còn ra dịch hồng, dẫn lưu cột sống đã được rút, vận động chân (P) là 3/5 còn chân (T) là 2/5, cảm giác tốt. Dẫn lưu bụng còn ra ít dịch.

 “Bệnh nhân được cứu sống rất ngoạn mục, gia đình rất cảm ơn các bác sĩ Việt Nam”- Người nhà bệnh nhân phấn khởi, chia sẻ.

Văn Nguyễn