leftcenterrightdel
Thứ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Trường Sơn thăm hỏi sản phụ nguy kịch đang điều trị tại bệnh viện Đà Nẵng vào ngày 21/11.

Theo Đại tá Trần Mưu, ngày 21/11, Cơ quan điều tra Công an TP Đà Nẵng đã nhận tin từ Sở Y tế TP Đà Nẵng đồng thời tiến hành làm việc với Sở Y tế để để lập các thủ tục ban đầu nhằm xác định có hay không sai phạm liên quan đến việc các sản phụ tử vong và nguy kịch tại Bệnh viện Phụ Nữ Đà Nẵng nghi có liên quan đến việc dùng thuốc gây tê.

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, gần một tháng qua đã có 2 sản phụ tử vong, 1 người nguy kịch khi sinh mổ tại Bệnh viện Phụ Nữ Đà Nẵng. Các sản phụ này đều có triệu chứng duỗi thẳng 2 chi dưới từng cơn, mạch tăng nhanh sau khi được gây tê. Sau khi sự việc xảy ra,  Sở Y tế TP Đà Nẵng đã niêm phong, lấy mẫu thuốc gây tê gửi ra Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương để phân tích.

Theo sở Y tế TP Đà Nẵng loại thuốc gây tê được Bệnh viện Phụ Nữ sử dụng là thuốc Bupivacaine WPW Spinal 0,5% Heavy. Hiện ngoài bệnh bệnh Viện Phụ Nữ, tại Đà Nẵng còn các bệnh viện khác như Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu và Bệnh viện Phụ Nữ Đà Nẵng cũng sử dụng loại thuốc tê có tên Bupivacaine WPW Spinal 0,5% Heavy.

Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung ương CPC1 - là đơn vị trúng thầu cung ứng thuốc Bupivacaine WPW spinal 0,5 Heavy cho nhiều bệnh viện trên cả nước trong đó có các bệnh viện tại Đà Nẵng như đã nêu trên.

Liên quan đến loại thuốc tê Bupivacaine WPW Spinal 0,5% Heavy, báo cáo của Sở Y tế Cần Thơ gửi Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung ương CPC1 vào tháng 4/2019, trong quá trình sử dụng thuốc trúng thầu Bupivacaine wpw spinal 0,5% heavy tại một số địa phương như Long An, Bến Tre, Cần Thơ… thì hiệu quả giảm đau của thuốc không hoàn toàn, làm tụt huyết áp kéo dài.

Một số trường hợp gây ra sốc, co giật (theo báo cáo của Hội gây mê khu vực phía Nam và một số bệnh viện tại Cần Thơ). Sở Y tế Cần thơ đã đề nghị Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung ương CPC1 thay thế thuốc trúng thầu Bupivacaine wpw spinal 0,5% heavy bằng thuốc Bupivacaine for spinal anaesthesia Aguettant 5mg/ml với giá bằng giá trúng thầu cho đến khi có sự chỉ đạo của Cục Quản lý dược Bộ Y tế.

leftcenterrightdel
Loại thuốc gây tê được Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung ương CPC1 giới thiệu là sản phẩm nổi bật 

Một diễn biến khác liên quan đến thuốc gây tê Bupivacaine wpw spinal 0,5% heavy, tháng 7/2019, Cục quản lý Dược (Bộ Y tế) đã nhận được công văn của Sở Y tế TP Hà Nội kèm theo báo cáo của Trung tâm kiểm nghiệm Thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội đối với lô thuốc 2DB0718 trúng thầu tại Sở Y tế Hà Nội do Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung ương CPC1 cung ứng không đạt chuẩn chất lượng đối với chỉ tiêu tính lượng độ trong (có dị vật lơ lửng).

Cục quản lý Dược (Bộ Y tế) đã yêu cầu Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung ương CPC1 phối hợp với đơn vị phân phối tạm dừng ngay việc sử dụng lô thuốc nói trên với tất cả các cơ sở kinh doanh, bệnh viện phòng khám đã và đang sử dụng lô thuốc này.

Về vụ 2 sản phụ tử vong, 1 người nguy kịch khi sinh mổ tại Bệnh viện Phụ Nữ Đà Nẵng nghi có liên quan đến thuốc gây tê, ngày 21/11, Thứ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Trường Sơn cho biết, hiện Bộ đang yêu cầu Viện kiểm nghiệm Trung ương làm các xét nghiệm đối với những lọ thuốc tê được gửi ra từ Đà Nẵng để sớm có kết quả để phục vụ cho công tác thẩm định, đánh giá của hội đồng chuyên môn về nguyên nhân tử vong.

Xuân Nha