leftcenterrightdel
 Bác sĩ thăm, khám cho bệnh nhân.

Người đàn ông là H.T.B, 41 tuổi, trú tại Gia Lâm, Hà Nội nhập Bệnh viện đa khoa Đức Giang với tình trạng hoại tử da khô, chảy dịch mủ hôi ngón IV, V bàn tay trái.

Bệnh nhân cho biết, khoảng hơn 1 tháng trước, khi đang sửa bình nóng lạnh, không may bị điện giật. Ngay sau tai nạn, bệnh nhân bất tỉnh, được đưa đi cấp cứu tại cơ sở y tế gần nhất và điều trị các tổn thương do điện giật gây ra, trong đó có những vết thương ở bàn tay trái.

Ban đầu, tổn thương tay chỉ là những vết thương khuyết da kích thước nhỏ ngón IV, V. Lâu ngày, hai ngón tay càng tím tái, chảy dịch, co cứng tăng lên, không vận động được.

Khoa Phẫu thuật tạo hình, Bệnh viện đa khoa Đức Giang, qua thăm khám cho thấy, đây là trường hợp rất khó. Tổn thương hoại tử khô toàn bộ mặt gan ngón V, một phần gan ngón IV, kẽ ngón IV-V bàn tay trái.

Tổn thương không đi kèm tổn thương xương, nhưng lại bị co kéo, chảy dịch có mùi hôi, đau nhức nhiều dẫn đến mất vận động ngón V. Ảnh hưởng đến sinh hoạt và cuộc sống.

Bệnh viện đã tiến hành hội chẩn chuyên môn với các chuyên khoa và làm các xét nghiệm cận lâm sàng chuyên sâu, nhận định tổn thương rất phức tạp, hoại tử ngón tay, nhiễm trùng nặng, khả năng cao không giữ được các ngón tay.

Sau hội chẩn, các bác sĩ đã quyết định tiến hành hai phẫu thuật cắt lọc làm sạch tổ chức hoại tử nhiễm trùng, cấy khuẩn làm kháng sinh đồ, cố gắng bảo tồn tối đa các tổ chức, kết hợp biện pháp hút áp lực âm (VAC), nhằm giúp liền vết thương tốt hơn, phục hồi một phần tổ chức.

Sau hơn 2 tuần điều trị, bệnh nhân được phẫu thuật lần hai. Các bác sĩ đã sử dụng kỹ thuật chuyên sâu chuyển vạt da vùng gan bàn tay, giúp tái tạo, che phủ tổn khuyết của bàn tay. Kỹ thuật này rất khó, đòi hỏi kỹ thuật cao, tuy nhiên, lại giúp bệnh nhân hồi phục tối đa nhất cả vết thương lẫn một phần chức năng vận động các ngón tay và thẩm mỹ.

Bác sĩ Bệnh viện đa khoa Đức Giang khuyến cáo, tổn thương do điện giật thường rất phức tạp. Bỏng điện gây ra vết bỏng sâu từ trong ra ngoài, các tổn thương bệnh lý toàn thân hoặc tại chỗ như ngừng hô hấp, ngừng tim, hoặc tàn phế. Vì thế, nếu không may bị điện giật, phải xử lý cấp cứu ban đầu nhanh chóng và chính xác, để giúp bệnh nhân bảo toàn tính mạng, hạn chế tối đa tổn thương, biến chứng nặng nề.

Hoài Thu