Ngày 23/3, Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa cho biết, bệnh nhân B.T.Đ. (SN 2003), sinh viên Trường Đại học Nha Trang, người bị mắc cúm A/H5, đã tử vong trước đó sáng cùng ngày, sau nhiều ngày phải thở máy.

Bệnh nhân Đ. bắt đầu có triệu chứng sốt, ho từ ngày 11/3 và tự mua thuốc điều trị nhưng không hiệu quả.

Trước đó, ngày 9/3, bệnh nhân có về thăm nhà ở thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa.

Sau khi có triệu chứng cúm, ngày 15/3, bệnh nhân tới Trung tâm Y tế thị xã Ninh Hòa khám, được chẩn đoán viêm họng, theo dõi sốt xuất huyết, được điều trị ngoại trú.

Đến ngày 16/3, bệnh nhân vào Khoa Cấp cứu- BVĐK khu vực Ninh Hòa trong tình trạng sốt cao, đau bụng quanh rốn, đi ngoài và được chẩn đoán nhiễm khuẩn ruột, nhiễm trùng huyết.

Ngày 17/3, bệnh diễn biến nặng, bệnh nhân được chuyển tuyến tới BVĐK tỉnh Khánh Hòa và được chẩn đoán viêm phổi, nhiễm trùng tiểu.

Chiều 18/3, bệnh nhân khó thở, thở nhanh, SpO2 80%, bệnh nhân được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực- BVĐK tỉnh Khánh Hòa điều trị. Tại đây, bệnh nhân thở máy qua nội khí quản, huyết áp phụ thuộc vận mạch. Bệnh nhân được lấy dịch trong nội khí quản gửi đi xét nghiệm.

leftcenterrightdel
 Bệnh nhân Đ. tử vong sau nhiều ngày thở máy ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Khánh Hòa.

Đến chiều 20/3, kết quả xét nghiệm từ Viện Pasteur Nha Trang cho thấy, bệnh nhân Đ. bị viêm phổi nặng do bị cúm A/H5. Sau đó, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Khánh Hòa điều trị.

Sau nhiều ngày được thở máy ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Khánh Hòa, tình trạng bệnh nhân chuyển nặng đột ngột, phổi bị xơ và tử vong.

Sau khi có thông tin về trường hợp bệnh nhân Đ., Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa đã cử nhân viên y tế đến nhà bệnh nhân hướng dẫn các biện pháp phòng bệnh. Đồng thời, lập danh sách các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân, bao gồm cán bộ y tế để theo dõi; thực hiện khử khuẩn các khu vực khám, điều trị, xe vận chuyển bệnh nhân.

Ngành y tế địa phương đã phối hợp với Trường Đại học Nha Trang lập danh sách 6 bạn cùng phòng, 60 sinh viên học cùng lớp với bệnh nhân để theo dõi sức khỏe. Đồng thời, lấy các mẫu bệnh phẩm là bạn cùng phòng, có tiếp xúc gần liên tục với bệnh nhân.

Kết quả, các mẫu bệnh phẩm lấy từ các bạn cùng phòng, cũng như tại đàn gia cầm ở nhà bệnh nhân đều âm tính với cúm A/H5.

Ngành y tế địa phương cho biết đang tích cực truy tìm nguồn lây bệnh cho bệnh nhân Đ.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở Nông nghiệp& PTNT tỉnh Khánh Hòa) cũng đã lấy mẫu bệnh phẩm trên đàn gia cầm tại gia đình bệnh nhân và các hộ xung quanh đưa đi xét nghiệm.

Ngành Y tế địa phương khuyến cáo người dân phải sử dụng thực phẩm sạch, tươi. Các hộ chăn nuôi cần tuân thủ tiêm phòng cho vật nuôi, vệ sinh chuồng trại. Khi vật nuôi có dấu hiệu bị bệnh cần báo ngay cho cơ quan chức năng, không nên giết thịt hay tiêu thụ.

PV