Chiều 28/8, trao đổi với Bảo vệ pháp luật về nội dung thu giá test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2, Bác sĩ Cao Đức Chinh - Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hà Đông cho biết, trong thời gian qua, để bảo đảm bảo an toàn bệnh viện - an toàn người bệnh trong công tác phòng chống dịch COVID-19, bệnh viện đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp phòng chống dịch.

leftcenterrightdel
Bệnh viện đa khoa Hà Đông xét nghiệm test nhanh cho bệnh nhân trước khi nhập viện.
Trong đó, có triển khai xét nghiệm cho tất cả các đối tượng theo hướng dẫn tại Công văn số 5028/BYT-KHTC của Bộ Y tế ngày 23/6/2021, về việc hướng dẫn nguồn kinh phí chi trả xét nghiệm SARS-CoV-2 khi tăng cường thực hiện xét nghiệm tại các cơ sở khám chữa bệnh và Công văn số 208/SYT-KHTC của Sở Y tế Hà Nội ngày 1/7/2021, về kinh phí thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 khi tăng cường thực hiện xét nghiệm tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Theo đó, các đối tượng là bệnh nhân và người nhà thứ nhất vào điều trị nội trú, bệnh nhân chạy thận nhân tạo đều được xét nghiệm test nhanh trước khi vào viện và xét nghiệm định kỳ với tần suất 7 ngày /1 lần trong quá trình điều trị nội trú.

Đối với bệnh nhân điều trị ngoại trú hoặc người nhà bệnh nhân chạy thận nhân tạo (một số bệnh nhân rất yếu cần người nhà đưa đến) xét nghiệm với giá 134.900 đồng/1 test, đúng bằng giá test được bệnh viện mua sắm qua đấu thầu rộng rãi.

Tuy nhiên, trên thực tế, có một số người dân (không thuộc các đối tượng nêu trên) có nhu cầu xét nghiệm test nhanh kháng nguyên vì các lý do cá nhân, cần phải làm xét nghiệm để đi học, đi làm, đi giao dịch, tham gia giao thông, đi tiêm chủng… không nhằm mục đích khám chữa bệnh hoặc xét nghiệm sàng lọc phòng chống dịch tại bệnh viện.

Từ thực tế đó, bệnh viện đã tiến hành xây dựng giá xét nghiệm test nhanh kháng nguyên dịch vụ trên cơ sở giá test nhanh trúng thầu và các chi phí khác, trên nguyên tắc thu đủ bù chi, để phục vụ đối tượng khách hàng nêu trên với giá 238.000 đồng/1 test.

“Đây cũng là giá thu Bộ Y tế quy định trước ngày 1/7/2021. Bệnh viện khẳng định việc làm như trên để phục vụ nhu cầu xã hội, không nhằm mục đích trục lợi”, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hà Đông khẳng định.

Trước đó, ngày 7/7/2021, Bộ Y tế có Công văn số 5378/BYT-KHTC hướng dẫn mức giá thanh toán chi phí thực hiện xét nghiệm COVID-19. Theo công văn này, từ 1/7, chi phí xét nghiệm test nhanh COVID-19 được xác định như sau:

Các chi phí liên quan đến việc lấy mẫu, trả kết quả xét nghiệm (vật tư tiêu hao, điện nước, nhân công): Cơ sở y tế chi và quyết toán theo phân cấp ngân sách Nhà nước hiện hành về kinh phí phòng, chống dịch;

Chi phí test nhanh: Chi và thanh toán với từng đối tượng người bệnh theo số lượng xét nghiệm nhanh thực tế sử dụng và giá mua test theo kết quả đấu thầu được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định pháp luật.

H.Nguyên