Theo đó, tại cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 Đà Nẵng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho biết, sau 7 ngày thực hiện “ai ở đâu ở yên đó”, TP đã có những tín hiệu khả quan khi 2 ngày liên tiếp số nhiễm COVID-19 có chiều hướng giảm. Tuy nhiên, số ca mắc COVID-19 trong khu cách ly tập trung vẫn còn cao, có trường hợp cách ly xong trở về địa phương cách ly tại nhà thì lại cho kết quả dương tính.

Theo ông Quảng, hiện quận Hải Châu đang là điểm nóng nhất của thành phố. Các phường Hòa Cường Nam, Hòa Thuận Đông, Thạch Thang là những khu vực có nguy cơ rất cao. Do đó, đề nghị ngành y tế phải xét nghiệm 100% toàn dân tại khu vực này.

leftcenterrightdel
 Đà Nẵng sẽ thí điểm phát kít test nhanh COVID - 19 cho người dân  tự test tại nhà, có sự giám sát của lực lượng y tế (ảnh minh họa)

 “Thành phố thống nhất thí điểm việc phát các kít test nhanh COVID-19 để người dân phường Hòa Cường Nam tự test nhưng phải có hướng dẫn, kiểm tra của ngành y tế. Nếu cách làm này hiệu quả, thành phố sẽ mở rộng ra các địa phương khác”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nói.

Đồng thời, đề nghị phường thí điểm việc phát các kít test nhanh COVID-19 để người dân tự test, nhưng phải có hướng dẫn, kiểm tra của ngành y tế và cho biết đây cũng là định hướng về lâu về dài trong chiến lược phòng, chống dịch của thành phố.

Trước đó, cũng trong chiều 23/8, tại buổi làm việc với phường Hòa Cường Nam (quận Hải Châu) về công tác phòng chống dịch COVID-19, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu phường phải hoàn thành công tác xét nghiệm hộ gia đình đợt 3 trong ngày 24/8. Riêng tại các “vùng đỏ” (vùng có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 rất cao) 100% người dân phải được lấy mẫu xét nghiệm.

Bên cạnh công tác phòng chống dịch, quận Hải Châu và phường Hòa Cường Nam cần quan tâm đến công tác an sinh xã hội, nhất là việc đáp ứng các nhu yếu phẩm cần thiết cho dân.

Cũng theo Bí thư Đà Nẵng, biến thể Delta dễ lây nhiễm, nên các địa phương có nguy cơ cao nên cùng với việc lưu ý việc tổ chức xét nghiệm tại nhà để hạn chế việc người dân ra ngoài thì cần rà soát kỹ các khu cách ly, thực hiện giãn cách các đối tượng F1, điều chỉnh số người trong khu cách ly để hạn chế tình trạng lây nhiễm chéo.

Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 thành phố cho biết, trong ngày 24/8, Đà Nẵng ghi nhận 153 ca mắc COVID-19, trong đó có 43 ca đã cách ly tập trung, 36 ca cách ly tạm thời tại nhà, 55 ca trong khu vực phong tỏa, 18 ca cộng đồng.

 

 

 

Lê Tâm