Sáng 10/3, Ban chỉ đạo Phòng chống Covid-19 tỉnh Quảng Nam cho biết, bệnh nhân dương tính với Covid-19 tại địa phương này là ông K.N, 49 tuổi mang quốc tịch Anh. Ông K.V nhập cảnh vào Việt Nam ngày 2/3 và lưu trú tại khách sạn Nam Hải, phường Điện Dương, Điện Bàn, Quảng Nam từ ngày 5/3.

leftcenterrightdel
 Báo cáo của Ban chỉ đạo Phòng chống Covid-19 tỉnh Quảng Nam

Trong quá trình lưu trú tại Quảng Nam, ông K.V đã tham quan nhiều địa điểm tại Hội An và tiếp xúc gần với 14 người. Báo cáo của Ban chỉ đạo Phòng chống Covid-19 tỉnh Quảng Nam cho hay. Ngày 2/3, ông K.V nhập cảnh vào Việt Nam tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) trên chuyến bay VN0054 (ghế 3D). Ông K.V ngồi gần với bệnh nhân số 17 mắc bệnh Covid-19 và cư trú tại Khách sạn Sofitel Legend Metropole (Hà Nội);

Ngày 4/3 du khách này đến Hạ Long, Quảng Ninh du lịch, đi quanh vịnh Hạ Long trên thuyền Violet. Ngày 5/3, ông K.V đến Đà Nẵng trên chuyến bay VN185 từ Hà Nội-Đà Nẵng (ghế 2D); sau đó di chuyển đến Khách sạn Nam Hải (Điện Dương, Điện Bàn, Quảng Nam) trên xe của Công ty Lữ hành EXO.  Đến khách sạn này ông K.V nhận phòng 4259 và lưu trú tại đây.

Ngày 6/3, du khách tự đến cafe Nam Hải để ăn sáng, tiếp xúc gần 1 nhân viên phục vụ và 1 nhân viên dọn bàn. Khách ăn trưa tại nhà hàng Trưa Hoa Hiên (35 Trần Quang Khải – Cẩm Châu, Hội An), sau đó vào tham quan nhiều địa điểm tại TP Hội An. Tối cùng ngày, khách tự ăn tối tại phòng.

Ngày 7/3 ông N. K được cách ly tuyệt đối tại phòng. Đồng thời tất cả 16 trường hợp tiếp xúc gần đã được tổ chức cách ly và theo dõi y tế. Đối với 14 người tiếp xúc gần với ông K.V đã được cách ly tập trung và được lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. Ban chỉ đạo Phòng chống Covid-19 tỉnh Quảng Nam cũng rà soát các trường hợp tiếp xúc với 14 người nói trên để cách ly tại nhà theo quy định.

leftcenterrightdel
Một khu vực cách ly tại Quảng Nam 

Một diễn biến khác chiều 9/3, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hội An đã tổ chức họp khẩn đề ra các giải pháp sẵn sàng ứng phó dịch bệnh. Tại cuộc họp ông Nguyễn Minh Lý - Chánh Văn phòng UBND TP Hội An cho hay, thành phố đã làm việc với Trường đào tạo nghề Hội Nông dân Việt Nam (phường Cửa Đại) và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh nhằm chuẩn bị cơ sở cách ly tập trung.

Cụ thể, trường sẽ giao toàn bộ diện tích cho Hội An sử dụng, trước mắt thành phố sẽ trưng dụng khu nhà 5 tầng gồm 54 phòng để làm khu cách ly. Trong trường hợp có cách ly, Bộ đội Biên phòng tỉnh sẽ bảo vệ khu vực cách ly bên trong, thành phố lo khu vực bên ngoài. Ngoài ra, Hội An cũng chuẩn bị nhiều phương án khi số người cách ly tăng cao có thể thuê nguyên một khách sạn để cách ly.

Xuân Nha