Methadone là một loại thuốc giảm đau thường dùng nhằm điều trị cho người nghiện heroin. Methadone gây ra tác dụng phụ như: chóng mặt, buồn ngủ, buồn nôn, đổ mồ hôi, dùng quá liều có thể gây tử vong.

Bác sĩ Nguyễn Thị Yến – Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện A Thái Nguyên cho biết: Vào khoảng 17 giờ, ngày 16/8/2021, bệnh nhi tên P.L.H.N (4 tuổi, trú tại xóm Mỹ Khánh, xã Phấn Mễ, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên) được chuyển đến Bệnh viện A Thái Nguyên trong tình trạng nguy kịch, hôn mê, suy hô hấp, tím tái, không phản xạ, đồng tử hai bên to nhỏ,…

Bệnh nhi được chẩn đoán ngộ độc Methadone. Ngay lập tức, bệnh nhi được các bác sĩ tiến hành cấp cứu, đặt ống nội khí quản, thở máy xâm nhập, rửa dạ dày, truyền dịch và tiêm, truyền thuốc giải độc.

Sau 2 tiếng cấp cứu và điều trị tích cực, tình trạng của bệnh nhi ổn định, có thể cai được máy thở, các chỉ số xét nghiệm trở về ngưỡng bình thường và tiếp tục được theo dõi tại bệnh viện.

leftcenterrightdel
Bệnh nhi đã qua cơn nguy kịch và tiếp tục được theo dõi tại bệnh viện. 

Theo lời kể của người nhà bệnh nhi, vào khoảng 15h30' ngày 16/8/2021, bệnh nhi thấy chai nước để trong tủ lạnh nên đã mở nắp và uống. Sau khi uống, bệnh nhi nôn liên tục. Ngay lập tức, bệnh nhi được người nhà đưa đến Bệnh viện đa khoa huyện Phú Lương cấp cứu. Tuy nhiên, tình trạng bệnh nhi diễn biến ngày càng xấu và được chuyển đến Bệnh viện A Thái Nguyên điều trị.

Trao đổi với phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, bác sĩ Nguyễn Thị Yến cho biết thêm: Khi trẻ uống nhầm Methadone nếu không được cấp cứu kịp thời thì tỷ lệ tử vong rất cao hoặc để lại những biến chứng dị tật. Do đó, qua trường hợp trên, bác sĩ Nguyễn Thị Yến khuyến cáo, người dân tuyệt đối không sử dụng chai nước giải khát để đựng các dung dịch hóa chất nói chung để tránh gây nhầm lẫn. Những chai lọ chuyên dụng cho việc chứa các hóa chất trên cũng cần để xa tầm tay của trẻ em.

Trọng Tài - Hoàng Anh