Theo lời kể của người nhà bệnh nhân thì bé H. vừa đi học về, đang đi xe đạp chơi với bạn ở ngõ thì bị chó Pitbul nhà hàng xóm tấn công. May mắn có người dân nhìn thấy hô hoán và tìm cách “giải cứu”. 

Con chó bị người dân đánh chết và được tiến hành xét nghiệm. Kết quả cho thấy, chó Pitbull đã mắc bệnh dại.

leftcenterrightdel
 Các bác sĩ xử lý vết thương cho bệnh nhi (Ảnh: BV).

Sau đó, bé H. vào Khoa Cấp cứu cơ sở Kim Chung và được chuyển lên Khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình và thần kinh cột sống Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Bệnh nhi vào viện trong tình trạng bị chó cắn ở mặt và chân. Ngay sau đó bé H. được làm vệ sinh, cắt lọc và khâu tạo hình thẩm mỹ với hàng chục mũi khâu ở vùng mặt. Sau phẫu thuật, bệnh nhi được tiêm vaccine phòng dại và uốn ván.

Theo Bác sĩ Trần Quang Đại – Phòng Tiêm chủng vắc xin Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, sau khi người dân bị chó cắn nên vệ sinh vết thương theo đúng nguyên tắc đó là rửa bằng xà phòng, không được nặn bóp vết thương và rửa dưới vòi nước sạch vài phút.

Tiếp theo là vệ sinh bằng các chất sát khuẩn như cồn, hoặc cồn i-ốt. Tốt nhất người bị chó cắn nên đến cơ sở y tế để được sơ cứu, vệ sinh, sát khuẩn lại và tư vấn tiêm phòng dại. Đặc biệt là tiêm phòng dại càng sớm càng tốt.

Nam Hy