Thông tin từ VKSND tỉnh Cà Mau cho biết, ngày 12/10/2018, VKSND tỉnh Cà Mau đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và bắt bị can để tạm giam 4 tháng và khám xét nơi ở nơi làm việc đối với Đỗ Thành Chương và Phan Ngọc Trâm – nguyên là kế toán và thủ quỹ của Sở Y tế tỉnh Cà Mau về tội “tham ô tài sản” theo Điều 353 Bộ luật hình sự.

leftcenterrightdel
 Cơ quan điều tra đọc lệnh bắt, tạm giam Đỗ Thành Chương. Ảnh: VKSND tỉnh Cà Mau

Theo hồ sơ vụ án, từ năm 2009 đến nay, Trường Đại học Y Dược Cần Thơ và Sở Y tế tỉnh Cà Mau đã ký kết 43 hợp đồng và phụ lục hợp đồng về việc Trường Đại học Y dược Cần Thơ đào tạo cho Sở Y tế tỉnh Cà Mau 690 sinh viên theo hệ “Đào tạo theo địa chỉ sử dụng”. Theo hợp đồng đã ký, Sở Y tế tỉnh Cà Mau phải thanh toán kinh phí đào tạo cho Trường Đại học Y dược Cần Thơ ngay sau ký là 58.460.400.000 đồng. Đây là tiền học phí của 690 sinh viên mà Sở Y tế tỉnh Cà Mau phải thu của sinh viên để trả cho Trường Đại học Y dược Cần Thơ. Tuy nhiên, Sở Y tế tỉnh Cà Mau lại thực hiện không đúng theo hợp đồng.

Theo đó, từ năm 2009 đến tháng 9/2011, Sở Y tế tỉnh Cà Mau không thu tiền của sinh viên để thanh toán cho trường Đại học Y dược Cần Thơ mà để sinh viên tự nộp cho trường. Từ tháng 9/2011 đến 31/12/2017, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau mới chỉ đạo cho kế toán là Đỗ Thành Chương và thủ quỹ Phan Ngọc Trâm thu tiền của sinh viên để nộp vào tài khoản của Sở Y tế mở tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Cà Mau và Ngân hàng Công thương Chi nhánh Cà Mau. Quá trình thực hiện, việc thu và chuyển học phí của Đỗ Thành Chương và Phan Ngọc Trâm đã không thực hiện đúng và đầy đủ nguyên tắc tài chính kế toán.

Cụ thể, Chương không ra đủ 3 liên cho 1 phiếu thu tiền; không lưu đầy đủ biên lai thu tiền; không mở sổ sách theo dõi việc thu và chuyển học phí; biên lai thu tiền được tạo trên máy tính nhưng không cho số đầy đủ và liên tục để theo dõi. Kế toán và thủ quỹ không đối chiếu việc thu và chuyển tiền vào tài khoản của Sở Y tế. Những lúc Trâm đi học hoặc không có mặt ở cơ quan, Chương thu tiền dùm cho Trâm nhiều lần với số lượng lớn hơn 8 tỷ đồng nhưng việc Chương giao tiền lại cho Trâm lại không có ký nhận, không theo dõi sổ sách. Chương không chuyển tiền về Trường Đại học Y dược Cần Thơ theo quy định của hợp đồng đã ký, mà chỉ chuyển tiền khi sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp.

Trong vụ án này, Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Cà Mau đã thiếu kiểm tra, đôn đốc, mặc dù nhiều năm liền Trường Đại học Y dược Cần Thơ có Công văn “đòi nợ” nhưng không được Sở Y tế đáp ứng. Tháng 5/2017, Trường Đại học Y dược Cần Thơ đã có văn bản gửi trực tiếp cho Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau thông báo số nợ của Sở Y tế và yêu cầu nếu không thanh toán sẽ cấm sinh viên dự thi tốt nghiệp. Sau khi Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau chỉ đạo, lãnh đạo Sở Y tế tiến hành kiểm tra, đối chiếu phát hiện thủ quỹ và kế toán thu nộp thất thoát số tiền 9.223.200.000 đồng.

Làm việc với Cơ quan Điều tra, cả Đỗ Thành Chương và Phan Ngọc Trâm đều thừa nhận đã làm thất thoát số tiền trên do đã không thực hiện đúng nguyên tắc về tài chính kế toán. Bản thân Chương tốt nghiệp cử nhân kế toán của Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau vào năm 2010, nhưng chưa từng làm công việc kế toán. Năm 2012 được Sở Y tế tỉnh Cà Mau nhận vào làm hợp đồng và được Lãnh đạo Sở Y tế giao cho phụ trách kế toán nên chưa có kinh nghiệm thực tế. Qua vụ án trên là bài học đắt giá cho Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Cà Mau, nếu không khắc phục kịp thời thì gần 600 sinh viên không được dự thi khi mà họ đã nộp đầy đủ tiền học phí.

Thế Đức