Qua mắt cơ quan quản lý, đánh lừa người bệnh

Quá trình điều tra, thu thập bằng chứng về hoạt động có dấu hiệu vi phạm pháp luật của Cty Đông y Dung Hà, đe dọa sức khỏe, tính mạng của người bệnh với các sản phẩm chế xuất dạng “thuốc” một cách bất hợp pháp, phóng viên ghi nhận sự tinh vi, phức tạp trong hoạt động của Cty này.

Như đã nêu ở các bài báo trước đó, sản phẩm Dầu xoa Dung Hà được cấp phép là sản phẩm mỹ phẩm chứ không phải là thuốc hay thực phẩm chức năng, sản phẩm này không có tác dụng chữa hay điều trị bệnh. Sau khi Cty TNHH Dược phẩm BIMEX không sản xuất sản phẩm mỹ phẩm này nữa thì ngày 28-6-2017 Giám đốc Cty Đông y Dung Hà là bà Hà Thị Dung gửi hồ sơ lên Sở Y tế tỉnh Hưng Yên xin phép sản xuất Dầu thảo dược Dung Hà. Tại các Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm số 45/17/CBMP-HY, số 46/17/CBMP-HY do Sở Y tế Hưng Yên cấp cho Cty Đông y Dung Hà có nội dung: Dạng sản phẩm này được công bố dưới hình thức là kem nhũ tương, khử mùi và chống mùi. Mục đích sử dụng chỉ dùng để xoa, massage và dưỡng da.

Thế nhưng, sau khi những mỹ phẩm này được sản xuất và đưa ra thị trường lại được Cty Đông y Dung Hà biến hóa thành… “thần dược” chữa bệnh với những cái tên rất Đông y như “Đặc trị xương khớp” và “Bách nhi tán”.

leftcenterrightdel
Dù các sản phẩm “Đặc trị xương khớp” và “Bách nhi tán” đã bị cơ quan chức năng thu hồi, tiêu hủy nhưng ngày 31/1/2018 phóng viên trong vai người bệnh vẫn dễ dàng được ship hàng đến tận nhà. 

Cũng theo điều tra của phóng viên, từ tháng 4/2017, các loại sản phẩm “Đặc trị xương khớp” hay “Bách nhi tán” đều được Cty Đông y Dung Hà đặt hàng sản xuất tại Cty hóa chất Quang Xanh.

Theo quan sát của phóng viên thì Cty Quang Xanh nằm trong một con ngõ nhỏ ở thôn Hành Lạc, thị trấn Như Quỳnh, huyện Văn Lâm (Hưng Yên). Tại đây, phóng viên được chứng kiến xưởng sản xuất các loại thuốc gia truyền cho Cty Đông y Dung Hà là dãy nhà cấp 4 lụp xụp. Đại diện Cty Quang Xanh cũng xác nhận từ tháng 7-2017, Cty không sản xuất “thuốc Đông y” cho  Cty Đông y Dung Hà nữa.

Mới đây, trao đổi qua điện thoại với phóng viên, ông Lều Văn Quân - Chánh Thanh tra Sở Y tế Hưng Yên xác nhận, qua công tác thanh tra, kiểm tra, Sở Y tế tỉnh Hưng Yên phát hiện Công ty hóa chất Quang Xanh - sản xuất các loại sản phẩm “Bách nhi tán” và “Đặc trị xương khớp” cho Cty Đông y Dung Hà đã có hàng loạt vi phạm rất nghiêm trọng nên đã áp dụng hình thức xử phạt với Công ty hóa chất Quang Xanh số tiền là 30 triệu đồng. Ngoài ra, buộc doanh nghiệp này phải phối hợp cùng Cty Đông y Dung Hà kiểm kê, thu hồi, tiêu hủy toàn bộ số lượng mỹ phẩm còn tồn... Sở Y tế Hưng Yên tiến hành thu hồi 2 số tiếp nhận phiếu công bố là: Số 45/17/CBMP-HY đối với sản phẩm “Bách nhi tán” và số 46/17/CBMP-HY đối với sản phẩm “Đặc trị xương khớp” của Cty cổ phần Đông y gia truyền Dung Hà.

Mặc dù, Sở Y tế Hưng Yên đã có quyết định thu hồi và tiêu hủy toàn bộ số lượng mỹ phẩm “Đặc trị xương khớp” và “Bách nhi tán” đội lốt thuốc Đông y của Cty Đông y Dung Hà nhưng không hiểu sao trên trang web của Cty Đông y Dung Hà, đặc biệt là các trang mạng xã hội của chính những nhà phân phối độc quyền của Cty Đông y Dung Hà hiện nay vẫn ngang nhiên rao bán các sản phẩm “Đặc trị xương khớp” và “Bách nhi tán” đánh lừa người bệnh. Không chỉ dừng lại ở hai sản phẩm bất hợp pháp trên, mới đây Cty Đông y Dung Hà tiếp tục sản xuất, phân phối sản phẩm “Bột đắp mặt Đông y” cũng được Cty này sản xuất “chui” không có giấy phép.

Cảnh báo từ chuyên gia y tế

Liên quan đến tình trạng tràn lan thuốc Đông y không rõ nguồn gốc, tính pháp lý không rõ ràng, trao đổi với phóng viên, bác sỹ đa khoa Thiều Quang Biên - nguyên bác sỹ đa khoa Bệnh viện 103 cảnh báo: Các sản phẩm Đông y trên thị trường không rõ nguồn gốc thì không đáng tin cậy. Bởi chạy theo đồng tiền, lợi nhuận và để đánh lừa cảm giác người tiêu dùng họ thường trộn rất nhiều thành phần Tây dược vào thuốc Đông y, không tuân theo chuẩn hàm lượng, không qua kiểm nghiệm lâm sàng. Việc pha trộn thành phần, pha trộn vượt ngưỡng này khiến cho người dùng thấy hiệu quả tức thời và nghĩ rằng sản phẩm Đông y ấy tốt, chữa được bệnh. Thực tế, các thành phần pha trộn không khoa học trên sẽ như “sát thủ” âm thầm giết chết người bệnh theo thời gian.

Bác sỹ Biên lấy ví dụ rằng, với các sản phẩm Đông y quảng cáo là chữa hiệu quả bệnh xương khớp, thầy thuốc nếu không có lương tâm có thể trộn thành phần corticoid. Corticoid rất quý do có tác dụng chống viêm, chống dị ứng, ức chế hệ miễn dịch. Nó dùng để chống viêm, giảm đau, trị các bệnh xương khớp, các bệnh tự miễn, các bệnh dị ứng ngoài da và hệ hô hấp (biểu hiện là hen suyễn nặng), bệnh suy tuyến thượng thận.

Tuy nhiên, nếu dùng lâu ngày, không đúng phác đồ, lạm dụng, quá liều sẽ gây tác hại khủng khiếp đối với cơ thể con người. Đó là việc corticoid ảnh hưởng đến sự chuyển hóa chất đường, chất đạm, chất béo, đến sự cân bằng nước và muối khoáng, hệ tim mạch, thần kinh, cơ xương, cùng nhiều cơ quan khác nhau. Chính do cơ thể có vẻ như mập ra và tăng trọng khi uống thuốc này liên tục và kéo dài (mà một số người cứ tưởng là tốt, tưởng thuốc làm cho tăng cân) là biểu hiện một tác dụng phụ nguy hiểm của thuốc.

Corticoid có các tác dụng phụ nguy hiểm khác như: làm loãng xương, tăng huyết áp, gây huyết khối làm nghẽn mạch, có thể gây loét dạ dày, làm giảm sự đề kháng của cơ thể dễ dẫn đến nhiễm trùng (dễ bị lao, nếu đã bị lao sẽ làm bệnh nặng thêm, hoặc các bệnh nấm). Đặc biệt, nếu dùng corticoid trong thời gian dài sẽ có nguy cơ teo tuyến thượng thận do tuyến này quen với tình trạng có thuốc trong cơ thể sẽ ngưng hoạt động, không còn duy trì chức năng nội tiết và như thế là rất nguy hiểm. Đối với trẻ con, do cơ thể chưa phát triển hoàn chỉnh nên tác hại do corticoid tăng lên bội phần.

Theo bác sỹ Thiều Quang Biên thì với các sản phẩm Đông y không rõ nguồn gốc, không được cấp phép nếu kiểm tra thành phần chắc chắn có tới hơn 90% có sử dụng corticoid. “Điều này cực kỳ nguy hiểm đối với sức khỏe con người”- bác sỹ Biên nói.

Nhóm phóng viên