Sau một thời gian điều tra, lần theo đường đi của các sản phẩm chiết xuất dạng “thuốc” được giới thiệu là có nguồn gốc từ… thảo dược, Phóng viên phát hiện nhiều sản phẩm mang thương hiệu “Đông y gia truyền Dung Hà” được sản xuất, lưu hành trên thị trường, đưa đến tay người bệnh một cách bất hợp pháp. Các sản phẩm “thuốc chui” này đang len lỏi vào từng ngõ ngách, làng xóm theo mô hình kinh doanh đa cấp. Vậy, đơn vị sản xuất, phân phối sản phẩm“thuốc chui” này sẽ phải chịu trách nhiệm như thế nào trước pháp luật, trước tính mạng người bệnh?

Trên trang web: dongydungha.com và hàng chục trang mạng xã hội khác xuất hiện các quảng cáo có kèm hình ảnh là các sản phẩm được giới thiệu sản xuất từ thảo dược, “là bài thuốc  bí truyền” của người dân tộc Dao đỏ tại Cao Bằng có khả năng đặc trị được bệnh xương khớp, trị ho, trị bỏng, giải cảm… cùng thông tin “phản hồi” của người bệnh với sự tung hô, “ghi nhận” về tính hiệu quả sau khi dùng các sản phẩm này.

Theo điều tra của Phóng viên thì, qua hệ thống bán hàng online, người có bệnh không cần thăm khám mà chỉ cần nói có bệnh, để lại số điện thoại và địa chỉ là trong ngày hoặc chậm nhất là 2 ngày sẽ được Cty Đông y Dung Hà ship (chuyển) hàng đến tận địa chỉ đăng ký.

Để thâm nhập, làm rõ hoạt động mua bán chế phẩm dạng “thuốc” này, Phóng viên trong vai người có bệnh khớp lâu năm đã điện thoại đến “bác sỹ” bán thuốc từ xa của Cty Đông y Dung Hà. Qua điện thoại, Phóng viên được nhân viên của Công ty này tư vấn rằng, thuốc “Đặc trị xương khớp” được chiết xuất 100% từ thảo dược, là “bài thuốc bí truyền” của người Dao Đỏ nên không có tác dụng phụ. Chỉ cần dùng 1 lọ là bệnh đau xương khớp sẽ thuyên giảm, dần dần khỏi hẳn.

Sau khi phóng viên để lại số điện thoại, địa chỉ, ngay hôm sau chúng tôi đã nhận được hộp “thuốc” dạng nước, đựng trong lọ thủy tinh, bên ngoài ghi rõ “Đặc trị xương khớp” với giá 220 nghìn đồng. Tuy nhiên, “Hóa đơn bán hàng” được giao cho Phóng viên lại không ghi tên đơn vị bán hàng. Người giao hàng cho biết, chỉ biết đi giao hàng cho khách chứ không biết ghi hóa đơn thế nào.

leftcenterrightdel
Hai sản phẩm “Đặc trị xương khớp” và “Bách nhi tán” của Cty Đông y Dung Hà 

Cũng với vai tương tự, Phóng viên dễ dàng đặt mua 02 sản phẩm khác cũng mang thương hiệu Cty Đông y Dung Hà là “Bách nhi tán” với giá 200 nghìn đồng/sản phẩm, và “Bột đắp mặt Đông y” với giá 180 nghìn đồng/sản phẩm.

Theo quan sát của Phóng viên thì sản phẩm “Đặc trị xương khớp” và “Bách nhi tán” được chế xuất dạng nước, đóng trong lọ thủy tinh 180 ml bọc ngoài bằng hộp giấy. Sản phẩm “Bột đắp mặt Đông y” thì dạng bột đóng trong lọ bằng nhựa. Với các sản phẩm này, Cty Đông y Dung Hà ghi rõ công dụng là: Đặc trị các bệnh xương khớp, trị ho, giải cảm cho trẻ em, giúp làm mờ nám và tàn nhang, phục hồi làn da…là sản phẩm được vinh danh: Thương hiệu Việt Nam vàng 2016, mang quà tặng từ thiên nhiên đến mọi nhà. Tuy nhiên, vỏ hộp các sản phẩm chữa bệnh này đều không đề nơi sản xuất.

Và, để tạo niềm tin cho người bệnh, trên vỏ hộp “Đặc trị xương khớp” mục “thành phần” lại kê rất nhiều tên các loại dược liệu quý như: Trầu tiên yên; Gừng gió; Địa liền gió; Củ cốt khí; Cây má vuông và hơn 60 vị dược liệu bí truyền.

Kèm theo các sản phẩm “thuốc Đông y” của Đông y gia truyền Dung Hà là một tờ rơi in logo, ghi rõ: Đông y gia truyền Dung Hà, địa chỉ tòa nhà 22, ngõ 192/248 Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân, Hà Nội, cùng với đó là hướng dẫn sử dụng và hình ảnh các biểu tượng giải thưởng  mà Cty Đông y Dung Hà đã được ghi nhận.

(Còn nữa)

Nhóm PV