Thậm chí, doanh nghiệp này còn tung ra thị trường cả những sản phẩm không rõ nguồn gốc, không được cơ quan quản lý Nhà nước về Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành.

Ai là chủ của cơ sở Đông y gia truyền Dung Hà?

Điều tra của Phóng viên cho thấy, điều hành hệ thống bán sản phẩm “thuốc” Đông y gia truyền Dung Hà là Công ty cổ phần Đông y gia truyền Dung Hà (Cty Đông y Dung Hà) có địa chỉ tại số 4, ngách 33, ngõ 214 đường Nguyễn Xiển, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội. Người đứng đầu Công ty là bà Hà Thị Dung. Theo tra cứu thì Công ty này có mã số thuế 0107755596 cấp vào ngày 9/3/2017.

leftcenterrightdel
Trụ sở Công ty cổ phần Đông y gia truyền Dung Hà. 

Ngành nghề kinh doanh của Công ty là: sản xuất thuốc; hóa dược và dược liệu; bán buôn nông lâm sản nguyên liệu, bán buôn thực phẩm, bán buôn đồ dùng khác cho gia đình…

Cùng trong ngày được cấp mã thuế, một thông tin được Cty Đông y Dung Hà tung lên hệ thống bán hàng qua mạng xã hội với tuyên bố: Đông y gia truyền Dung Hà xin thông báo tin vui cho Quý khách hàng: Sản phẩm của chúng ta đã đạt quy chuẩn- sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại tại Dược phẩm BIMEX- K22+500 (Cty TNHH Dược phẩm BIMEX), Quốc lộ 5- thị trấn Bần Yên Nhân, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên. Sản phẩm đạt tiêu chuẩn: TCCS. Số công bố: 04/17/CBMB-HY. Nhà phân phối và Quý đại lý và khách hàng yên tâm. Sản phẩm càng ngày càng hoàn thiện. Sản phẩm đạt tiêu chuẩn phân phối tại nhà thuốc trên toàn quốc.

leftcenterrightdel
 

Tìm hiểu của Phóng viên, khu vực miền Bắc có rất nhiều cơ sở xưng là đại lý bán hàng cho Cty Đông y Dung Hà, như: Nhà phân phối Phí Vui (Hà Đông, Hà Nội); Nhà phân phối độc quyền Bảo Trang (Nguyễn Văn Cừ, Long Biên)…. Hoạt động bán sản phẩm dạng “thuốc” này được đẩy mạnh thông qua mạng xã hội để đến tay người bệnh. Tại mục “doanh số bán hàng”  trên trang web của Cty Đông y Dung Hà thì Nhà phân phối Phí Vui và Nhà phân phối độc quyền Bảo Trang có doanh số bán hàng nhiều tỷ đồng/tháng.

“Bài thuốc bí truyền” chỉ là mỹ phẩm xoa bóp

Lần theo lời giới thiệu của Cty Đông y Dung Hà, Phóng viên đã tìm về nơi có “dây chuyền sản xuất hiện đại” là Cty TNHH Dược phẩm BIMEX ở địa chỉ K22+500. Khi đến địa chỉ trên, phóng viên ghi nhận đó là địa chỉ của tổng kho Ngân hàng Sacombank.

Phải rất khó khăn Phóng viên mới được một người lái xe ôm mách đường đi vào Trường Cao đẳng Y tế (đã bị bỏ hoang), nằm ngay mặt đường QL 5 (tỉnh Hưng Yên). Đi vào phía sau khu trường đã đóng cửa này, Phóng viên ghi nhận có một xưởng sản xuất là dãy nhà cấp 4, lợp tôn và có một biển hiệu nhỏ ghi là: Cty TNHH Dược phẩm BIMEX. Trong đó, có một số nhân viên đang làm việc.

Làm việc với Phóng viên, tại khu xưởng sản xuất Cty TNHH Dược phẩm BIMEX, đại diện Dược phẩm BIMEX thừa nhận là có sản xuất sản phẩm Dầu xoa Dung Hà (mang logo Đông y Dung Hà). Tuy nhiên, theo xác nhận tại đây thì  Sở Y tế Hưng Yên có cấp phép cho Cty LAVIE FRANCE phân phối sản phẩm mỹ phẩm “Dầu xoa Dung Hà” chứ không phải Cty Đông y Dung Hà?! Đại diện Cty Dược phẩm BIMEX cho biết thêm là do bất đồng trong cách làm việc, nhận thấy “có vấn đề” nên sau lô sản phẩm đầu tiên, Cty TNHH Dược phẩm BIMEX không sản xuất sản phẩm mỹ phẩm “Dầu xoa Dung Hà” cho Cty LAVIE FRANCE nữa. “Chúng tôi đã chấm dứt sản xuất từ tháng 4/2017 đến nay”- ông Phạm Văn Diễn, phụ trách sản xuất của Cty TNHH Dược phẩm BIMEX nói.

Điều tra của Phóng viên cũng cho thấy, Sở Y tế Hưng Yên chỉ cấp số Công bố 04/17/CBMP- HY sản phẩm “Dầu xoa Dung Hà”- dưới dạng “mỹ phẩm” cho Cty Cổ phần dược phẩm LAVIE FRANCE (địa chỉ tại số 150 đường Ngô Quyền, phường Tân Bình, TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương). Số công bố cũng ghi rõ sản phẩm được phân phối bởi Cty LAVIE FRANCE.

Như vậy, về mặt pháp lý, Cty Đông y Dung Hà không liên quan đến việc cấp phép, phân phối sản phẩm, mỹ phẩm “Dầu xoa Dung Hà”. Thế nhưng, để đánh lừa người bệnh, Cty Đông y Dung Hà không ngần ngại tung hô theo kiểu: “Sản phẩm của chúng ta đã đạt quy chuẩn- sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại tại Dược phẩm BIMEX”. Không những thế, Cty Đông y Dung Hà còn “hô biến” mỹ phẩm “Dầu xoa Dung Hà” thành thuốc Đông y “Đặc trị xương khớp” với cái gọi là “bài thuốc bí truyền của người dân tộc Dao Đỏ”.

(Còn nữa)

Nhóm PV