leftcenterrightdel
Các Đoàn vận động viên đến từ VKSND tối cao, VKS quân sự Trung ương, VKSND Cấp cao, VKSND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tham dự Giải Thể thao ngành KSND - Cúp Báo Bảo vệ pháp luật lần thứ IX - 2019 dâng hương tưởng nhớ đồng chí Hoàng Quốc Việt. Ảnh: PV 

Là đơn vị thực hiện chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trên quê hương Viện trưởng VKSND tối cao đầu tiên, quá trình hình thành và phát triển, VKSND tỉnh Bắc Ninh đã đạt được nhiều thành tích đáng tự hào. Nhân kỉ niệm 59 năm ngày thành lập ngành KSND, VKSND tỉnh Bắc Ninh vừa phối hợp với Báo Bảo vệ pháp luật tổ chức thành công Giải thể thao ngành KSND Cúp Báo Bảo vệ pháp luật lần thứ IX - năm 2019. Nhân dịp này, chúng ta cùng nhìn lại chặng đường hình thành và phát triển của VKSND tỉnh Bắc Ninh.

Tấm gương sáng và những bài học lớn

Đồng chí Hoàng Quốc Việt, tên khai sinh là Hạ Bá Cang (thường gọi là Sáu Cang), sinh năm 1905 trong một gia đình nghèo tại làng Đáp Cầu, tổng Đỗ Xá, huyện Võ Giàng, tỉnh Bắc Ninh, nay là phường Đáp Cầu, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Sinh ra và lớn lên trên quê hương giàu truyền thống văn hiến, đồng chí đã sớm giác ngộ cách mạng.

Trong suốt gần 70 năm hoạt động cách mạng, đồng chí đã đảm nhiệm nhiều trọng trách mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó như: Ủy viên Ban Chấp hành lâm thời Đảng Cộng sản Việt Nam, Ủy viên Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Việt Nam, Trưởng ban Dân vận Trung ương, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bí thư Xứ ủy Bắc Kỳ,.…

Trong bất cứ hoàn cảnh và ở cương vị nào, đồng chí cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đóng góp không nhỏ vào quá trình đấu tranh cách mạng cũng như sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng chí là tấm gương sáng về tinh thần bất khuất, trung kiên, liêm chính, giản dị, chân thành và rất mực khoan dung, được Đảng, toàn dân, toàn quân ta yêu mến, kính trọng. 

Ngày 26/7/1960, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 20-LCT công bố Luật Tổ chức Viện Kiểm sát nhân dân đầu tiên, đánh dấu sự ra đời của hệ thống Viện Kiểm sát nhân dân trong bộ máy Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà. Tại kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá II nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà đã bầu đồng chí Hoàng Quốc Việt làm Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.

leftcenterrightdel
 Đoàn đại biểu VKSND tối cao dâng hương tưởng nhớ đồng chí Hoàng Quốc Việt.

Trong suốt 16 năm trên cương vị Viện trưởng VKSND tối cao, đồng chí Hoàng Quốc Việt đã có những công lao to lớn trong việc đặt nền móng, xây dựng hệ thống VKSND từng bước trưởng thành về mọi mặt, góp phần quan trọng tạo lập vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của VKSND trong thể chế Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Quá trình tổ chức và lãnh đạo hệ thống VKSND các cấp, đồng chí Hoàng Quốc Việt đã để lại nhiều bài học lớn, cho đến hôm nay vẫn còn nguyên giá trị.

Với cương vị là Viện trưởng VKSND tối cao đầu tiên, đồng chí Hoàng Quốc Việt là người đặt nền móng xây dựng hệ thống VKSND trong bộ máy nhà nước Việt Nam XHCN và có sự quan tâm đặc biệt đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ Kiểm sát. Đồng chí Hoàng Quốc Việt đã để lại cho các thế hệ cán bộ Kiểm sát nhiều bài học quý báu, nêu tấm gương sáng của một người chiến sĩ cách mạng kiên cường trên mặt trận bảo vệ pháp chế.

Kế thừa và phát huy

Kế thừa những đóng góp to lớn của người Viện trưởng VKSND tối cao đầu tiên Hoàng Quốc Việt, VKSND tỉnh Bắc Ninh trải qua các thời kỳ xây dựng và phát triển, đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

leftcenterrightdel
Đoàn công tác VKSND tỉnh Bắc Ninh (Phòng 8) làm việc tại Trại tạm giam Công an tỉnh. 

Sau khi có Nghị quyết kỳ họp lần thứ Tám, Quốc hội khóa I -  tháng 4/1958, hệ thống Viện công tố được thành lập là tiền thân của ngành KSND. Từ tháng 7/1958, ở các địa phương cấp tỉnh, trong đó có tỉnh Bắc Ninh bắt đầu từng bước tách các nhiệm vụ và bộ phận cán bộ của Tòa án sang làm công tác công tố. Theo đó, một số cán bộ chính trị, cán bộ Công an, Bộ đội chuyên ngành lần lượt được bổ sung.

Sau khi Luật Tổ chức VKSND năm 1960 được ban hành, ngày 1/1/1961, VKSND tỉnh Bắc Ninh được thành lập theo Quyết định số 01/QĐ-VKS của Viện trưởng VKSND tối cao. Viện trưởng VKSND tỉnh Bắc Ninh đầu tiên là đồng chí Nguyễn Lịch (tức Đoàn Cảnh Duyệt).  Biên chế cấp tỉnh lúc đó chỉ có 11 người. Có 7 đơn vị cấp huyện với tổng số 15 biên chế. Mỗi đơn vị cấp huyện có từ 2 đến 3 người. Cơ sở vật chất hết sức khó khăn. Viện Kiểm sát ở cả hai cấp chưa có trụ sở riêng, thường được bố trí làm việc chung với các cơ quan, ban, ngành của địa phương.

Từ năm 1997 đến nay, cùng với việc tái lập tỉnh Bắc Ninh, VKSND tỉnh Bắc Ninh được tái lập và đi vào hoạt động từ ngày 1/1/1997. Trong 22 năm qua, nhất là những năm đầu mới tái lập, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn về lực lượng cán bộ, Kiểm sát viên, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhưng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của VKSND tối cao, Tỉnh ủy Bắc Ninh; sự giám sát của Hội đồng nhân dân;.… VKSND tỉnh Bắc Ninh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trên tất cả các mặt công tác.

leftcenterrightdel
 VKSND tỉnh Bắc Ninh gặp mặt cán bộ hưu trí nhân kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập ngành Kiểm sát nhân dân. Ảnh VKSND tỉnh Bắc Ninh

Trao đổi với Phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh khẳng định: “Chúng tôi quan niệm rằng, sự phát triển của VKSND tỉnh Bắc Ninh sẽ đóng góp vai trò quan trọng vào sự phát triển, ổn định nhiều mặt trong đời sống xã hội trên địa bàn toàn tỉnh. Vì vậy, quan điểm nhất quán là tỉnh sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho tất cả các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn, trong đó có VKSND tỉnh Bắc Ninh. Cụ thể, tỉnh Bắc Ninh đã tạo điều kiện cho VKSND tỉnh về điều kiện cơ sở vật chất; hàng năm, tỉnh luôn hỗ trợ một phần kinh phí; hỗ trợ, tạo điều kiện về nhiều mặt công tác khác”.

Đồng chí Chu Nguyệt Ánh, Viện trưởng VKSND tỉnh Bắc Ninh cho biết, trong những năm qua, Viện Kiểm sát hai cấp của tỉnh đã làm tốt công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp. Tập trung thực hành quyền công tố và kiểm sát chặt chẽ việc tiếp nhận, thụ lý và xử lý tin báo, tố giác về tội phạm, kiến nghị khởi tố; tăng cường trách nhiệm công tố, gắn công tố với hoạt động điều tra, bảo đảm việc khởi tố vụ án, phê chuẩn khởi tố bị can, phê chuẩn các lệnh bắt, gia hạn tạm giữ, gia hạn tạm giam theo đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra oan, sai, hạn chế bỏ lọt tội phạm.

Đồng chí Viện trưởng Chu Nguyệt Ánh dẫn chứng, tỉ lệ xử lý án hình sự hàng năm của VKS đều đạt 100% (6 tháng đầu năm 2019 đạt 99,7%). Chất lượng kháng nghị phúc thẩm hình sự và dân sự được nâng lên, tỉ lệ kháng nghị được chấp nhận đạt cao. Công tác kiểm sát các hoạt động tư pháp về tạm giữ, tạm giam, thi hành án phạt tù, thi hành án dân sự, giải quyết khiếu nại, tố cáo về hoạt động tư pháp được quan tâm, thực hiện đúng quy định của pháp luật. Không để xảy ra việc đơn thư tồn đọng, khiếu kiện bức xúc kéo dài. Từ năm 2002 đến nay, đơn vị phối hợp với các ngành của địa phương giải quyết kịp thời, đúng quy định pháp luật nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo liên quan đến tình hình an ninh nông thôn, góp phần ổn định tình hình trật tự trị an và bảo vệ các quyền dân chủ của nhân dân.

“Cùng với việc phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác chuyên môn, ngành Kiểm sát tỉnh Bắc Ninh luôn chăm lo xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, bảo đảm đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên có phẩm chất chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn tốt, có tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật cao để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được phân công. Năm 1997, toàn Ngành chỉ có 7/93 cán bộ có trình độ đại học (7,5%), đến nay, số cán bộ có trình độ đại học chiếm 99% biên chế. Trong đó, có 43 đồng chí trình độ thạc sĩ, 36 đồng chí trình độ cử nhân và cao cấp chính trị. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác của Ngành cũng từng bước đáp ứng, bảo đảm cho đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ được giao” - Viện trưởng Chu Nguyệt Ánh chia sẻ. 

leftcenterrightdel
 Viện trưởng VKSND tỉnh Bắc Ninh Chu Nguyệt Ánh.

Cùng với những thành tích đã đạt được, vừa qua, nhân dịp kỉ niệm 59 năm ngày thành lập ngành KSND, VKSND tỉnh Bắc Ninh đã rất tích cực phối hợp với Báo Bảo vệ pháp luật để tổ chức thành công Giải Thể thao ngành KSND Cúp Báo Bảo vệ pháp luật lần thứ IX - năm 2019. Giải đạt kỷ lục về số đoàn và số vận động viên tham gia trong lịch sử 9 lần tổ chức khi có tới 573 vận động viên đến từ 43 đơn vị VKS trong cả nước, tranh tài 45 bộ huy chương ở 3 môn thi đấu: cầu lông, bóng bàn, tennis với tổng số gần 543 trận đấu. Con số này là một trong những minh chứng sống động khẳng định năng lực, thế mạnh của VKSND tối cao nói chung, VKSND tỉnh Bắc Ninh và Báo Bảo vệ pháp luật nói riêng.

Từ năm 1997 đến nay, đặc biệt từ khi thực hiện công cuộc cải cách tư pháp, VKSND tỉnh Bắc Ninh đã phấn đấu đạt được nhiều thành tích: Nhiều năm liên tục đạt danh hiệu Đơn vị thi đua xuất sắc được tặng cờ (11 năm), Bằng khen của VKSND tối cao và UBND tỉnh Bắc Ninh. Năm 2008, 2015, 2018, VKSND tỉnh được tặng thưởng Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ; năm 2015 được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì. 6 tập thể được tặng Huân chương Lao động hạng Ba; 4 tập thể được tặng thưởng Huân chương lao động hạng Nhì. 4 cá nhân được tặng thưởng Huân chương lao động hạng Ba; nhiều cá nhân được công nhận Chiến sĩ thi đua Ngành và được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Vũ Cảnh