Triệt phá nhiều vụ án lớn về “tín dụng đen”

Vào khoảng trung tuần tháng 7/2018, xảy ra vụ chết người tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa. Nạn nhân được một số người đi trên xe taxi đưa đến bệnh viện trong tình trạng nguy kịch và tử vong sau khi nhập viện cấp cứu. Ngay lập tức, Cơ quan điều tra và VKSND tỉnh Thanh Hóa đã vào cuộc điều tra và xác định, nạn nhân là Nguyễn Văn Minh; tiến hành khám nghiệm tử thi, cơ quan chức năng nhận thấy, nạn nhân có nhiều viết thâm bầm tụ máu, dập lách, tổn thương một số cơ quan nội tạng…

Kết quả điều tra được biết, Nguyễn Văn Minh là nhân viên Công ty dịch vụ tài chính Nam Long (địa chỉ tại TP Hồ Chí Minh), từ tháng 4/2018, Minh là nhân viên của Công ty tại chi nhánh Bắc Kạn. Minh thu tiền nợ của khách hàng nhưng không nộp lại, cầm cố xe máy của Công ty trị giá khoảng 20 triệu đồng rồi bỏ đi khỏi công ty. Nguyễn Đức Thành, Giám đốc Công ty Nam Long đã chỉ đạo các chi nhánh miền Bắc đến nhà Minh đòi tiền và bắt được Minh tại huyện Sóc Sơn (Hà Nội).

Tại đây, Minh đã bị các đối tượng đưa ra bãi đất trống để đánh hội đồng, sau đó công ty chọn hình thức kỷ luật là, đưa ra một bát cơm và một bát phân yêu cầu Minh chọn 10 lần, nếu bò đến bát cơm sẽ bị các đối tượng đá, đánh vào lưng, ngực, bụng 1 đến 3 phát để “dạy dỗ cách làm người”. Cả 10 lần, Minh đều bò lại chọn bát cơm nên cả 10 lần đều bị đánh. Sau đó, Thành chỉ đạo Chương (quản lý của Công ty Nam Long khu vực Thanh Hóa) đưa Minh về Thanh Hóa để tiếp tục “quản lý, cải tạo, dạy cách làm người”. Tại đây, Minh được người của Công ty Nam Long trông coi nhưng sau đó, do nạn nhân bị đau nên được Chương đưa đến bệnh viện và tử vong.

Từ cái chết bất thường trên, Tổng Cục Cảnh sát đã lập chuyên án điều tra theo 2 nhóm hành vi là “Cố ý gây thương tích; Bắt giữ người trái pháp luật; Làm nhục người khác” và “Cho vay lãi nặng và trốn thuế”.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Văn Huyên, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Thanh Hóa. 

Quá trình điều tra của cơ quan Công an luôn được kiểm sát chặt chẽ bởi các Kiểm sát viên, VKSND tỉnh Thanh Hóa do Phó Viện trưởng Nguyễn Văn Huyên trực tiếp chỉ đạo. Quá trình điều tra, đã xác định đối tượng Nguyễn Cao Thắng (ở TP Hồ Chí Minh) cùng với Nguyễn Đức Thành đã có hành vi núp dưới hình thức thành lập Công ty tài chính Nam Long để cho vay lãi nặng. Trên thực tế, công ty này không có đăng ký kinh doanh.

Bằng thủ đoạn này, các đối tượng đã cho vay nặng lãi với lãi suất lên đến 209%/năm. Ngoài mức lãi suất trên, các đối tượng còn thu thêm phí và sẵn sàng thực hiện các biện pháp khống chế người vay. Công ty Nam Long mở rộng địa bàn hoạt động với hàng chục chi nhánh ở nhiều tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Đến nay đã có khoảng 200 bị hại chuyển tiền vào các tài khoản của Công ty Nam Long. 

Phó Viện trưởng Nguyễn Văn Huyên cho biết: Tội phạm hoạt động “tín dụng đen” phát triển rất nhanh và manh động, đơn cử là vụ ở Công ty Nam Long, các đối tượng phạm tội đề ra “luật riêng” đối với nhân viên cũng như các con nợ. Những “luật riêng” đó có thể dẫn tới gây chết người. Khi sự việc chết người của nạn nhân Nguyễn Văn Minh xảy ra thì đường dây phạm tội này mới dần lộ diện.

Đường dây hoạt động rất quy mô, đã thành lập chi nhánh ở 6 miền, 26 khu vực hoạt động trên cả nước với số tiền vay của các bị hại lên tới hàng chục tỉ đồng. Tuy nhiên, với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, VKSND tỉnh phối hợp chặt chẽ với Cơ quan điều tra đấu tranh, triệt phá ổ nhóm cho vay nặng lãi này. Đến nay, VKS đã phê chuẩn khởi tố 27 đối tượng để điều tra.

Cũng liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, một vụ án điển hình khác đã được triệt phá. Hà Thị Cẩm Vân vay tiền của nhiều người, rồi cho vay lại với lãi suất cao hơn nhằm hưởng chênh lệch, số tiền vay khoảng 6 tỉ đồng. Sau khi vay, Vân không có khả năng trả nợ nên chủ động đến khất nợ từng người, và cam kết trả nợ. Sau đó, Vân không trả được nợ nên đã tẩu tán tài sản, tắt điện thoại. Tinh vi hơn, đối tượng này đã dàn dựng sự việc bị cơ quan chức năng bắt, tự đeo còng số tám trước sự chứng kiến của chủ nợ hòng trốn khỏi địa bàn, tránh việc trả nợ để chiếm đoạt tài sản. 

Phó Viện trưởng Nguyễn Văn Huyên cho biết, khi xử lý vụ án này, chúng tôi nhận thấy rõ sự “ma quái” của những người lợi dụng lòng tin đi vay tiền của người khác, rồi cho vay với lãi suất cao nhằm hưởng chênh lệch. Khi không trả được nợ thì đối tượng vay thường dùng những thủ đoạn hết sức tinh vi để trốn chạy khỏi địa bàn hòng thoát nợ.

VKSND tỉnh Thanh Hóa đã đấu tranh không khoan nhượng với loại tội phạm này, góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương. Lúc đầu, đối tượng quanh co, lừa dối Cơ quan điều tra, thế nhưng, qua công tác đấu tranh, phá án, trước những chứng cứ không thể chối cãi, các đối tượng đã phải khai nhận hành vi phạm tội của mình. VKSND đã phê chuẩn khởi tố các bị can phù hợp với hành vi phạm tội.

Giữ vững bản lĩnh cán bộ kiểm sát

Tội phạm hình sự trên địa bàn Thanh Hóa có chiều hướng gia tăng thời gian gần đây, các đối tượng hoạt động có tổ chức. Những kẻ cầm đầu có kiến thức về pháp luật nên gây nhiều khó khăn cho cơ quan tố tụng khi điều tra, truy tố, xét xử. Dưới sự chỉ đạo của Phó Viện trưởng Nguyễn Văn Huyên, hàng loạt vụ án đã được làm sáng tỏ, đưa ra xét xử kịp thời và nghiêm minh như: vụ Nguyễn Tiến Cường, thủ quỹ thuộc Phòng Giao dịch khách hàng, Ngân hàng thương mại CP Kỹ thương Việt Nam đã có hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt hơn 4,2 tỉ đồng tại 7 cây ATM và dùng tiền cá nhân để đánh bạc là 64,1 triệu đồng, dùng tiền của Ngân hàng để đánh bạc là 3,3 tỉ đồng. Vụ Nguyễn Đình Tấn, Chủ tịch UBND xã Quảng Minh, huyện Quảng Xương bị khởi tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và vụ Lê Đình Chiến, cán bộ chính sách xã Quảng Minh, huyện Quảng Xương bị khởi tố về tội “Tham ô tài sản” và “Giả mạo trong công tác” …

leftcenterrightdel
Nhiều đường dây, ổ nhóm “tín dụng đen” đã bị cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa triệt phá. Ảnh: CTV 

Trao đổi với PV, anh Nguyễn Văn Huyên cho biết về quá trình công tác và bước trưởng thành của bản thân anh: Từ tháng 7 năm 2013, anh được bổ nhiệm chức vụ Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Thanh Hóa.

Trước đó, anh đã kinh qua nhiều lĩnh vực công tác, trong đó, lĩnh vực thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm án hình sự về trật tự xã hội, kinh tế, chức vụ, anh đã tham mưu cho Viện trưởng các biện pháp tăng cường chỉ đạo VKS hai cấp thực hiện tốt chủ trương “Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra”; chỉ đạo các đơn vị chủ động, tích cực phối hợp với Cơ quan điều tra thực hiện tốt Thông tư liên tịch số 06/2013/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNN-VKSNDTC ngày 02/8/2013, triển khai thực hiện nghiêm túc Thông tư liên tịch số 01/2017/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC và Chỉ thị số 04/CT-VKSTC ngày 10/7/2015 của Viện trưởng VKSND tối cao. VKSND hai cấp tiến hành kiểm sát chặt chẽ việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm của Cơ quan CSĐT, kịp thời đề ra các yêu cầu xác minh giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm đảm bảo chất lượng.

Đồng thời, chỉ đạo Kiểm sát viên làm tốt vai trò, trách nhiệm trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử án hình sự, bám sát nội dung, tiến độ giải quyết ở từng vụ án để đề ra các yêu cầu điều tra kịp thời ở từng giai đoạn; Kiểm sát viên tăng cường các hoạt động kiểm sát trực tiếp như: tham gia hỏi cung bị can, lấy lời khai người làm chứng và các đối tượng liên quan, tham gia kiểm sát khám nghiệm… nhằm chống oan, sai, chống bỏ lọt tội phạm, đảm bảo các quyết định của Viện Kiểm sát có căn cứ, đúng pháp luật. Quá trình giải quyết các vụ án, Phó Viện trưởng Nguyễn Văn Huyên đã chỉ đạo phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng, thống nhất giải quyết những khó khăn, vướng mắc để hạn chế tình trạng phải trả hồ sơ để điều tra bổ sung. 

Chính vì vậy, trong thời gian qua, tại VKSND tỉnh Thanh Hóa tỷ lệ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố đối với án trật tự xã hội và kinh tế, chức vụ đạt 92% (vượt 2% so với chỉ tiêu của ngành đề ra và tăng 3% so với 5 năm trước); đặc biệt không để xảy ra tình trạng tin báo quá hạn giải quyết. VKS tỉnh đã chỉ đạo Phòng 2 và Phòng 3 tiến hành 10 cuộc kiểm sát trực tiếp tại Cơ quan điều tra; qua công tác kiểm sát, ban hành 11 kiến nghị yêu cầu Cơ quan điều tra khắc phục vi phạm. Tỷ lệ bắt giữ chuyển xử lý hình sự của các đơn vị phụ trách luôn đạt 100%; tỷ lệ giải quyết án của Cơ quan điều tra đạt 83%, tại Viện kiểm sát đạt 100%, trong đó tỷ lệ truy tố đúng hạn đạt 100%.

 Đặc biệt, quá trình điều tra, truy tố, đơn vị không để xảy ra trường hợp nào oan, sai, không có án khởi tố phải đình chỉ điều tra do hành vi không cấu thành tội phạm hoặc Viện Kiểm sát truy tố, Toà án tuyên bị cáo không phạm tội. Qua kiểm sát, đơn vị đã chỉ đạo ban hành 10 kiến nghị yêu cầu Cơ quan điều tra khắc phục vi phạm trong hoạt động điều tra, 10 kiến nghị trong hoạt động xét xử, 04 kiến nghị phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thuế, kiểm kê, bồi thường giải phóng mặt bằng… 

Bên cạnh công tác chỉ đạo, chuyên môn, anh còn tham gia viết bài với những đề tài mang tính nghiên cứu về cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm tham nhũng, đánh bạc, hoạt động “tín dụng đen” để đúc rút kinh nghiệm cho những cán bộ trẻ học tập… Phó Viện trưởng Nguyễn Văn Huyên chia sẻ, để đạt kết quả cao trong công tác nghiệp vụ, cần phải nêu cao bản lĩnh người cán bộ kiểm sát, đấu tranh không khoan nhượng khiến mọi tội phạm đều phải khuất phục. Đó là quan điểm nhất quán trong công tác của anh.

Với những thành tích, cống hiến trong quá trình công tác, liên tục từ năm 2012 đến nay, Phó Viện trưởng Nguyễn Văn Huyên được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; được công nhận là đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; Năm 2012, anh được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; năm 2015 và năm 2018, anh được tặng thưởng danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn quốc; được Viện trưởng VKSND tối cao tặng Bằng khen trong các đợt thi đua do Ngành phát động. Hiện, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Huyên đang được đề nghị Hội đồng Thi đua - Khen thưởng ngành Kiểm sát nhân dân xét tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. 

"Đồng chí Nguyễn Văn Huyên rất kiên trì, quyết liệt trong phòng chống tội phạm"

Đồng chí Đỗ Phương, Viện trưởng VKSND tỉnh Thanh Hoá: "Trong công tác kiểm sát, đồng chí Nguyễn Văn Huyên là người cán bộ thường đưa ra được những đánh giá, chứng cứ rất sát thực, chính xác. Phó Viện trưởng Nguyễn Văn Huyên có tinh thần trách nhiệm  cao trong công việc; là người có đức tính trung thực, thẳng thắn. Đồng chí Nguyễn Văn Huyên còn là người chấp hành rất nghiêm túc các nguyên tắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao. 

Đồng chí Nguyễn Văn Huyên là người cán bộ có năng lực lãnh đạo, là một Kiểm sát viên có phẩm chất đạo đức, lối sống trong sáng, lành mạnh, có trình độ chuyên môn, kỹ năng thao tác nghiệp vụ tốt. Trong công việc, đồng chí là người rất rõ ràng, rành mạch, không né tránh và rất kiên trì, quyết liệt trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, dù là  tội phạm “tín dụng đen” hay là  loại tội phạm có tổ chức, thậm chí là “xã hội đen”,  tội phạm hình sự nguy hiểm khác. Vì vậy, trong quá trình công tác, phối hợp giải quyết các vụ án, đồng chí Nguyễn Văn Huyên được các đồng chí, đồng nghiệp trong cơ quan và liên ngành tiến hành tố tụng tôn trọng và ghi nhận những cống hiến của đồng chí trong công tác...".

Lê Sử