leftcenterrightdel
 

Suất cơm miễn phí cho người nghèo

Do thường xuyên ốm đau, không làm được việc nặng, ông Phạm Ngọc Thắng (trú quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) mưu sinh bằng nghề nhặt ve chai kiếm đồng ra đồng vào, lo cho gia đình.  Tuy nhiên để phòng chống dịch bệnh COVID-19, thực hiện chỉ thị của Thủ tướng cách ly toàn xã hội từ ngày 1/4, hạn chế ra đường nên cuộc sống của ông Thắng đã khó khăn lại càng chật vật hơn.

Vừa đạp chiếc xe cà tàng rẽ qua ngã tư Phan Châu Trinh, ông Thắng vội quay xe trở lại khi nhìn thấy tấm biển “Cơm miễn phí hỗ trợ khó khăn mùa dịch COVID -19” rồi nhanh chóng đứng xếp hàng để  nhận được phần cơm miễn phí…

leftcenterrightdel
 Trong những ngày cách ly toàn xã hội, ở một góc nhỏ nào đó, những hộp cơm miễn phí được truyền tay nhau đến với người nghèo…

“Mấy ngày ở trong nhà thực hiện cách ly xã hội, nghỉ luôn việc nên chưa biết trưa nay có gì để lót dạ không. Nhìn thấy tấm biển của mấy anh chị phát cơm miễn phí, tôi vào xếp hàng luôn, không khác gì bắt được vàng.” – ông Thắng chia sẻ.

Chừng 15p sau, những phần cơm nóng hổi đã được các thành viên trong câu lạc bộ “Bạn thương nhau” đưa tới điểm phát trao tặng cho những người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

leftcenterrightdel
  Câu lạc bộ "Bạn thương nhau"  phát miễn phí cơm ở 5 điểm, mỗi điểm 100 suất cơm  mỗi ngày, kèm theo nước uống.

“Hiểu hoàn cảnh khó khăn của những người bán vé số, chở xe thồ, hộ nghèo, người khuyết tật... không có thu nhập trong mùa dịch. Được sự cho phép của chính quyền địa phương nên câu lạc bộ “Bạn thương nhau” đã lên kế hoạch vận động các mạnh thường quân đóng góp, ủng hộ kinh phí để nấu cơm trưa phát cho người nghèo.

Với năm điểm phát trên địa bàn quận Thanh Khê và Hải Châu, mỗi điểm 100 suất cơm  mỗi ngày, kèm theo nước uống là tấm lòng mà câu lạc bộ chia sẻ đến bà con nghèo. ” - anh Nguyễn Bình Nam, chủ nhiệm câu lạc bộ “Bạn thương nhau” chia sẻ.

leftcenterrightdel
 Quá trình phát và nhận cơm diễn ra trật tự, giữ đúng khoảng cách 2m giữa mọi người.

Cùng với sự hỗ trợ của lực lượng trật tự, dân quân, công an phường, nên việc phát và nhận cơm diễn ra trật tự, giữ đúng khoảng cách 2m giữa mọi người. Nhóm còn cử một thành viên làm nhiệm vụ nhắc mọi người rửa tay sát khuẩn, phát khẩu trang cho những người chưa có trước khi nhận cơm.

 “Mình đang vận động các nhà hàng hỗ trợ việc nấu cơm để bảo đảm vệ sinh và có địa điểm rộng lớn phục vụ việc nấu nướng và mọi người giữ được khoảng cách. Đồng thời, cố gắng liên hệ chính quyền để có thể mở tổng cộng 10 điểm phát cơm ở cả Sơn Trà, Liên Chiểu giúp nhiều hoàn cảnh hơn nữa được nhận hỗ trợ.

leftcenterrightdel
 Trước khi nhận cơm mọi người  đều phải rửa tay sát khuẩn...

Ngoài ra, thời gian tới, mình sẽ vận động thêm để hỗ trợ nhu yếu phẩm, thực phẩm cho những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để an tâm hơn trong những ngày thực hiện cách ly tại nhà” – anh Nam cho biết thêm.

Cách điểm phát của câu lạc bộ anh Nam mấy cây số, trên đường Trưng Nữ Vương, Phan Thanh,… những chiếc bàn cũng để đầy những phần cơm, cháo để phát cho người đi đường.

“Mấy bữa nay cũng lo lắm, không biết lấy gì ăn, nuôi con. Sau tết đến giờ, tình hình dịch phức tạp, bán vé số cũng chỉ lai rai đâu có được nhiều như trước. May mà có những mạnh thường quân phát cơm miễn phí mỗi ngày. Không chỉ mình mà nhiều người nghèo khác đỡ vất vả.” – Chị Lê Thị Hiếu (trú quận Hải Châu) xúc động chia sẻ.

Hay như tại xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang), anh Phạm Văn Bảo - chủ lò sản xuất bánh mỳ  xã Hòa Ninh cũng đã hỗ trợ 1.000 ổ bánh mì cho hộ nghèo, người lớn tuổi, neo đơn trên địa bàn thôn Xuân Phú. Số bánh mì đã được các đoàn viên thanh niên phát tận tay những hộ gia đình để mọi người có bữa ăn sáng.

leftcenterrightdel
Những suất cơm miễn phí được trao đến tay người nghèo ở Đà Nẵng sẽ là món quà ý nghĩa nhất mà họ được nhận, tiếp thêm động lực cho họ vươn lên trong cuộc sống.

Mỗi hộp cơm, ổ bánh mỳ,… kèm lời "chúc ngon miệng" và nhận lại lời  “cảm ơn” cùng nụ cười rạng rỡ sẽ là hình ảnh đẹp lan tỏa cộng đồng trong những ngày chung tay phòng, chống dịch COVID-19.

“Gõ cửa” gia đình hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ nhu yếu phẩm

Ở một góc nhỏ khác, chị Ngô Thị Mỹ Hạnh - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Thọ Quang (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) đã đến gõ cửa từng nhà trong phường để tìm hiểu các hoàn cảnh khó khăn cần hỗ trợ.

Trong những ngày cả nước thực hiện chỉ thị của Thủ tướng, cách ly toàn xã hội, sẵn bao gạo 10kg, thùng mỳ tôm và 1 ít nhu yếu phẩm trên xe, chị Hạnh cùng các chị em hội viên khác đến từng nhà, nắm được hoàn cảnh khó khăn để kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ họ trong giai đoạn phòng chống dịch.

Biết được hoàn cảnh Chị Nguyễn Thị Bích làm nghề bán vé số, hai mẹ con chị sống trong một căn nhà thuê. Từ ngày dừng phát hành xổ số kiến thiết trong 15 ngày, chị Bích ở nhà thực hiện cách ly toàn xã hội, không có thu nhập nên Hội phụ nữ phường Thọ Quang đã đến hỗ trợ một số nhu yếu phẩm cần thiết để bảo đảm cho chị có đồ ăn trong những ngày chưa đi làm lại.

“Thật sự lúc này chẳng biết nói gì hơn ngoài hai chữ cám ơn. Cám ơn các chị Hội Liên hiệp Phụ nữ phường thọ quang đã hỗ trợ cho mẹ con lúc này để em an tâm hơn những ngày này ” – chị Bích tâm sự.

“Tôi sẽ quan tâm đến những trường hợp cấp thiết nhất trong đợt này và cũng đã chuẩn bị được tầm 20 suất. Bên cạnh đó, tôi cũng đã vận động 16 hộ miễn giảm tiền thuê phòng trọ, hy vọng việc vận động giảm tiền nhà và tiền thuê mặt bằng cũng sẽ giúp ích được phần nào cho nhiều hoàn cảnh khó khăn lúc này” - chị Ngô Thị Mỹ Hạnh - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Thọ Quang cho biết.

leftcenterrightdel
 Chị Ngô Thị Mỹ Hạnh (bên trái) hỗ trợ  một số nhu yếu phẩm cho gia đình chị Nguyễn Thị Bích (bên phải, áo vàng)
Được biết, trên địa bàn  quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng), cũng đã có trên 15 chủ trọ đã tiến hành giảm giá thuê trọ với số tiền hơn 28 triệu đồng nhằm hỗ trợ một phần khó khăn cho người lao động thuê trọ trong giai đoạn hiện nay. Điển hình như chị Bùi Thị Thanh - Chi hội trưởng 1 Khánh Sơn có sáu phòng trọ đang cho thuê, chủ yếu là các công nhân, người lao động. Chị đã giảm tiên trọ mỗi tháng 500 ngàn trong ba tháng, bên cạnh đó chị còn tặng cho mỗi phòng 10kg gạo, khẩu trang và xà phòng sát khuẩn…

Những tấm lòng sẻ chia của mọi người dân thành phố Đà Nẵng đã góp phần nào làm ấm lòng những hoàn cảnh còn khó khăn, cùng nhau đồng hành, đồng lòng cùng thành phố góp phần đẩy lùi dịch bệnh, nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Thanh Hóa: Nữ sinh học online, ủng hộ trên 3.000 khẩu trang phòng chống COVID – 19

Hoàng Mai Linh (NS 1999) quê Thanh Hóa, hiện đang là sinh viên năm thứ 3 Trường Đại học Luật Hà Nội. Hưởng ứng lời kêu gọi của MTTQ Việt nam về quyên góp, ủng hộ  phòng, chống dịch COVID – 19, Mai Linh đã lên kế hoạch sẽ ủng hộ 3.000 khẩu trang tặng những nơi đang nằm trong trọng điểm của dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn Thanh Hóa.

Dự án của Mai Linh khả thi vì cô là con gái của ông Hoàng Đông, chủ Nhà may Hoàng Đông, nhà số 204, đường Tống Duy Tân, phường Lam Sơn, TP Thanh Hóa. Ông Đông tâm sự: "Thấy dự án của con gái đưa ra với số lượng nhiều, hơn nữa chỉ có 4 thợ chuyên may vetton và áo sơ mi, quần dài chưa bào giờ may khẩu trang nên ban đầu vợ tôi ái ngại. Nhưng con gái thuyết phục vào cả nhà và cuộc".

Ông Đông đã nhờ một số người qua đường để đo độ cao của mũi để thiết kế, làm sao khi sản xuất khẩu trang, cỡ kích phải phù hợp với nhiều người sử dụng. Còn nguyên liệu thì tận dụng một số vải vụn chất lượng và mua thêm vải trắng, sợi mịn ngoại thì trường, đồng thời giao cho mỗi thợ may 50 chiếc khẩu trang /ngày. Riêng chị gái thì đưa vật liệu về nhà may 100 chiếc/ ngày.

leftcenterrightdel
 Hoàng Mai Linh với dự án tặng 3.000 khẩu trang cho công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Sáng 7/4, Nhà may Hoàng Đông đã tặng Trung tâm bảo trợ xã hội Cơ sở 2, thuộc Sở Thương binh xã hội tỉnh Thanh Hóa 300 và tặng Trung tâm Y tế TP Thanh Hóa 300 khẩu trang, theo đó gửi Trung tâm bảo trợ xã hội cơ sở 2 nhiều thùng bánh kẹo do của gia đình Hảo Vinh nhờ chuyền hộ đến những người có hoàn cảnh khó khăn.

Được biết, Hoàng Mai Linh là sinh viên tích cực tham gia công tác xã hội từ thiện. Năm 2018, 2019 cô đã được nghi nhận: Có những đóng góp quan trọng đối với “Ngày hội việc làm” do Trung ương Đoàn tổ chức. Năm 2019, nữ sinh viên này đã vinh dự được công nhận MISS NHÂN ÁI  và “đã trở thành tóp 20, cuộc thi duyên dáng nữ sinh Đại học Luật do nhà trường và Trung ương đoàn tổ chức.

Hiện nay dự án của Hoàng Mai Linh đã được một số nhà may trong tỉnh Thanh Hóa học tập, còn ông Hoàng Đông thì thông qua zalo, Febooc để hướng dẫn cách cắt may khẩu trang cho nhiều nhà may đang có dự dịnh may khẩu trang tặng cộng đồng. Ông Hoàng Đông dự kiến, sau khi hoàn thành dự án 3.000 khẩu trang cho con gái, ông vẫn chỉ đạo may tiếp đến hết 15/4 để đề phòng COVID-19 nếu dịch bệnh chưa dừng lại.   

 

Lê Tâm - Phạm Ngọc