Về với xã biên giới đặc biệt khó khăn

Nằm cách trung tâm huyện 30 km về phía Tây Nam, xã Mường Lạn là xã biên giới, vùng III đặc biệt khó khăn của huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La. Xã có tổng diện tích tự nhiên hơn 26.489 héc-ta, có đường biên giới dài hơn 54,5 km, với 21 mốc giới (từ mốc 174 - 194), tiếp giáp với huyện Mường Ét, tỉnh Hủa Phăn, nước bạn Lào; toàn xã có 16 bản, có 7 dân tộc anh em cùng sinh sống, gồm: Thái, Mông, Lào, Mường, Kinh, Tày, Khơ Mú cùng sinh sống; tổng số gần 2000 hộ dân, với hơn 10.200 nhân khẩu.

Theo ghi nhận của PV, trên đường vào trung tâm xã Mường Lạn, nhiều tuyến đường liên bản đã được bê tông hoá; trạm y tế, điện lưới quốc gia, trường học được đầu tư xây dựng khang trang; khu vực trung tâm xã khá đông đúc và nhộn nhịp với nhiều nhà được xây dựng cao tầng kiên cố, khang trang, nhiều cửa hàng tạp hoá tấp nập người bán, người mua vào những ngày giáp Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

leftcenterrightdel
  Đại diện Công đoàn VKSND tối cao trao quà cho các hộ gia đình tại xã Mường Lạn.

Tiếp đoàn công tác của Công đoàn VKSND tối cao tại trụ sở xã, ông Quàng Văn Cán, Phó Chủ tịch UBND xã Mường Lạn cho biết, trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, qua chương trình xây dựng nông thôn mới và nhiều chương trình, dự án khác, đến nay hạ tầng các công trình điện, đường, trường, trạm đã dần dần được đầu tư xây dựng, làm cho diện mạo nông thôn xã vùng biên này ngày càng có nhiều đổi thay.

Theo ông Quàng Văn Cán, đến thời điểm hiện tại, chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã Mường Lạn đã đạt được những kết quả khả quan. Tuy nhiên, vẫn còn đó rất nhiều khó khăn trong việc thực hiện các tiêu chí giao thông, thu nhập, hộ nghèo, môi trường. Nguyên nhân chủ yếu là nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản của cơ sở còn ít; đời sống của người dân chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp; trình độ dân trí còn hạn chế; tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo còn cao,...

Đồng chí Trần Hữu Thanh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Chủ tịch Công đoàn VKSND tối cao - Trưởng đoàn công tác cho biết, tiếp tục quán triệt nội dung Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 23/6/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo bền vững đến năm 2030; hưởng ứng phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động; căn cứ Chương trình công tác của Công đoàn VKSND tối cao; Thực hiện công văn chỉ đạo của Công đoàn viên chức Việt Nam về tổ chức các hoạt động xã hội tình nghĩa nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024;

Đồng thời, nhằm thực hiện tốt các hoạt động vì người nghèo do Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động, phát huy truyền thống tương thân, tương ái của dân tộc, thấu hiểu những vất vả, khó khăn của bà con đồng bào nơi đây, Công đoàn VKSND tối cao đã phối hợp với Báo Bảo vệ pháp luật kêu gọi, vận động các đơn vị, nhà tài trợ, quyên góp được 200 triệu đồng và bánh kẹo, chia thành 200 suất quà, mỗi xuất quà gồm 1 triệu đồng tiền mặt và 1 phần bánh kẹo.

Trong đó, dành 100 suất quà trao tặng cho các hộ gia đình, đồng bào có hoàn cảnh khó khăn tại xã biên giới Mường Lạn, 100 suất quà còn lại để dành tặng cho các hộ gia đình khó khăn tại xã Sam Kha, huyện Sốp Cộp. Mỗi phần quà với số tiền tuy không nhiều nhưng thể hiện tấm lòng, tình cảm của cán bộ, công chức, viên chức thuộc các đơn vị VKSND tối cao và đơn vị tài trợ, đối với bà con đồng bào xã Mường Lạn và Sam Kha, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La, với hy vọng góp phần chia sẻ những khó khăn, vất vả với những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, động viên các hộ gia đình, đồng bào dân tộc nơi đây đón Tết cổ truyền xuân Giáp Thìn vui vẻ, đầm ấm.

Tại buổi trao quà "Chung vui ngày Tết", đồng chí Trần Hữu Thanh gửi lời cảm ơn Báo Bảo vệ pháp luật, VKSND tỉnh Sơn La, các cơ quan, ban, ngành của huyện Sốp Cộp, lãnh đạo xã Sam Kha, xã Mường Lạng đã giúp đoàn công tác, làm cầu nối chia sẻ tấm lòng của cán bộ, công chức, viên chức Công đoàn VKSND tối cao và Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam đến với bà con, đồng bào vùng cao biên giới còn nhiều khó khăn, vất vả.

“Làm công tác xã hội, tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn là hoạt động thường niên của Công đoàn VKSND tối cao mỗi khi Tết đến Xuân về. Mặc dù, tình hình kinh tế - xã hội những năm gần đây gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt năm 2023 - hậu COVID-19 càng khó khăn hơn, nhưng nhiệm vụ làm công tác xã hội luôn được Công đoàn VKSND tối cao xác định là một trong những nhiệm vụ được chú trọng. Hàng năm, chúng tôi đều đưa vào chương trình công tác của Công đoàn cơ quan. Trước Tết năm ngoái, chúng tôi tổ chức tặng quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Lai Châu. Năm nay, chúng tôi chọn điểm đến là tỉnh Sơn La”, đồng chí Trần Hữu Thanh chia sẻ.

Xúc động trước tình cảm của cán bộ, công chức, viên chức Công đoàn VKSND tối cao, ông Quàng Văn Cán, Phó Chủ tịch UBND xã Mường Lạn gửi lời cảm ơn cán bộ, công chức, viên chức Công đoàn VKSND tối cao cùng các đơn vị phối hợp và nhà tài trợ, đã không quản ngại đường xá xa xôi về tặng quà cho bà con, chia sẻ khó khăn, chung vui ngày Tết với đồng bào, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn nơi vùng cao biên giới.

leftcenterrightdel
Đồng chí Trần Hữu Thanh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Chủ tịch Công đoàn VKSND tối cao (giữa) cùng đồng chí Phan Thị Kim Hoa, Phó Chủ tịch Công đoàn VKSND tối cao, Phó Tổng Biên tập Báo Bảo vệ pháp luật (thứ 2 từ phải sang) tặng quà và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Mường Lạn.

Không chỉ quan tâm đến các hộ gia đình, đồng bào có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã, đoàn công tác Công đoàn VKSND tối cao còn đến thăm và tặng quà và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Mường Lạn, đóng trên địa bàn xã Mường Lạn.

Cho đi những điều tốt đẹp là sẽ còn mãi...

Trong chuyến công tác này, đoàn công tác của Công đoàn VKSND tối cao còn đến tặng 100 suất quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xã Sam Kha - xã đặc biệt khó khăn của huyện Sốp Cộp.

Cách trung tâm huyện Sốp Cộp 40 km, xã Sam Kha là xã vùng III, vùng đặc biệt khó khăn của huyện, một phần phía đông giáp xã Đứa Mòn (huyện Sông Mã), phía Tây và phía Bắc giáp các xã Mường Lói, Pú Hồng, Tìa Dình của tỉnh Điện Biên. Sam Kha có tổng diện tích tự nhiên hơn 13,4 nghìn héc-ta; với 666 hộ, hơn 3.800 khẩu; có 2 dân tộc anh em chung sống là dân tộc Thái và dân tộc Mông. Trong đó, số nhân khẩu dân tộc Mông chiếm khoảng 90%; tỷ lệ hộ nghèo chiếm hơn 67% (454/666 hộ), hộ cận nghèo chiếm gần 8% (53 hộ).

Trên địa bàn xã có 2 đơn vị trường học, tổng số học sinh bậc tiểu học và trung học cơ sở là 875 học sinh, bậc mầm non có 355 cháu. Bà con nơi chủ yếu sống dựa vào nông nghiệp, chăn nuôi gia súc, gia cầm nhỏ lẻ, cây trồng chủ yếu là ngô và lúa nương. Kết quả rà soát các tiêu chí nông thôn mới, xã Sam Kha mới chỉ đạt 3/19 tiêu chí.

leftcenterrightdel
 Đại diện Công đoàn VKSND tối cao và đại diện lãnh đạo VKSND tỉnh Sơn La trao quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xã Sam Kha.

Xúc động trước tấm lòng, tình cảm của cán bộ công chức, viên chức Công đoàn VKSND tối cao, ông Thào A Cờ, Chủ tịch UBND xã Sam Kha chia sẻ: “Qua tình cảm của Công đoàn VKSND tối cao, chúng tôi càng vững tin hơn vào sự lãnh đạo của Đảng, chính sách của Nhà nước đối với công tác giảm nghèo, đặc biệt các đối tượng được quan tâm là đồng bào dân tộc ở vùng sâu, vùng xa. Được đón tiếp đoàn công tác Công đoàn VKSND tối cao, Báo Bảo vệ pháp luật, VKSND tỉnh Sơn La và đơn vị tài trợ đến trao yêu thương, chúng tôi rất cảm kích, xúc động. Mỗi phần quà tuy không lớn nhưng đều chứa đựng tình cảm, tấm lòng của đoàn công tác, đã góp phần động viên các gia đình, đồng bào có hoàn cảnh khó khăn không ngừng nỗ lực vươn lên trong cuộc sống”.

Chủ tịch UBND xã Sam Kha Thào A Cờ bày tỏ, hy vọng, trong thời gian tới, Công đoàn VKSND tối cao tiếp tục tổ chức nhiều chương trình thiện nguyện đến với bà con đồng bào vùng sâu, vùng xa, để lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa thông điệp đoàn kết, sẻ chia “Vì người nghèo”, với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Thay mặt lãnh đạo và nhân dân trong xã, ông Thào A Cờ gửi lời cảm ơn chân thành đến Công đoàn VKSND tối cao, Báo Bảo vệ pháp luật và đơn vị tài trợ đã vượt qua gần 500 km, với nhiều cung đường đèo dốc quanh co, khúc khuỷu, gồ ghề để đến với bà con, đồng bào xã Sam Kha chia sẻ tình cảm, tấm lòng với các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại địa phương.

Đồng chí Phan Thị Kim Hoa, Phó Chủ tịch Công đoàn VKSND tối cao, Phó Tổng Biên tập Báo Bảo vệ pháp luật chia sẻ: Trong những năm qua, Báo Bảo vệ pháp luật thường xuyên phối hợp, tham gia tích cực với Công đoàn VKSND tối cao thực hiện nhiều chương trình thiện nguyện. Gần đây nhất, cuối tháng 12/2023, Báo Bảo vệ pháp luật đã phối hợp và tham gia tích cực để tổ chức chương trình thiện nguyện “Chung vui ngày Tết”, tặng 100 suất quà cho các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, mỗi suất quà gồm 1 triệu đồng và một phần quà bánh kẹo.

“Chuyến công tác đường dài lên huyện biên giới Sốp Cộp, tuy mệt nhưng chúng tôi rất vui vì đã được chia sẻ một phần khó khăn, vất vả với những người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nơi đây… Chúng tôi luôn tâm niệm một điều rằng: Cho đi những điều tốt đẹp là sẽ còn mãi…”, đồng chí Phan Thị Kim Hoa chia sẻ.

Hồng Nguyên