Sáng 22/4 đã có hàng trăm hộ dân trên địa bàn TP Hà Tĩnh đã xếp hàng đến nhận gạo miễn phí tại cây ATM gạo, đặt tại sảnh Trung tâm văn hóa điện ảnh tỉnh Hà Tĩnh.

Nằm trong khuôn khổ chương trình lắp đặt máy phát gạo và trao tặng gạo miễn phí cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên toàn quốc, dự án “ATM gạo toàn quốc - Vườn yêu thương” đã trao tặng 1 máy phát gạo và 5 tấn gạo cho người nghèo Hà Tĩnh.

leftcenterrightdel
 "ATM gạo" đầu tiên tại Hà Tĩnh đã cấp phát hàng tấn gạo đến những người dân khó khăn

Dưới sự khâu nối của Hội Doanh nhân trẻ Hà Tĩnh, chiếc máy phát gạo đầu tiên được lắp đặt tại sảnh Trung tâm văn hóa điện ảnh Hà Tĩnh, đường Phan Đình Phùng - TP Hà Tĩnh và chính thức đưa vào hoạt động vào ngày 22/4. Cùng với thông điệp “ai thiếu xin mời nhận, ai có vui lòng góp sức”, cây “ATM gạo” đã nhận được sự đồng hành, hưởng ứng của nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân. 

Anh Nguyễn Tiến Trình, Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Hà Tĩnh cho biết: Đến thời điểm này, Hội Doanh nhân trẻ Hà Tĩnh đã khâu nối, kêu gọi các cá nhân, tổ chức trong và ngoài tỉnh ủng hộ 36 tấn gạo cho người dân Hà Tĩnh. Chúng tôi chọn điểm lắp đặt ATM gạo đầu tiên tại thành phố Hà Tĩnh vì ở đây có đông đảo người lao động nghèo bị mất việc, các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 mà không có nguồn gạo dự trữ trong nhà. Tùy tình hình thực tế trong quá trình hoạt động, đơn vị có thể sẽ di chuyển máy đến các địa phương khác trong tỉnh để chia sẻ với bà con.

leftcenterrightdel
 Đảm bảo "cách cho" văn minh ban tổ chức đã đặt thêm 2 bàn phát gạo 2 bên cây "ATM gạo" để phát gạo được đóng gói sẵn cho những người già cả, tàn tật

Theo dự kiến, tại điểm phát gạo ở Trung tâm văn hóa điện ảnh tỉnh sẽ phát 10 tấn gạo trong 3 ngày (từ 22 - 24/4), tuy nhiên ngay trong sáng 22/4 đã có hàng trăm hộ dân đến xếp hàng nhận gạo, với trọng lượng đã phát đạt gần 7 tấn, mỗi suất người dân nhận 5 kg gạo.

Với phương châm “của cho không bằng cách cho”, do số lượng người đến nhận gạo đông nên Hội doanh nhân trẻ Hà Tĩnh cũng đã đặt thêm 2 bàn phát gạo 2 bên cây "ATM gạo" để phát gạo được đóng gói sẵn cho những người già cả, tàn tật. Đảm bảo “cách cho” văn minh, đúng đối tượng và người được nhận cũng thoải mái. 

leftcenterrightdel
 Lực lượng chức năng đã tiến hành đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn cho người dân khi đến nhận gạo

Nhận được túi gạo từ tay các tình nguyện viên, bà Nguyễn Thị Quyết (75 tuổi, phường Nam Hà, thành phố Hà Tĩnh, Hà Tĩnh) chia sẻ: “ Nhà tuy ở thành phố nhưng lại neo người, ảnh hưởng của dịch nên vợ chồng tôi cũng không có công việc gì kiếm thu nhập từ hơn một tháng nay. Nhận được số gạo này tôi rất vui, là động lực để gia đình vơi bớt khó khăn.”

Song song với đó, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân thực hiện giãn cách xã hội, các lực lượng chức năng cũng đã tiến hành đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn cho người dân khi đến nhận gạo.

Đặng Thùy